Thứ Ba, 08/10/2024 21:46 CH
Sau Tết, đặc sản Phú Yên đắt hàng
Thứ Hai, 11/02/2019 06:44 SA

Khách chọn mua đặc sản Phú Yên tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhu cầu mua quà quê để tặng bạn bè, người thân khi trở lại với công việc tăng cao. Do vậy, các làng nghề, cửa hàng đặc sản luôn chủ động nguồn hàng đáp ứng nhu cầu của khách.

 

Các làng nghề làm việc xuyên Tết

 

Các làng nghề chuyên sản xuất các loại hàng đặc sản Phú Yên như nước mắm, bánh tráng, hải sản khô, bò một nắng… đã nhộn nhịp khai hàng từ rất sớm để phục vụ nhu cầu mua quà quê của khách hàng sau Tết.

 

Tại làng nghề bánh tráng Hòa Đa, huyện Tuy An, hàng trăm hộ sản xuất đã nhộn nhịp đỏ lửa ngay từ mùng 2 Tết. Ông Nguyễn Hai, chủ một cơ sở bánh tráng ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An, bày tỏ: Trước Tết, nhu cầu mua bánh tráng rất lớn nên cơ sở làm đến đâu tiêu thụ hết đến đấy.

 

Thậm chí nhiều khách quen đã đặt bánh để sau Tết mang đi TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội. Do vậy, chỉ sau 1 ngày nghỉ Tết, cơ sở đã phải huy động toàn bộ lực lượng, công nhân và người thân trong gia đình tập trung làm bánh cho khách.

 

Bên cạnh lượng bánh phơi nắng tự nhiên, cơ sở còn sử dụng lò sấy mới, với công suất khoảng 2.000 bánh/lần sấy. Nhờ vậy, cơ sở đáp ứng được lượng hàng hóa cho khách hàng đặt mua. Thời điểm này, giá bánh tráng đã bắt đầu hạ nhiệt, dao động từ 130.000-140.000 đồng/trăm bánh tráng, giảm 30-40.000 đồng so với trước Tết.

 

Trong khi đó, các cơ sở sản xuất nước mắm, cá khô, mực khô, bò một nắng, hải sản chế biến, hải sản tươi sống cũng tấp nập không kém. Đặc biệt, các cơ sở chế biến nước mắm dường như không có ngày nghỉ Tết.

 

Với nước mắm đã chuẩn bị từ một năm trước, các cơ sở này lúc nào cũng sẵn sàng một lượng lớn mắm trong các thạp, thùng gỗ để sẵn sàng đóng hàng cho khách.

 

Những thùng mắm 1 lít, 5 lít, 10 lít được các cơ sở đóng sẵn, với nhiều mức giá từ 50.000-140.000 đồng/lít để khách có thể lấy ngay khi cần. Bên cạnh đó, một số cơ sở đã bắt đầu đặt, thu gom cá cơm để chuẩn bị cho vụ mắm mới.

 

Cửa hàng đặc sản khai hàng sớm

 

Năm nay, các cửa hàng đặc sản chọn ngày khai hàng khá sớm để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như khách du lịch đến Phú Yên đón Tết.

 

Chị Nguyễn Ái Huệ, chủ cửa hàng đặc sản Gia Bảo, phường 7, TP Tuy Hòa, cho biết: Những năm trước, cửa hàng đặc sản Gia Bảo khai hàng khá muộn nên nhiều khách hàng không mua được. Năm nay, theo nguyện vọng của nhiều khách quen, chúng tôi mở cửa khai hàng ngay từ ngày mùng 1 Tết. Những khách có nhu cầu mua hàng số lượng nhiều vẫn được cửa hàng giao hàng tận nơi.

 

Để có hàng bán ngay từ đầu năm, chúng tôi đã phải dự trữ một lượng lớn hàng từ trước Tết; đồng thời thúc đẩy các cơ sở làm hàng sớm để có nguồn bổ sung. Tuy nhiên, từ trước Tết, nhiều đặc sản như tôm chua, thịt rọng mắm, chả ram tôm đất Ô Loan… đã cháy hàng. Do vậy, ngay từ mùng 5 Tết, cửa hàng đã yêu cầu các cơ sở sản xuất liên tục “châm” thêm hàng. Sau Tết, giá nguyên liệu đầu vào giảm nên giá cả hàng hóa cũng hạ nhiệt so với trước Tết.

 

Trong khi đó, tại cửa hàng đặc sản Lê Hằng, mặc dù đến mùng 6 Tết mới chính thức khai hàng nhưng cơ sở đã mở cửa bán hàng từ mùng 2 Tết để phục vụ lượng khách du lịch đến Phú Yên tham quan, mua sắm. Tại đây, ngoài các loại đặc sản biển, nước mắm, thì sản phẩm bò một nắng do cơ sở tự sản xuất cũng rất hút hàng trong dịp Tết này.

 

Theo chị Lê Thị Hằng, chủ cửa hàng này, đối với các mặt hàng đặc sản tươi sống, cửa hàng luôn cẩn thận đóng gói, cấp đông, bảo quản trong thùng xốp để tránh làm giảm chất lượng sản phẩm khi khách vận chuyển đi xa.

 

Năm nay, cửa hàng đặc sản Hòa Yên ở xã An Phú, TP Tuy Hòa cũng khai hàng ngay từ mùng 4 Tết. Khách hàng đến đây chủ yếu là khách du lịch. Ở đây có rất nhiều loại đặc sản tươi sống, chế biến sẵn của địa phương như các loại cá tươi, cá tẩm ăn liền, mực, chả ram tôm đất, giò chả, bánh tráng, nước mắm... để khách hàng lựa chọn.

 

Chị Đinh Thị Thu Hà ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, bày tỏ: Năm nào sau khi về quê ăn Tết rồi trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc tôi cũng mua một ít quà quê cho gia đình chồng và bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, do không có nhiều thời gian nên trước đây tôi chấp nhận giá cao để mua sẵn từ trước Tết.

 

Năm nay, tôi đợi sau Tết mới đi mua, hàng hóa rất phong phú và giá tương đối “mềm” so với thời điểm trước Tết. Đối với người miền Nam, các món quà quê từ các vùng, miền luôn có một sự hấp dẫn lớn; đặc biệt các loại đặc sản của Phú Yên luôn được nhiều người yêu thích, ưa chuộng.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek