Chủ Nhật, 29/09/2024 18:15 CH
Mùa xuân xanh và đầu tư xanh
Chủ Nhật, 10/02/2008 10:00 SA

Mùa xuân là cả một mùa xanh… Nhà thơ Nguyễn Bính đã viết lên định nghĩa tươi  sắc này. Nhưng đầu tư xanh là do tôi mượn về màu xanh của các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán lúc tăng trưởng để định nghĩa về tăng tốc trong đầu tư. Năm 2008 này được dự báo  một màu xanh của mùa xuân về đầu tư ở tỉnh ta.

 

Da-nong.jpg

Cầu Đà Nông trên tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà - Ảnh: TRẦN VĂN

 

Nhìn từ du lịch

 

Mỗi khi nhắc đến tài nguyên và lợi thế của một vùng đất, thì Phú Yên luôn được ngợi ca. Nhưng tôi luôn tự hỏi tại sao tình hình thu hút đầu tư ở Phú Yên trước đây diễn ra còn chậm? Về lợi thế vị trí thì quá rõ : Phú Yên cách TP.Hồ Chí Minh 500 km về phía bắc, nằm trên tuyến quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam, với bờ biển dài gần 200 km, có nhiều đầm, vịnh đẹp. Ngoài ra, Phú Yên còn có hai tuyến đường lên Dak Lak, Gia Lai nên được xem là một cửa ngõ phía Đông của Tây Nguyên. Đây cũng là nơi có lợi thế tự nhiên về vật liệu xây dựng, lâm sản, thủy sản, mía đường cộng với cảnh quan núi sông hùng vĩ và mặt bằng rộng để xây dựng khu du lịch sinh thái. Nhiều lần tôi hỏi thẳng các nhà doanh nghiệp sao không chọn Phú Yên để đầu tư. Họ bình thản trả lời, rất thiếu thông tin về địa phương này(!)Theo cách nói chơi của nhiều người về tên gọi Phú Yên, đó là miền đất trù phú, nhưng vẫn nằm yên. Anh Nguyễn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt TP.HCM cho rằng, Phú Yên có rất nhiều những danh lam thắng cảnh còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ. Cụ thể là gành Đá Đĩa, với những tảng đá hàng ngàn năm như cái đĩa xếp chồng lên nhau ngạo nghễ cùng sóng biển rất độc đáo. Biển ở đây lại trong xanh, không một chút ô nhiễm. Môi trường thì hoang sơ, thật là một điểm lý tưởng thu hút du khách. Nhưng nhiều năm qua, khách cao cấp rất ngại viếng nơi này, vì hệ thống dịch vụ du lịch gần như chưa có gì. Phải chăng đây là điểm yếu mà Phú Yên cần phải khắc phục hay còn nhiều điều gì khác nữa?  Theo các chuyên gia về lữ hành,  điều quan trọng nhất hiện nay của tỉnh là phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 17 khách sạn và nhà nghỉ, chủ yếu là khách sạn tư nhân cỡ nhỏ tập trung ở thành phố Tuy Hòa. Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp tư nhân đang chuẩn bị triển khai xây dựng hàng loạt khách sạn tại các khu vực gần bờ biển và các điểm du lịch.

 

sao-viet.jpg

Khu du lịch Núi Thơm đang được đầu tư xây dựng - Ảnh: MINH KÝ

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết khách du lịch đến Phú Yên chỉ nghỉ lại trong ngày như một điểm chuyển tiếp trên hành trình xuyên Việt. Có lẽ lượng khách sạn ở Phú Yên không đáp ứng được yêu cầu của du khách (!) Ông Trần Quang Nhất - Giám đốc Sở Thương mại Du lịch tỉnh Phú Yên- cho biết tỉnh đang chú trọng đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư tập trung đầu tư cơ sở lưu trú tiêu chuẩn tốt. Theo đó,  tổ chức các tour du lịch đảm bảo chất lượng, tổ chức các điểm vui chơi, sản phẩm du lịch nhằm tăng cao lượng khách du lịch cao cấp. Trong kế hoạch phát triển du lịch đến năm 2010, Sở Thương mại - Du lịch Phú Yên cũng đã lập quy hoạch khu du lịch dọc bờ biển phía Bắc Tuy Hòa, tập trung xây dựng đường giao thông và hệ thống dịch vụ du lịch (nghỉ dưỡng, tắm biển và thưởng thức đặc sản) từ thành phố tới các thắng cảnh biển nổi tiếng như đầm Ô Loan, Gành Đá Đĩa, đảo Hòn Chùa, Bãi Xép và Tuy An. Mục tiêu đến năm 2010 là phát triển số lượng khách đến lưu trú ít nhất 2 đến 3 ngày. Về đầu tư dịch vụ du lịch, tại Vũng Rô-Mũi Đại Lãnh, tỉnh Phú Yên đã có kế hoạch xây dựng nơi này thành một điểm du lịch đặc biệt, tổ chức lễ hội đón mặt trời hàng năm để du khách có dịp đón bình mình trên mũi Đại Lãnh, điểm đầu tiên đón ánh nắng mặt trời trên đất liền của Việt Nam. Công ty cổ phần du lịch Phú Yên đang triển khai dự án phát triển cụm du lịch sinh thái-lịch sử Vũng Rô-Đèo Cả, với các dịch vụ leo núi, thăm khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Đèo Cả, tắm biển ở Bãi Môn, nghỉ dưỡng và thăm ngọn hải đăng được người Pháp xây dựng từ năm 1890 cùng di tích tàu không số vận chuyển vũ khí từ miền Bắc vào chi viện chiến trường miền Nam theo tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển. Ngày 21/12, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có thông báo cho phép Công ty TNHH du lịch Sao Việt lập thủ tục đầu tư Dự án Hệ thống cáp treo nối Núi Thơm- Bãi Xếp, với tổng vốn đầu tư 6 triệu USD. Địa điểm đầu tư dự án này tại xã An Phú, thành phố Tuy Hòa và xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Tại khu vực này Công ty Du lịch Sao Việt đang đầu tư xây dựng khu du lịch hoàn chỉnh gồm khu du lịch sinh thái Núi Thơm và Khu du lịch sinh thái bãi Xếp, hình thành một quần thể du lịch hoàn chỉnh. Dự án bắt đầu vào năm 2008 này và khi hoàn thành sẽ khai thác hiệu quả giữa 2 khu du lịch này. Nhiều chuyên gia dự đoán, với thế mạnh từ hoạt động du lịch, tới đây Phú Yên sẽ là nơi thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đổ vốn vào.

 

Vung-Ro.jpg

Cảng Vũng Rô -  Ảnh: NGỌC NGUYÊN

 

Màu xanh của ngày mai

 

Thời gian qua, nhiều địa phương trên cả nước đã thu hút đầu tư ồ ạt vào xây dựng nhà máy, khu công nghiệp, cao ốc…đãõ làm mất cân bằng về môi trường, mỹ quan. Một số địa phương đã giật mình khi nhìn lại hậu quả và họ phải từ chối nhiều dự án đầu tư. Có địa phương đã từ chối dự án cả tỷ USD. Theo các chuyên gia kinh tế, các địa phương cần phải “cân chỉnh”  tỷ lệ vốn đầu tư vào các ngành sao cho hợp lý. Các địa phương cần phải tập trung ưu tiên, thu hút đầu tư vào việc xây dựng hạ tầng đô thị, đường sá để giải quyết nạn ùn tắc giao thông, ngập nước nhằm tháo gỡ rào cản để nhà đầu tư nước ngoài đến với chúng ta ở các ngành dịch vụ khác. Trong một lần gặp gỡ chuyên gia kinh tế quốc tế Joseph Stieglitz, ông ta lưu ý tôi về câu chuyện cũ, nhưng chưa được các địa phương trên cả nước quan tâm đúng mức, trong bối cảnh toàn cầu hóa. Đó là nhiều địa phương thu hút đầu tư bằng mọi giá, bất chấp sự phản ứng từ môi trường và ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe người dân. Như vậy, thời gian qua tuy Phú Yên có chậm trong việc thu hút đầu tư, làm chậm tốc độ tăng trưởng GDP, nhưng cái được lớn nhất là chúng ta có chọn lọc các dự án, và đây là thời kỳ Phú Yên được đánh thức bằng những dự án lớn. Khởi đầu là dự án hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu và dự án tổ hợp hóa dầu Naphtha Craking. Tổng diện tích dự án được qui hoạch rộng 1300 hécta với tổ hợp hóa dầu gồm 11 nhà máy. Dự án có tổng vốn đầu tư 11 tỷ USD và được tiến hành với hai giai đoạn: giai đoạn một từ năm 2007 cho đến năm 2014 và giai đoạn hai từ 2014 đến 2024. Công ty SP Chemicals của Singapore đầu tư vào đây 5 tỷUSD. Theo dự kiến thì doanh thu toàn khu công nghiệp hóa dầu tại Phú Yên, khi các nhà máy đi vào hoạt động, sẽ đạt chừng 20 tỷ USD/năm. Số lao động cần thiết khoảng chừng 15 ngàn người. Một số dự án lớn khác mà nhà đầu tư “hăm hở” đầu tư vào Phú Yên cũng đang được Chính phủ xem xét.

 

Những ngày đầu năm mới này, bằng việc công bố những dự án kêu gọi đầu tư sau hai dự án lớn về hoá dầu, lọc dầu, dường như người ta đã nghĩ đến một Phú Yên đang trên đà phát triển công nghiệp mạnh mẽ như đã từng nổi tiếng trên mặt trận nông nghiệp là vựa lúa của miền Trung.

 

DUY KHANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ý tưởng mới của Bình SVC
Thứ Hai, 11/02/2008 14:10 CH
Điểm hẹn Núi Thơm
Thứ Hai, 11/02/2008 07:22 SA
Nuôi chim yến
Chủ Nhật, 10/02/2008 14:10 CH
Đón vượng khí từ biển Đông
Thứ Bảy, 09/02/2008 07:30 SA
Xuân này ở làng đan Vinh Ba
Thứ Sáu, 08/02/2008 14:32 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek