Thứ Năm, 10/10/2024 23:26 CH
Mưa lớn nhấn chìm ruộng vừa gieo sạ
Thứ Bảy, 29/12/2018 10:52 SA

Cánh đồng xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) nước ngập lênh láng

Do ảnh hưởng không khí lạnh và áp thấp nhiệt đới, những ngày qua trên địa bàn tỉnh Phú Yên có mưa vừa, mưa to, lại trùng với lịch thời vụ gieo sạ khiến hàng trăm héc ta lúa đông xuân vừa sạ tại các huyện Đông Hòa, Tuy An, Tây Hòa và TP Tuy Hòa bị ngập. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nông dân huy động máy bơm cứu lúa nhưng do mưa kéo dài đành thả tay.

 

Những đợt mưa liên tiếp từ ngày 24- 29/12 khiến cho nhiều diện tích lúa mới sạ bị ngập. Tại các cánh đồng ở TP Tuy Hòa, huyện Đông Hòa, Tây Hòa, nông dân phải thuê máy bơm để tiêu thoát nước. Tuy nhiên mưa to liên tiếp, lúa có khả năng mất trắng hoàn toàn. Ông Trần Văn Minh, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cho biết: Gia đình tôi có 3 sào lúa mới sạ được 2 ngày thì gặp mưa. Ruộng nhà tôi cuối đồng, nước từ trên đổ vào ruộng tràn bờ lênh láng. Để cứu lúa phải thuê máy bơm liên tục trong 2 ngày, nhưng đành “thả tay” do mưa liên tiếp, nước trong ruộng tràn bờ.

 

Dọc theo các cánh đồng từ xã Hòa Bình 1, Hòa Đồng, Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), ruộng vừa gieo sạ gặp mưa đều ngập úng. Nước ngập trắng ruộng nên người dân phải ra đồng, người đặt máy bơm, người thì dùng thau nhôm tát nước cứu lúa non. Ông Bùi Văn Long ở xã Hòa Bình 1 cho hay: Tôi vừa sạ xong 3 sào, bưng thúng về đến nhà thì trời mưa, tưởng đâu mưa buổi chiều rồi dứt, nào ngờ kéo dài 3 ngày nay. Cánh đồng này hầu hết là ruộng trũng, một số ít ruộng nổng (ruộng cao), cày sạ theo lô. Ruộng nhà tôi nằm dưới rộc, nước trên ruộng cao dồn xuống xói mòn hư từng chòm. Nếu trời tiếp tục mưa thì cả cánh đồng phải sạ lại.

 

Vụ lúa đông xuân 2018-2019, toàn tỉnh gieo sạ 26.000ha. Thời gian tập trung gieo sạ từ ngày 20/12/2018-10/1/2019. Đợt mưa lũ vừa qua gây ngập úng 300ha lúa. Trước tình hình thời tiết bất lợi, UBND tỉnh có chỉ thị về việc tăng cường phòng chống mưa bão, hạn hán và xâm ngập mặn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các địa phương khuyến cáo với người dân tùy theo cánh đồng chọn thời điểm xuống giống để tránh thời tiết bất lợi. Bên cạnh đó là điều chỉnh các loại giống phù hợp với khung lịch thời vụ. Ở những diện tích không phù hợp với trồng lúa phải có sự tính toán để chuyển đổi cây trồng trong thời gian sắp tới để tránh những thiệt hại cho nông dân. Các địa phương kiểm tra các công trình thủy lợi trên địa bàn, củng cố bờ bao, cống tiêu, cống ngăn mặn đảm bảo tiêu thoát nước trong thời kỳ gieo sạ đầu vụ.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek