Thứ Năm, 10/10/2024 23:32 CH
Nông dân vào vụ rau Tết
Thứ Bảy, 29/12/2018 09:38 SA

Nông dân Hòa Kiến xuống giống hành - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Nửa tháng qua, nông dân các địa phương bước vào vụ sản xuất rau Tết. Năm nay thời tiết mưa liên tục khiến cho việc xuống giống gặp nhiều khó khăn.

 

Trên các khu đồng ở thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), mặc dù trời vẫn mưa liên tục nhưng ở nơi cao ráo, bà con vẫn tranh thủ làm đất, vun giồng để xuống giống. Ông Huỳnh Đăng, một hộ sản xuất ở đây cho hay: Gia đình tôi có 6 sào đất canh tác rau màu các loại. Mọi năm đến giờ cả sáu sào đều đã xuống giống xong; còn năm nay mưa liên tục, không thể làm đất nên việc xuống giống gặp khó khăn. Hiện tôi chỉ có 1 sào hành là xuống giống đúng vụ có thể thu hoạch bán kịp Tết, còn 2 sào hành khác bị muộn, phải ra Giêng mới hái. Nếu được chăm sóc tốt, giáp Tết cây cũng bắt đầu cho thu hoạch, thời điểm này giá cao thì cũng có thể thu non.

 

Còn theo ông Nguyễn Văn Thơ ở thôn Sơn Thọ, mùa nắng, trồng giống hành đỏ chỉ khoảng 45 ngày là có thể thu hoạch, còn mùa này, bà con phải chuyển sang trồng hành trắng (giống hành này chịu được nước tốt) nên thời gian từ khi xuống giống đến khi thu hoạch phải mất 55 ngày. Vì thời tiết bất lợi, ruộng bị lún nên các công làm cũng chậm hơn. Hiện mỗi sào hành phải mất 3 công xuống giống (180.000 đồng/công/ngày) khiến chi phí đầu tư tăng. Trong khi đó, với thời tiết mưa như hiện nay thì củ hành sẽ bị ảnh hưởng, dễ bị úng do ngậm nước lâu ngày.

 

Tương tự, hiện nay là thời điểm xuống giống các loại dưa leo, khổ qua, đậu ve, bí xanh... nhưng bà con ở đây cũng không thể vào vụ được. Chị Nguyễn Thị Thúy ở thôn Sơn Thọ cho hay: Nếu như năm ngoái, nhà tôi trồng được 3 sào dưa leo, khổ qua bán Tết thì năm nay đành bỏ ruộng vì đang ngập nước. Còn theo ông Đỗ Văn Thái ở thôn Cẩm Tú, xã Hòa Kiến, nhờ ruộng nhà ở khu vực cao ráo, nên vừa qua tranh thủ những ngày hảnh nắng, ông đã kịp xuống giống 3 sào dưa leo, khổ qua và đậu ve, hy vọng thời tiết những ngày tới thuận lợi hơn để cây nảy mầm phát triển tốt.

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến Tô Văn Toản cho hay: Toàn xã có khoảng 60ha đất trồng hoa và rau màu, năm nay do thời tiết bất lợi nên bà con chỉ xuống giống vụ rau Tết được khoảng 40ha, giảm mạnh so với mọi năm.

 

Trong khi đó tại vùng chuyên canh rau màu ở thôn Phú Điềm, xã An Hòa (huyện Tuy An), những ngày qua, bà con ở đây cũng tất bật xuống giống để kịp vụ Tết. Ông Trần Văn Hòa một hộ dân sản xuất ở đây cho hay: Nhờ khu sản xuất ở vùng đất cao ráo, không bị ngập úng nên tranh thủ những ngày hảnh nắng, người dân đã kịp thời vào vụ rau Tết đúng lịch. Lúc này, những hộ chuyên trồng khổ qua, dưa leo, đậu ve, hành lá... đã xuống giống hết. Hiện bà con tập trung làm đất để chuẩn bị trồng rau ăn lá với tính toán làm sao vào khoảng rằm tháng Chạp là bắt đầu thu hoạch cho đến qua Tết vì khoảng thời gian này, rau thường được tiêu thụ mạnh nên khả năng sẽ có giá.

 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hòa Đinh Văn Ìn, vụ rau Tết này, bà con ở địa phương sản xuất khoảng 60ha tập trung tại các thôn Phú Điềm và Tân Định. Mặc dù người dân đã vào vụ kịp lịch nhưng diễn biến thời tiết những ngày tới vẫn còn nhiều bất lợi nên địa phương thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp khai rãnh thoát nước chống úng cho ruộng, phòng ngừa sâu bệnh... để hạn chế thiệt hại.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek