Thứ Sáu, 11/10/2024 11:31 SA
Ông Thạch làm giàu từ nông nghiệp
Thứ Bảy, 22/12/2018 10:42 SA

Ông Thạch chuẩn bị sắn giống để sản xuất - Ảnh: SƠN CA

Chỉ với gần 4 sào đất thổ nhưng nhờ biết cách luân canh cây trồng hợp lý nên mỗi năm, ông Lê Văn Thạch (41 tuổi) ở thôn Ngọc Sơn Đông, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa có thu nhập hơn 100 triệu đồng từ trồng hoa màu trên mảnh đất này.

 

Ông Thạch cho hay: Sinh ra trong gia đình làm nông, học hành không đến nơi đến chốn nên sau khi có gia đình, vợ chồng tôi cũng bắt đầu lập nghiệp từ nghề nông. Hồi đó, làm lúa rất bấp bênh, thu nhập thấp không đủ trang trải nên vợ chồng tôi mới tận dụng mấy sào đất thổ cha mẹ cho để trồng sắn nước.

 

Ban đầu chúng tôi chỉ trồng một ít để tăng thêm nguồn thu nhưng qua nhiều mùa trồng thấy loại cây này cho thu nhập rất tốt nên đầu tư trồng hết trên 4 sào đất. Những năm 2000, vùng Ngọc Sơn Đông chưa có nước tưới, bà con canh tác ở đây chủ yếu trông chờ vào nước trời. Vụ trồng bao giờ cũng tính toán làm sao để rơi đúng vào mùa mưa thì mới có hiệu quả.

 

Sau một thời gian canh tác, ông Thạch nhận thấy nếu mỗi năm chỉ trồng 1 vụ sắn nước thì quá uổng đất nên ông bắt đầu tìm hiểu lựa chọn thêm những loại cây trồng phù hợp để luân canh với cây sắn nước. Sau nhiều vụ thử nghiệm, ông Thạch xây dựng được mô hình canh tác tối ưu nhất.

 

Ông Thạch cho biết: “Mỗi năm, bắt đầu từ tháng 5 âm lịch tôi xuống giống cây sắn nước cho đến tháng 9 là thu hoạch và sẽ kết thúc vụ vào đầu tháng 10. Sau đó, tôi sẽ làm đất chuẩn bị trồng hoa lay ơn bán Tết. Khi lay ơn trổ và nở vào độ rằm tháng Chạp thì tôi trỉa bắp xen vào các giồng lay ơn hoặc trồng các loại dưa. Với cách làm này, khi thu hoạch hết lay ơn thì bắp cũng đã nứt mầm được hơn gang tay và đảm bảo thu hoạch bắp trước khi bị cắt nước (khu đồng ăn nước từ hệ thống Đồng Cam). Khi thu hoạch xong bắp cũng là lúc cải tạo cho đất nghỉ được khoảng 2 tháng để tiếp tục vào chu kỳ sản xuất mới”.

 

Với cách làm này, bình quân mỗi năm 4 sào sắn nước cho thu hoạch khoảng 11 tấn, đem về cho ông thu nhập hơn 30 triệu đồng; hoa lay ơn cho thu nhập khoảng 40 triệu đồng và bắp, dưa các loại sẽ đem về khoảng 20 triệu đồng.

 

Với kinh nghiệm 20 năm trồng sắn nước, ông Thạch nhận thấy đây là loại cây rất dễ trồng, ít dịch bệnh. Loại bệnh thường gặp nhất là rầy, nhưng chỉ giai đoạn đầu khi cây còn non, chứ sau này vào giai đoạn cắt đọt thì rầy cũng hết. “Nhờ có kinh nghiệm nên nhiều năm nay, tôi đã chọn giống để sản xuất.

 

Cứ sau vụ thu hoạch, tôi sẽ chọn những củ sắn tròn đều, mình không quá căng tròn giữ lại và hong cho củ nảy mầm. Đến giữa tháng Chạp sẽ trồng và làm giàn để cây bò ra hoa, đậu trái. Khi cây có trái thì chờ trái chín thu lấy các hạt này làm giống gieo trồng vụ tới. Nhờ cách làm này nên gia đình tôi tiết kiệm được chi phí giống”, ông Thạch nói.

 

Ngoài ra, vợ chồng ông Thạch còn tận dụng 1 sào đất sau vườn nhà để trồng các loại rau ăn lá theo mùa. Ông Thạch tính toán: “Những tháng nắng, tôi trồng dưa, bắp. Tới mùa mưa, khu đồng ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) thường ngập nước không canh tác được, thị trường sẽ hụt nguồn nên tôi chuyển sang trồng các loại rau ăn lá và thường bán được giá cao”.

 

Bên cạnh đó, hiện nay, vợ chồng ông còn canh tác 2 mẫu ruộng (1ha) bình quân mỗi năm thu hoạch được khoảng 6 tấn và nuôi 6 con bò. Với mô hình sản xuất nông nghiệp này, mỗi năm ông Thạch thu về khoảng 150 triệu đồng, ổn định cuộc sống.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Quang Bắc Trần Văn Bốn cho biết: Với mô hình sản xuất nông nghiệp đa canh, gia đình ông Lê Văn Thạch có nguồn thu nhập khá, trở thành nông dân sản xuất giỏi của địa phương.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek