Thứ Sáu, 11/10/2024 13:25 CH
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trung hạn
Kỳ 1: Xây dựng hạ tầng bằng vốn đầu tư công
Thứ Sáu, 21/12/2018 08:12 SA

Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn được triển khai từ nguồn vốn đầu tư công. Trong ảnh: Làm đường bê tông ở xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân - Ảnh: LÊ HẢO

Nguồn vốn đầu tư công trung hạn có vai trò rất lớn trong việc thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020) trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh đã làm chậm tiến độ thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công. Làm thế nào để gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn này?

 

Thời gian qua, từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn, nhiều công trình giao thông, thủy lợi đã hoàn thành, nhiều công trình, dự án giáo dục, y tế được đưa vào sử dụng, tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

 

Nhiều công trình, dự án hoàn thành

 

Trước đây, đường nối thôn Phú Liên (xã An Phú, TP Tuy Hòa) với thôn Phú Mỹ (xã An Thọ, huyện Tuy An) thường xuyên bị chia cắt trong mùa mưa lũ bởi đoạn qua suối Đá Bàn ngập sâu trong nước, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Bà Nguyễn Thị Phục ở thôn Phú Liên cho biết: Mỗi khi vào mùa mưa, đoạn đường qua suối Đá Bàn có thể ngập nước suốt vài tuần. Chưa kể, nước suối còn chảy rất xiết, mưa càng lớn, nước chảy càng mạnh nên các loại phương tiện không thể lưu thông được. Trong khi đó, tuyến đường này có rất nhiều xe cộ qua lại, nhất là xe chở nông sản của bà con. Do vậy, mỗi khi mưa xuống, người dân đành “bỏ của chạy lấy người” chứ không thể vận chuyển nông sản về nhà được.

 

Tính đến 31/12/2018, giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 do tỉnh quản lý ước đạt 5.486,7 tỉ đồng, bằng 97,1% kế hoạch vốn đã giao và bằng 39% kế hoạch trung hạn 2016-2020. Trong đó, ngân sách Trung ương là 1.995,3 tỉ đồng, ước đạt 96% kế hoạch vốn đã giao và bằng 54% kế hoạch trung hạn 2016-2020; ngân sách địa phương là 3.556,4 tỉ đồng, ước đạt 99,5% kế hoạch vốn đã giao và bằng 34% kế hoạch trung hạn 2016-2020.

Thế nhưng, từ mùa mưa năm 2016 đến nay, người dân địa phương có thể yên tâm qua lại đoạn đường nói trên bởi từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn, tỉnh đã đầu tư xây cầu qua suối Đá Bàn cùng đường dẫn hai bên bằng bê tông xi măng nối liền thôn Phú Liên và thôn Phú Mỹ với tổng kinh phí 3,7 tỉ đồng. “Đây là công trình mà người dân địa phương mong mỏi từ bấy lâu nên khi cầu được làm xong, ai ai cũng vui mừng. Vui nhất là những người ở bên thôn này nhưng có ruộng, rẫy ở thôn kia; mỗi khi mùa mưa đến, họ vẫn có thể vận chuyển nông sản một cách dễ dàng, không lo bị chia cắt nữa”, bà Phục chia sẻ.

 

Kè biển An Ninh Đông (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) cũng là một trong những công trình được xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư gần 30 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, kè này đã hạn chế tình trạng nước biển xâm thực và chống lại triều cường uy hiếp, bảo vệ dân cư, tài sản, kết cấu hạ tầng trong khu vực, góp phần ổn định đời sống người dân.

 

Ông Nguyễn Hướng ở thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông, cho hay: Trước kia, từ tuyến kè trở ra là một bãi biển dài và rộng, từ mép nước đến nhà dân cách xa hơn 30m. Tuy nhiên, sau đó, do ảnh hưởng của triều cường, nước biển dần lấn chiếm đất liền.

 

Một thời gian dài, người dân ở khu vực này luôn phải sống trong thấp thỏm mỗi khi mùa mưa đến. Từ khi kè được xây dựng và đưa vào hoạt động, cuộc sống của người dân đã ổn định, bà con an tâm xây sửa nhà cửa để an cư lạc nghiệp.

 

Theo Sở KH-ĐT, thời gian qua, trong bối cảnh ngân sách tỉnh hạn hẹp, hiện trạng kinh tế chưa hấp dẫn tư nhân đầu tư vào hệ thống hạ tầng thì việc xây dựng hạ tầng kinh tế kỹ thuật của tỉnh chủ yếu dựa vào nguồn vốn đầu tư công. Bằng sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Trung ương, kế hoạch đầu tư công trung hạn đã góp phần thực hiện các mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 trên địa bàn tỉnh. Từ nguồn vốn đầu tư công, nhiều công trình giao thông, thủy lợi đã hoàn thành, nhiều công trình, dự án giáo dục, y tế được đưa vào sử dụng, tác động lớn để tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

 

Công trình nâng cấp, mở rộng Trường đại học Phú Yên và xây dựng một số tuyến đường quanh khu vực này như đường Phan Đăng Lưu, Nguyễn Văn Huyên cũng được thực hiện từ nguồn vốn đầu tư công - Ảnh: LÊ HẢO

 

Chủ động điều hành vốn

 

Để đạt được kết quả nêu trên, theo bà Nguyễn Thị Nở, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài chính, thực hiện quy định của Luật Đầu tư công và nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã giao kế hoạch đầu tư công từ năm 2016-2018 cho các ngành, UBND cấp huyện ngay từ đầu năm. Công tác quản lý điều hành vốn đầu tư có sự chủ động, tích cực tổng hợp, nắm bắt, phát hiện, xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất các giải pháp với các cấp có thẩm quyền để xử lý các vướng mắc trong quá trình quản lý, thanh toán vốn đầu tư. Cùng với sự cố gắng của các cấp, ngành, các chủ đầu tư, tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt khá, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

 

Còn theo Sở KH-ĐT, thời gian qua, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo từ khâu quy hoạch, xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn, quản lý đầu tư. Việc đầu tư xây dựng cơ bản phù hợp với quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành. Công tác chuẩn bị đầu tư, công tác thẩm định dự án, thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện theo đúng quy định. Công tác phân bổ vốn đầu tư theo hướng tập trung và ưu tiên thanh toán nợ khối lượng hoàn thành. Việc phân bổ các nguồn vốn được triển khai ngay khi có chỉ tiêu giao vốn của Trung ương. Công tác thanh tra, giám sát đầu tư được quan tâm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý hoạt động đầu tư, nâng cao chất lượng giám sát, đánh giá đầu tư trên địa bàn tỉnh. Công tác quyết toán đầu tư được quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Các nhiệm vụ trọng tâm, các dự án trọng điểm trong giai đoạn 2016-2020 được đôn đốc đảm bảo tiến độ thực hiện; đầu tư xây dựng nông thôn mới triển khai hiệu quả, nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân.

 

Ông Võ Cao Phi, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: Trong quá trình chỉ đạo điều hành, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều buổi làm việc với các ngành, chủ đầu tư và các địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tăng cường theo dõi, rà soát tiến độ thực hiện các dự án quan trọng để có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, kịp thời giải ngân, thanh toán vốn đầu tư. Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, có biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả trong quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, chủ động giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các chủ đầu tư và nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư.

 

“Trong quá trình điều hành ngân sách, ngoài nguồn vốn giao đầu kỳ, UBND tỉnh đã chủ động cân đối các nguồn lực, bổ sung nguồn vốn ngân sách địa phương và tranh thủ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để bổ sung kịp thời cho các dự án quan trọng, cấp bách nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. So với kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 Trung ương giao cho tỉnh, tính đến nay, tỉnh đã huy động nguồn lực đưa vào cân đối giao tăng hơn 7.000 tỉ đồng để đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Phú Yên cũng chủ động rà soát các nguồn lực để bổ sung thực hiện các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu, trái phiếu Chính phủ, thực hiện nhiệm vụ chi đối ứng từ ngân sách địa phương cũng như bổ sung nguồn lực cho các dự án kế hoạch trung hạn ngân sách Trung ương giao còn thiếu để triển khai các dự án đúng tiến độ được phê duyệt”, ông Phi cho biết thêm.

 

Theo Sở KH-ĐT, tổng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 của tỉnh là 14.190 tỉ đồng (không bao gồm 10% chưa phân bổ); trong đó, ngân sách Trung ương hơn 3.726,6 tỉ đồng, ngân sách địa phương gần 10.463,4 tỉ đồng. Thực tế bố trí giai đoạn 2016-2018 là 5.647,5 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 2.074,8 tỉ đồng, bố trí thực hiện 64 dự án (42 dự án nhóm B, 22 dự án nhóm C) thuộc 12 chương trình mục tiêu vốn trong nước, 2 chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, 9 dự án ODA thuộc lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, tài nguyên môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, 7 dự án kiên cố hóa phòng học mầm non, tiểu học các xã đặc biệt khó khăn ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Còn ngân sách địa phương gần 3.572,7 tỉ đồng, bố trí thực hiện 242 dự án do khối tỉnh quản lý (73 dự án nhóm B, 169 dự án nhóm C); trong số này có 105 dự án hoàn thành, 122 dự án đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020, 15 dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2020 và nhiều công trình dự án do khối huyện quản lý được khởi công, hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020.

 

Kỳ 2: Mặt bằng không thông, vốn bố trí nhỏ giọt

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek