Thứ Bảy, 12/10/2024 09:22 SA
Người góp phần đưa xã về đích nông thôn mới
Thứ Ba, 04/12/2018 08:00 SA

Hòa Hội là xã miền núi duy nhất của huyện Phú Hòa, điều kiện vật chất và trình độ người dân không đồng đều nên quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) gặp nhiều khó khăn. Trên cương vị là Chủ tịch UBND xã Hòa Hội, ông Nguyễn Văn Tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự đồng thuận của người dân đưa xã Hòa Hội về đích NTM. Ghi nhận những nỗ lực này, ông Tỉnh được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Ảnh: BẠCH VÂN

Xã Hòa Hội có 2 thôn và 1 buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Theo UBND xã này, thời gian đầu của quá trình xây dựng NTM, địa phương gặp khó khăn khi liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nên khó nâng cao thu nhập người dân. Một bộ phận nhân dân xem việc xây dựng NTM là công việc của Nhà nước, nên chưa nhiệt tình góp công góp của. Mặt khác, do điều kiện kinh tế của xã khó khăn nên huy động đóng góp trong dân bị hạn chế…

 

Ông Nguyễn Văn Tỉnh cho biết: Để giải quyết từng khó khăn, tôi giao các ban ngành, đoàn thể phụ trách từng tiêu chí, thường xuyên quán triệt, phổ biến các văn bản hướng dẫn về xây dựng NTM trong Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân.

 

Tôi xác định, đối tượng vận động chính vẫn là người dân, chỉ khi người dân nhận thức được họ là chủ thể của chương trình này thì phong trào mới thực sự thành công. Nhưng vận động không có nghĩa là nói suông mà phải bằng hành động nên tôi cùng cán bộ xã từng bước hoàn thành từng tiêu chí.

 

Trong đó, xã ưu tiên cho hạ tầng cơ sở như giao thông, thủy lợi để hỗ trợ phát triển sản xuất; đẩy mạnh hoạt động thương mại dịch vụ nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Bà con tận mắt thấy được lợi ích tích cực của chương trình nên đã nhiệt tình hưởng ứng.

 

Kết quả, bà con đóng góp 516 triệu đồng cùng với ngân sách nhà nước, tỉnh, địa phương để xã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Từ đây, bộ mặt xã NTM Hòa Hội thực sự đổi thay với hơn 6,6km đường nông thôn được bê tông hóa. Hệ thống thủy lợi chủ động tưới và tiêu nước cho trên 80% diện tích sản xuất. Hợp tác xã triển khai thành công nhiều mô hình khuyến nông như cánh đồng lúa giống chất lượng, chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau, màu có hiệu quả kinh tế cao… Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ được khuyến khích phát triển.

 

Đến nay, toàn xã có 4 cơ sở hàn tiện, 2 cơ sở xay xát lương thực, 2 cơ sở sản xuất nước đá cây, 2 trạm cân cùng nhiều dịch vụ xe múc, chở khách, cày đất, tuốt lúa, trồng mía… góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 25 triệu đồng/người/năm lên 31 triệu đồng/người/năm.

 

Ông Nguyễn Ngọc Thuận, cán bộ công chức xã phụ trách xây dựng NTM, bày tỏ: Xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 bổ sung thêm 10 chỉ tiêu là một thách thức lớn với xã Hòa Hội. Nhờ sự quyết đoán, nhiệt tình của Chủ tịch UBND xã nên đã khích lệ được toàn hệ thống chính trị, huy động sự ủng hộ của người dân và các doanh nghiệp, đơn vị đóng trên địa bàn. Nhờ vậy các chỉ tiêu khó, tưởng chừng như vài năm nữa mới có thể hoàn thành thì đã thực hiện được.

 

Còn ông Tỉnh cho rằng: Thành công hôm nay không phải một mình tôi có thể làm được, nó là kết quả của sự đoàn kết thống nhất trong toàn thể cán bộ xã cộng với sự chung sức chung lòng của nhân dân. Cá nhân tôi chỉ luôn tâm niệm nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, nhận xét: Tháng 5/2018, xã Hòa Hội công bố đạt chuẩn NTM. Đây là xã thứ 8 và cũng là xã cuối cùng của huyện đạt 19/19 tiêu chí. Điều này có ý nghĩa rất lớn với địa phương trong quá trình tiến tới đạt huyện NTM vào năm 2019. Ghi nhận lớn nhất của xã Hòa Hội chính là từ một xã nghèo, với xuất phát điểm thấp đã vươn lên thay đổi bộ mặt thôn xóm, nâng cao đời sống người dân. Thành công chung này có sự nỗ lực không nhỏ của Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Tỉnh. Cá nhân ông Tỉnh cùng toàn thể cán bộ và nhân dân xã Hòa Hội xứng đáng với bằng khen của UBND tỉnh trong xây dựng NTM.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek