Thứ Bảy, 12/10/2024 09:27 SA
Thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt:
Sớm vào cuộc để hạn chế ô nhiễm môi trường
Thứ Ba, 04/12/2018 09:13 SA

Rác thải sinh hoạt ở vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) - Ảnh: ANH NGỌC

Lượng rác thải sinh hoạt phát sinh mỗi ngày trên địa bàn tỉnh hiện nay khoảng 510 tấn, trong khi năng lực thu gom chỉ khoảng 390 tấn, còn lại khoảng 120 tấn rác chưa được thu gom. Đặc biệt, công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại các đầm, vịnh, vùng nuôi trồng thủy sản hiện nay còn bỏ ngỏ. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương vào cuộc, giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

 

Chưa thu gom và xử lý hết rác thải

 

Theo Sở TN-MT, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh hiện nay khoảng 510 tấn/ngày, trong đó TP Tuy Hòa khoảng 130 tấn, TX Sông Cầu 65 tấn, 7 huyện còn lại khoảng 315 tấn. Trong tổng số lượng rác thải này, hiện nay chỉ thu gom được khoảng 390 tấn, còn lại khoảng 120 tấn rác mỗi ngày chưa được thu gom bài bản.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, việc thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP Tuy Hòa đến nay cơ bản đạt 100%, được thực hiện bằng hình thức đấu thầu theo khu vực. Trên địa bàn thành phố hiện có 2 đơn vị trúng thầu thu gom rác thải là Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên và Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tuấn Tú. Rác thải được thu gom theo cụm dân cư bằng xe đẩy và xe tải nhỏ, sau đó tập trung để xe chuyên dụng vận chuyển đến bãi rác Thọ Vức xử lý.

 

Còn theo UBND TX Sông Cầu, mỗi ngày trên địa bàn thị xã phát sinh khoảng 65 tấn rác thải sinh hoạt, đến nay đã tổ chức thu gom và xử lý khoảng 43 tấn/ngày (đạt khoảng 65%). Trong khi đó, ý thức của một số hộ dân chưa cao nên hiện nay trên địa bàn thị xã vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi ra môi trường, tập kết rác không đúng nơi quy định khiến công tác thu gom gặp nhiều khó khăn.

 

Ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Khó khăn nhất hiện nay đối với TX Sông Cầu là công tác thu gom và xử lý rác thải tại các vùng nuôi thủy sản, nhất là vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông. UBND TX Sông Cầu đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch các địa điểm tập kết, thu gom, xử lý rác thải, chất thải từ hoạt động nuôi trồng thủy sản.

 

Các địa phương liên quan tập trung xây dựng và thực hiện phương án thu gom, vận chuyển rác thải từ hoạt động nuôi trồng thủy sản ở vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông, trước mắt sẽ triển khai thí điểm tại phường Xuân Yên. UBND TX Sông Cầu kiến nghị Sở TN-MT và các sở, ngành liên quan sớm xây dựng và triển khai giá dịch vụ thu gom, xử lý rác thải trên mặt nước tại các đầm, vịnh và vùng nuôi trồng thủy sản.

 

Không chỉ ở TX Sông Cầu mà các địa phương ven biển cũng gặp khó khăn trong công tác thu gom, xử lý rác thải tại các vùng nuôi trồng thủy sản. Môi trường tại các đầm, vịnh, vùng nuôi thủy sản chưa được quản lý chặt chẽ, chưa thường xuyên kiểm soát và tổ chức thu gom rác thải.

 

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: Huyện đã chỉ đạo Phòng TN-MT và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng các hương ước, quy ước bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đến nay ý thức của một số người dân chưa được nâng cao, rác thải còn tồn đọng tại nhiều vùng nuôi thủy sản và khu dân cư ven biển.

 

Thời gian tới huyện sẽ chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp bảo vệ môi trường, tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Các địa phương tăng cường thu gom, xử lý rác thải, kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trong việc vứt rác bừa bãi ra môi trường.

 

Còn theo ông Lê Tấn Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, ý thức một số người nuôi trồng thủy sản trong công tác bảo vệ môi trường chưa cao, chưa coi trọng việc bố trí hệ thống xử lý chất thải, còn phổ biến tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý từ các ao nuôi thủy sản ra môi trường. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc xả thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện cũng được triển khai nhưng chưa hiệu quả.

 

Cần đầu tư phương tiện chuyên dụng

 

Theo Sở TN-MT, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 32 xe chuyên dụng để vận chuyển rác sinh hoạt, trong đó TP Tuy Hòa có 11 xe, TX Sông Cầu có 5 xe, các địa phương còn lại mỗi huyện có từ 2-3 xe. Tuy nhiên, một số xe đã cũ, dung tích chứa nhỏ, thường xuyên hư hỏng nên chưa đáp ứng được nhu cầu và chưa thu gom triệt để rác thải sinh hoạt, đặc biệt là tại các huyện.

 

Phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt hiện nay ở các địa phương (trừ TP Tuy Hòa) chưa đáp ứng đủ, chỉ thu gom rác tại các trục đường chính mà chưa thu gom hết rác ở các ngõ hẻm nhỏ. Công tác thu gom rác ở một số địa phương chưa linh hoạt, còn phụ thuộc vào xe chuyên dụng, tần suất thu gom còn thấp, trong khi đó số lượng thùng chứa rác chưa đủ để đặt tại các khu vực công cộng, khu dân cư tập trung. Việc chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt từ đơn vị sự nghiệp sang doanh nghiệp ở các địa phương (trừ TP Tuy Hòa) triển khai còn chậm, lúng túng trong phương án thu, chi từ hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt…

 

Bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Để cải thiện và tăng cường năng lực thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, Sở TN-MT đề nghị các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Các địa phương cần chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt từ đơn vị sự nghiệp sang doanh nghiệp, hợp tác xã để nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

Các huyện, thị xã cần trang bị thêm phương tiện xe chuyên dụng để đảm bảo hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu của người dân. Các huyện, thị xã, thành phố cần thực hiện cơ chế ưu đãi, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo đúng quy định của Bộ Tài chính nhằm thu hút các thành phần tham gia, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là ở vùng nông thôn như hiện nay. 

 

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến đã chỉ đạo Sở TN-MT tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ môi trường; rà soát, xây dựng và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả về thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở vùng nông thôn. UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương tổ chức đánh giá việc triển khai thực hiện giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt để kịp thời tham mưu cho tỉnh điều chỉnh mức giá phù hợp với thực tế. Sở Tài chính khẩn trương hướng dẫn các địa phương chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt từ đơn vị sự nghiệp sang doanh nghiệp và hướng dẫn phương án thu, chi đối với hoạt động này. Sở KH-ĐT sớm tham mưu cho UBND tỉnh cấp kinh phí đầu tư các phương tiện chuyên dụng vận chuyển rác thải cho các địa phương đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt…

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek