Thứ Bảy, 12/10/2024 11:33 SA
Khởi động thị trường lịch Tết 2019
Thứ Hai, 03/12/2018 07:00 SA

Khách hàng mua lịch Tết tại một nhà sách ở TP Tuy Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

Đầu tháng 12, thị trường lịch Tết chính thức khởi động. Năm nay, các nhà xuất bản đưa ra nhiều mẫu lịch mới, với điểm nhấn là những hình ảnh, thông tin về quần đảo Trường Sa thân yêu. Nhiều chương trình giảm giá, chiết khấu cũng được các nhà sách, cửa hàng áp dụng ngay từ đầu mùa.

 

Nhiều chủ đề mới lạ

 

Theo những người kinh doanh lịch Tết, năm nay lịch Tết rất phong phú về nội dung cũng như hình thức thể hiện, tạo được nhiều ấn tượng cho người tiêu dùng. Trong đó, nổi bật nhất là các bộ lịch mang đậm nét thời sự, đời sống, văn hóa dân gian như: “Trường Sa trong trái tim tôi”, “Lợn đàn âm dương”, “Trẻ em đồng dao”, “Trà đạo”, “Heo vàng phú quý”…

 

Ngoài ra, những mẫu lịch Tết theo chủ đề chào xuân mới, phú quý, tài lộc, danh nhân văn hóa… cũng được khai thác khá thành công. Về hình thức, những quyển lịch block nhiều kích thước, lịch lò xo, lịch quyển, lịch bàn, lịch 52 tuần, lịch bỏ túi… với nhiều chủ đề, màu sắc, cách trình bày rất phong phú và bắt mắt.

 

Bà Trần Thị Tuyết Nhung, chủ nhà sách Vạn Bửu, TP Tuy Hòa, cho biết: Điểm nhấn của thị trường lịch Tết năm nay là bộ lịch “Trường Sa trong trái tim tôi” của Công ty Lịch xuân Phương Nam và Nhà xuất bản Tổng hợp TP Hồ Chí Minh.

 

Đây là bộ lịch block 52 tuần với những hình ảnh sống động, chân thực và đầy đủ nhất về quần đảo Trường Sa. Bên cạnh mỗi hình ảnh đều có những chú thích tóm lược về các địa danh, các điểm đảo, nhà giàn đến thông tin về cuộc sống, sinh hoạt và bảo vệ an ninh trên các điểm đảo.

 

Đây không chỉ đơn thuần là một quyển lịch, mà là một ấn phẩm văn hóa chuyển tải tinh thần vì biển đảo quê hương để nhiều người hiểu hơn về quần đảo Trường Sa. Qua đó, sản phẩm này giúp những hình ảnh, thông tin về quần đảo Trường Sa đến gần hơn với mỗi người dân; góp phần nâng cao tình yêu biển đảo quê hương. Ngay từ khi vừa đưa ra thị trường, bộ lịch này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.

 

Chị Hoàng Thủy Nguyên ở TP Tuy Hòa, cho biết: Dạo quanh một vòng các nhà sách, tôi thấy các mẫu lịch Tết năm nay rất phong phú, đa dạng. Tôi đặc biệt ấn tượng với các mẫu lịch block đại có minh họa hình ảnh về quần đảo Trường Sa.

 

Qua bộ lịch này, lần đầu tiên tôi được tiếp cận với những hình ảnh, thông tin rất đầy đủ, chân thực về vẻ đẹp của các điểm đảo, được nhìn thấy và hình dung về cuộc sống của các chiến sĩ và người dân nơi đầu sóng ngọn gió. Lần đầu tiên, tôi mua bộ lịch với một tâm thế háo hức và trân trọng đến vậy.

 

Giảm giá từ đầu mùa

 

Theo giới kinh doanh lịch Tết, ngay từ đầu mùa kinh doanh, các đơn vị, doanh nghiệp đã mạnh tay áp dụng các chính sách giảm giá, ưu đãi chiết khấu để thu hút khách hàng. Anh Đào Minh Dưỡng, Nhà sách Fahasa Phú Yên, chia sẻ: Đơn vị gia nhập thị trường Phú Yên mới hơn 1 năm nên việc tiếp cận khách hàng, đặc biệt là khách hàng mua số lượng lớn còn khá nhiều hạn chế. Đến nay, Nhà sách Fahasa Phú Yên chỉ có vài đơn hàng lớn; còn lại là khách mua lẻ về tặng, biếu người thân, bạn bè.

 

Do vậy, ngay từ đầu mùa kinh doanh lịch Tết, chúng tôi đã áp dụng chương trình giảm giá từ 20-30% trên giá bìa cho một số mẫu lịch Tết. Dự kiến đến cuối mùa, nhiều mẫu sẽ được giảm giá mạnh hơn. Những đơn vị, doanh nghiệp đặt hàng số lượng lớn cũng được áp dụng chính sách chiết khấu cao.

 

Tại nhiều nhà sách khác, việc áp dụng các chính sách giảm giá, chiết khấu cũng được áp dụng. Nhà sách Văn Hóa Phú Yên giảm giá 20% đối với nhiều bộ lịch, cùng với chương trình chiết khấu cao đối với những đơn hàng lớn. Các nhà sách khác cũng áp dụng chương trình giảm giá từ 10-25% trên rất nhiều mẫu lịch Tết để thu hút khách hàng.

 

Theo bà Trần Thị Tuyết Nhung, việc kinh doanh lịch Tết ngày càng khó khăn và cạnh tranh khốc liệt. Do vậy, năm nay, đơn vị không “ôm” hàng nhiều, mà chỉ tập trung khai thác những đơn hàng lớn và đặt một số mẫu lịch về cho khách hàng tham khảo.

 

Riêng lượng khách lẻ thì bán đến đâu nhập đến đấy. Mọi năm, đến cuối mùa kinh doanh các nhà sách mới giảm giá bán lịch. Thế nhưng, năm nay nhiều nhà sách đã ào ạt giảm giá mạnh ngay từ đầu mùa để tăng sức cạnh tranh. Do vậy, các mẫu lịch Tết vẫn giữ được mức giá ổn định, thậm chí thấp hơn mọi năm.

 

Hiện các mẫu lịch để bàn giá dao động từ 20.000-70.000 đồng/bộ, lịch cuốn treo tường từ 30.000-90.000 đồng/bộ, lịch block từ 250.000-650.000 đồng/bộ, lịch lò xo treo tường từ 120.000-350.000 đồng/bộ… Dự kiến, sức mua sẽ tập trung mạnh vào 2 tuần cuối cùng của năm 2018.

 

Bên cạnh hình ảnh, chủ đề phong phú, giá giảm…, lịch Tết năm nay cũng có nhiều cải tiến về mẫu mã, chất lượng. Ông Nguyễn Văn Minh, chủ một nhà sách ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, cho biết: Gần đây, các dòng lịch block cao cấp đều được in theo công nghệ metalize ép màng chiếu 7 màu, ép vân, bề nổi 3D… nên chất lượng ngày càng cao.

 

Các nhà in đã khắc phục nhược điểm xé lịch không đều với kỹ thuật kẹp răng cưa, ốc đầu tròn không mũ… nhằm bảo đảm tính thẩm mỹ. Có thể nói, thị trường lịch Tết Việt ngày càng phong phú về mẫu mã, chủng loại và có sức cạnh tranh cao, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek