Thứ Bảy, 12/10/2024 15:21 CH
Kiểm soát thủ tục hành chính thuế liên quan đến các khoản thu từ đất
Thứ Sáu, 30/11/2018 09:00 SA

Tiếp nhận tờ khai lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế TP Tuy Hòa - Ảnh: VIỆT AN

Cục Thuế Phú Yên vừa tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế công tác kiểm soát thủ tục hành chính và tuyên truyền thuế năm 2018 tại các chi cục thuế TP Tuy Hòa, huyện Đông Hòa, Phú Hòa, Tây Hòa. Kết quả kiểm tra cho thấy các chi cục thuế đã thực hiện tốt các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính và công tác tuyên truyền thuế năm 2018 trên địa bàn.

 

Tuy nhiên, để phù hợp với tình hình thực tế quản lý thuế tại địa phương cũng như phấn đấu cải thiện các chỉ số thành phần của Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) mà toàn ngành đang đạt điểm thấp, Cục Thuế Phú Yên đã chỉ đạo các chi cục thuế tiếp tục xây dựng chương trình tuyên truyền quy định thủ tục hành chính liên quan đến các khoản thu về đất theo cơ chế một cửa liên thông, trước bạ đối với tài sản (trừ nhà, đất).

 

Theo quyết định của UBND tỉnh về việc công nhận kết quả đánh giá chỉ số DDCI năm 2018, Cục Thuế Phú Yên là đơn vị dẫn đầu khối sở ban ngành, với điểm số 54,82 điểm, cao hơn 6 điểm so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh các chỉ số thành phần đạt cao, ngành Thuế còn có những chỉ số thành phần đạt điểm thấp cần khắc phục như: chi phí thời gian, tính năng động và hiệu lực của hệ thống, cạnh tranh bình đẳng...

Chi cục thuế tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố hoặc huyện ủy, thị ủy, thành ủy tổ chức hoặc phối hợp với các đơn vị có liên quan (Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng TN-MT) tổ chức các đợt tuyên truyền đến cán bộ, công chức, người lao động, hội viên của các đoàn thể và nhân dân trên địa bàn; xem đây là công tác tuyên truyền thường xuyên của đơn vị, được thực hiện hàng năm.

 

Tùy tình hình mỗi địa phương, các đơn vị chọn thời điểm thích hợp để tổ chức Chương trình tuần/tháng tuyên truyền thủ tục hành chính thuế. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định thủ tục hành chính liên quan đến các khoản thu về đất theo cơ chế một cửa liên thông, trước bạ đối với tài sản (trừ nhà, đất) và hướng dẫn lập các mẫu biểu có liên quan đã được mẫu hóa như: Tờ khai lệ phí trước bạ nhà, đất; tờ khai lệ phí trước bạ (trừ nhà, đất); tờ khai thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, cá nhân có thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản tại Việt Nam; tờ khai tiền sử dụng đất; tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp... Đây là những thủ tục có tần suất giao dịch cao, liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

 

Về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, Cục Thuế Phú Yên đề nghị các chi cục thuế khi tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đất đai thì yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng TN-MT cấp huyện phối hợp thực hiện đúng thời hạn giao nhận hồ sơ để giải quyết thủ tục cho người dân theo đúng quy định tại khoản 1, Điều 14 Thông tư liên tịch 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của Bộ Tài chính và Bộ TN-MT. Đồng thời thực hiện giải quyết hồ sơ sớm hơn thời hạn quy định tại điểm b khoản 3, Điều 12 Thông tư 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT (không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đối với trường hợp không có khoản được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả xác định các khoản mà người sử dụng đất được trừ theo quy định của pháp luật do cơ quan tài chính chuyển đến đối với trường hợp có khoản mà người sử dụng đất được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp).

 

Để thực hiện đạt mục tiêu trên, yêu cầu đặt ra là khi tiếp nhận hồ sơ từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng TN-MT chuyển đến, các chi cục thuế phải kiểm tra ngay các thông tin hồ sơ theo đúng hướng dẫn tại quy trình luân chuyển và xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính trong nội bộ cơ quan thuế đối với các khoản thu từ đất của cá nhân, hộ gia đình. Trường hợp, các thông tin chưa đầy đủ thì cần trao đổi bổ sung thông tin ngay để rút ngắn thời gian giải quyết cho người nộp thuế.

 

KIỀU XUÂN CHINH (Cục Thuế Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek