Thứ Bảy, 12/10/2024 15:28 CH
Xuân Thọ 1 nâng chất lượng đàn bò lai
Thứ Năm, 29/11/2018 09:28 SA

Nông dân xã Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu) vỗ béo bò lai - Ảnh: LÊ TRÂM

Xã Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu) nằm giữa dốc Quýt và dốc Găng quốc lộ 1. Địa hình của xã là vùng đồi núi, trong sản xuất nông nghiệp, UBND xã chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó chú trọng nâng chất lượng đàn bò lai.

 

Dọc theo các vùng gò đồi rộng lớn thôn Nhiêu Hậu, thôn Phương Lưu (xã Xuân Thọ 1), nông dân hầu hết trồng cỏ nuôi bò. Ông Nguyễn Lăng ở thôn Phương Lưu, cho hay: Tôi mua cặp nghé đực với giá 24 triệu đồng, nuôi chưa giáp năm, vừa bán 24 triệu đồng/con. Trong chuồng, tôi nuôi một lần 3 con như vậy, mỗi năm sau khi trừ chi phí kiếm được 15 triệu đồng.

 

Cũng theo ông Lăng, vùng này nhà nào cũng chăn nuôi bò, nếu nuôi heo thì phải bỏ một công túc trực chăn nuôi vì heo nuôi đến buổi phải cho ăn, không cho ăn nó la chịu không nổi. Còn nuôi bò, buổi sáng mình đi làm đồng, lên rẫy, trưa về tranh thủ cắt cỏ voi trồng gần nhà cho bò ăn đến chiều.

 

Nuôi bò để bán bò thịt thì người nuôi vỗ béo bò đực lai, xương to, thịt nhiều mới có lãi. Còn nuôi bò cỏ, tỉ lệ thịt xẻ ít, thương lái mua giá thấp nên thường huề vốn. Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ ở thôn Nhiêu Hậu, nuôi cặp bò, trong đó 1 con bò cỏ, 1 con bò đực lai. Nuôi trên 6 tháng, vừa qua, bà bán con bò đực lai được 18 triệu đồng, lãi 6 triệu đồng. Còn con bò cỏ mua 10 triệu đồng, nay người mua đến trả 14 triệu đồng. “Bò đực lai tỉ lệ thịt xẻ cao nên người mua rất ưa chuộng. Còn bò cỏ xương nhỏ, trọng lượng thịt ít nên khi mua bò thịt thương lái thường chê”, bà Lệ nói.

 

Cũng chính vì nuôi bò đực lai lãi lớn nên tại các thôn Nhiêu Hậu, Phương Lưu thì “mười nhà như một” đều nuôi bò đực lai vỗ béo. Trước đây, nông dân nuôi chăn thả, giờ chuyển sang phương pháp nuôi nhốt nên đòi hỏi người nuôi phải nắm bắt được kỹ thuật vỗ béo, phòng trừ bệnh, đồng thời rút ngắn thời gian nuôi và tiết kiệm công lao động.

 

Mới đây, Trạm Khuyến nông TX Sông Cầu triển khai mô hình vỗ béo bò thịt, số lượng bò tham gia vào mô hình là 90 con với 52 hộ tham gia. Ông Nguyễn Xuân Tôn, Trưởng thôn Nhiêu Hậu cho biết: Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 20% tiền thức ăn, thuốc thú y, áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật theo yêu cầu của mô hình. Trong thời gian nuôi “thúc”, muốn bò mau mập thì bổ sung thức ăn tinh. Qua đó mô hình nuôi bò đực vỗ béo, mỗi con lãi trên 4 triệu đồng/3 tháng nuôi.

 

Nuôi bò đực lai thu nhập cao, nhiều hộ vươn lên có cuộc sống ổn định, vì vậy tỉ lệ bò lai của các địa phương không ngừng tăng qua mỗi năm. Ông Lâm Cao Trí, Phó phụ trách Trạm Khuyến nông TX Sông Cầu, cho biết: Trong 3 tháng triển khai mô hình, cán bộ theo dõi mô hình hướng dẫn cụ thể cho các hộ tham gia. Từ đó nông dân định hướng chăn nuôi bò ở hộ gia đình mình với cách đầu tư hợp lý. Qua mô hình đã giúp bà con chăn nuôi bò nắm bắt được kỹ thuật chăn nuôi bò vỗ béo, mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

 

Ông Nguyễn Hoàng Tự, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ 1 cho hay: Hiện tổng đàn bò của xã trên 1.500 con, bò lai chiếm 85% tổng đàn. Với địa hình là vùng gò đồi rộng lớn với diện tích tự nhiên trên 3.090ha phù hợp phát triển chăn nuôi, địa phương khuyến khích nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào chăn nuôi, đặc biệt chăn nuôi vỗ béo bò thịt, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho nông hộ. Chính vì vậy trọng lượng cũng như chất lượng đàn bò của xã được nâng cao.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek