Thứ Tư, 02/10/2024 21:19 CH
Hiến kế để kinh tế tập thể Phú Yên phát triển
Thứ Ba, 14/03/2006 08:33 SA

Tuy nhịp độ tăng GDP bình quân giai đoạn 2001- 2005 của khu vực kinh tế tập thể Phú Yên là 14,5%, nhưng về giá trị tổng sản phẩm vẫn còn thấp, chỉ đóng góp 10% GDP của toàn tỉnh. Vậy làm gì để đổi mới, phát triển và đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh kinh tế tập thể để xứng đáng với vị trí và vai trò to lớn mà Nghị quyết Đại hội IX đã xác định: “Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân”?

 

Ông Nguyễn Hữu Tho, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hoà: ƯU TIÊN HỖ TRỢ CHO HTX NÔNG NGHIỆP

 

Mô hình sản xuất nấm rơm mang lại thu nhập khá, đang được nhiều xã viên các HTX ở Phú Yên tham gia - Ảnh: N.Quang

Tôi nghĩ rằng trong từng bộ, sở ban ngành liên quan cần có một bộ phận hoặc ít nhất có cán bộ chuyên trách về quản lý HTX. Từ đó có thời gian nghiên cứu sâu và thống nhất quan điểm, phương pháp xử lý, đủ trình độ  và năng lực để giúp HTX về thông tin, định hướng sản xuất, thị trường tiêu thụ, thông tin về điển hình và kinh nghiệm làm ăn cuả các HTX làm ăn có hiệu quả trong nước cũng như nước ngoài để tham mưu những chủ trương, chính sách phù hợp giúp kinh tế HTX phát triển. Chính phủ cần có cơ chế bảo đảm tiền vay đối với loại hình HTX một cách thông thoáng theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 13 đề ra. Thực tế đã cho thấy HTXNN có vai trò quan trọng giúp nhà nước giải quyết tốt mối quan hệ cộng đồng và rất nhiều vấn đề xã hội khác. Chính vì thế cần ưu tiên hỗ trợ về tài chính, đất đai, kỹ thuật và thông qua HTXNN để thực hiện tốt các chính sách đầu tư phát triển nông thôn.

 

Ông Võ Minh Khoa, Chủ nhiệm HTX Quyết Tâm: CÁC NGÀNH CẦN CÓ SỰ THỐNG NHẤT VÀ ĐỒNG THUẬN KHI THỰC HIỆN CƠ CHẾ KHUYẾN KHÍCH

 

Với chức năng là đóng mới sửa chữa tàu thuyền, mộc dân dụng, gỗ phục vụ xây dựng cơ bản. HTX chúng tôi đã tồn tại 27 năm. Từ khi chuyển đổi hoạt động theo cơ chế mới, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích hỗ trợ cho kinh tế tập thể phát triển. Thế nhưng trong quá trình triển khai đưa các chính sách đó vào cuộc sống vẫn gặp nhiều lúng túng. Cái khó nhất hiện nay của phần lớn các HTX là vấn đề vay vốn tín dụng tại các ngân hàng. Chính sách tín dụng do Trung ương ban hành có nêu rõ: “HTX cũng là doanh nghiệp và cũng như các thành phần kinh tế khác, vì vậy cũng được vay vốn bằng tín chấp, hoặc bằng tài sản hình thành từ nguồn vốn vay để thế chấp”, vậy mà đến nay các HTX vẫn chưa tiếp cận được với các ngân hàng thương mại tỉnh, điều đó khiến không ít HTX nản lòng. Tôi nghĩ các cơ quan liên quan cần có sự thống nhất và đồng thuận khi thực hiện cơ chế khuyến khích phát triển HTX.

 

Ông Trần Ngọc Nhơn, Chủ nhiệm HTX xây lắp điện Minh Khai: YẾU TỐ CON NGƯỜI LÀ QUAN TRỌNG

 

Theo tôi Chính phủ và các bộ ngành trung ương cần sớm ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật HTX (sửa đổi) để các địa phương có căn cứ triển khai việc phổ biến, tuyên truyền. Nhất là phải có được một hệ thống văn bản pháp quy đồng bộ, tạo môi trường pháp lý thuận lợi để khuyến khích và thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển. Kinh tế hợp tác, HTX có phát triển bễn vững hay không hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố con người. Do vậy cần phải có một chiến lược về đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ HTX có năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn nhiệt tình có tâm huyết, có ý thức cộng đồng và vì sự phát triển của HTX.

 

Ông Cao Tấn Kha, Chủ nhiệm HTXNN KDDV Hoà Bình 1: CẦN MỞ RỘNG LIÊN DOANH LIÊN KẾT TIÊU THỤ SẢN PHẨM

 

Xuất phát từ tình hình thực tế  và nhu cầu thị trường, các HTXNN cần mở thêm nhiều dịch vụ để giúp kinh tế hộ xã viên phát triển. Năng động tìm đối tác để liên kết, liên doanh một số ngành nghề mà khả năng HTX có thể làm được nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho xã viên. HTX phải biết thị trường ở đâu và cần sản phẩm gì? Phải biết khách hàng của mình là ai và làm sao để đến được thị trường đó? Vì HTX có nhược điểm là vốn nhỏ nên phải tổ chức hoạt động SXKD phù hợp với tầm của mình. Tổ chức Liên minh HTX tỉnh cần làm tốt hơn nữa vai trò môi giới để tạo điều kiện cho các HTX trên địa bàn liên kết liên doanh với nhau nhằm khai thác các lợi thế về nguồn lực, đồng thời hỗ trợ tiếp thị đầu ra cho sản phẩm giúp HTX tìm thị trường cho riêng mình.

 

BÍCH HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek