Thứ Ba, 15/10/2024 07:19 SA
Dấu ấn 20 năm hình thành và phát triển
Thứ Bảy, 13/10/2018 07:08 SA

Hầm đường bộ Đèo Cả đi vào hoạt động góp phần tạo thuận lợi để thu hút đầu tư cho Khu kinh tế Nam Phú Yên và toàn tỉnh - Ảnh: NGÔ XUÂN

Ngày 13/10/1998, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thành lập Ban quản lý Các khu công nghiệp Phú Yên. 10 năm sau, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên chính thức thành lập, trên cơ sở sáp nhập Ban quản lý Các khu công nghiệp Phú Yên và Ban quản lý Đầu tư hạ tầng Nam Tuy Hòa - Vũng Rô. Trải qua 20 năm hoạt động và trưởng thành, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thay đổi diện mạo tỉnh nhà.

 

Đóng góp đáng kể vào sự phát triển của tỉnh

 

Phú Yên có xuất phát điểm là tỉnh thuần nông, với nguồn nội lực còn nhiều hạn chế; vị trí địa lý không thuận lợi, bị cách trở bởi đèo Cả và đèo Cù Mông ở 2 đầu nam - bắc. Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng của tỉnh còn rất yếu kém và thiếu đồng bộ; cơ sở dịch vụ nghèo nàn, nguồn nhân lực thiếu thốn… Do vậy, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, hoạt động của Ban quản lý Khu kinh tế gặp muôn vàn khó khăn.

 

Đặc biệt, những khó khăn về cơ sở hạ tầng, giao thông cách trở đã khiến không ít nhà đầu tư e ngại khi muốn đầu tư vào tỉnh. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ tận tình của các bộ, ngành Trung ương, địa phương, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã gặt hái được nhiều kết quả.

 

Về hạ tầng kỹ thuật, tại Khu kinh tế Nam Phú Yên đã hình thành nhiều công trình hạ tầng thiết yếu có ý nghĩa lớn, như dự án: cầu Hùng Vương, chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng, đường Phước Tân - Bãi Ngà, nâng cấp Cảng Hàng không Tuy Hòa, Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa, tuyến nối quốc lộ 1 đến Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1, cầu Đà Nông, cải tạo nâng cấp cảng Vũng Rô, hầm đường bộ Đèo Cả, đầu tư hạ tầng kỹ thuật 5 khu công nghiệp… Những dự án này đi vào hoạt động đã từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật chung của Khu kinh tế Phú Yên, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào khu vực này.

 

Ngoài mạng lưới hạ tầng tương đối hoàn thiện, Khu kinh tế Phú Yên còn hình thành 5 khu công nghiệp, trong đó có 4 khu công nghiệp đang hoạt động, với tỉ lệ lấp đầy trên 70%; 1 khu công nghiệp còn lại đang được triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

 

Thời gian qua, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã thu hút được 95 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 9.940 tỉ đồng và gần 26 triệu USD. Các nhà đầu tư đã mang lại giá trị sản lượng công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, nộp ngân sách và giải quyết việc làm ngày càng tăng cho tỉnh.

 

Cụ thể, giá trị sản lượng công nghiệp năm 2017 tăng hơn 19 lần so với những ngày đầu thành lập ban; kim ngạch xuất khẩu tăng 8 lần, nộp ngân sách tăng 45 lần và giải quyết việc làm cho người lao động tăng 3,6 lần.

 

Những kết quả trên đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo đúng hướng; hình thành lực lượng sản xuất lớn, thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, lợi thế

 

Để tiếp tục khơi dậy và khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh, thời gian tới, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên triển khai điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Nam Phú Yên, đảm bảo chất lượng và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay; tham mưu UBND tỉnh trong việc điều chỉnh quy hoạch vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa nhằm tạo điều kiện phát triển khu vực này nhanh và toàn diện hơn.

 

Tích cực tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư của Trung ương, huy động các nguồn vốn khác để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng Khu kinh tế Phú Yên. Một nhiệm vụ trọng tâm khác là phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ, cũng như tạo quỹ đất sạch để phục vụ công tác xúc tiến đầu tư.

 

Triển khai công tác xúc tiến đầu tư theo hướng tập trung, hiệu quả; ưu tiên thu hút đầu tư các dự án quy mô lớn, có tác động lan tỏa, hàm lượng khoa học công nghệ cao, tạo giá trị gia tăng lớn.

 

Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, Ban quản lý Khu kinh tế không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức, thái độ phục vụ của công chức, viên chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cũng như sự gần gũi trong giao tiếp, giải quyết công việc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư một cách nhanh chóng. Chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực thực thi công vụ cho công chức, viên chức và người lao động nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Sau chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên tự hào về những thành tích đã đạt được, đồng thời quyết tâm đồng lòng xây dựng và phát triển thành công Khu kinh tế Phú Yên như kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân, đóng góp nhất định cho sự phát triển của tỉnh.

 

Để ghi nhận những kết quả và thành tích đã đạt được, Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT, UBND tỉnh đã tặng nhiều bằng khen, cờ đơn vị thi đua xuất sắc cho các cá nhân và tập thể Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, như: cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2015 của UBND tỉnh, đơn vị thi đua xuất sắc năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập các khu công nghiệp và 10 năm thành lập Khu Kinh tế Phú Yên, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba cho Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên.

 

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN CHÍ HIẾN, PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TỈNH: Tập trung cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư

 

Hiện nay, những tiềm năng, lợi thế đầu tư vào Phú Yên rất lớn, đặc biệt là các lĩnh vực du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng; công nghiệp gắn với Khu kinh tế Nam Phú Yên và thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao. Để kích hoạt tiềm năng, tỉnh cần nhiều hơn nữa những nhà đầu tư tâm huyết và có tiềm lực. Tuy nhiên, Phú Yên sẽ không thu hút đầu tư bằng mọi giá, mà sẽ có sự lựa chọn theo tiêu chí, theo quy hoạch và có sự rà soát năng lực của nhà đầu tư; trong đó chú trọng năng lực tài chính và kinh nghiệm trong thực hiện các dự án.

 

Phú Yên đang tập trung thực hiện các giải pháp cải cách để đưa tỉnh vào nhóm 20 tỉnh dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh và nhóm 30 chỉ số hài lòng của người dân. Để thực hiện được mục tiêu trên, ngoài việc áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách và các quy định của Chính phủ về việc ưu đãi, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh còn ban hành một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đối với các dự án xã hội hóa thuộc các lĩnh vực GD-ĐT, y tế; chính sách ưu đãi áp dụng tại các khu công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Với quyết tâm mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, Phú Yên đang đẩy mạnh cải cách thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, đầu tư… để “trải thảm” cho các nhà đầu tư đến với Phú Yên.

 

ÔNG HUỲNH QUỐC THI, GIÁM ĐỐC HD BANK PHÚ YÊN, ĐẠI DIỆN CÔNG TY CP ĐẦU TƯ SOVICO TẠI PHÚ YÊN: Nhà đầu tư được đón tiếp với tinh thần cầu thị, thân thiện

 

Sau khi tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh hồi đầu năm 2018, chúng tôi nhận thấy Phú Yên là điểm đến đầy hấp dẫn với nhiều tiềm năng, lợi thế. Hiện nay, Công ty CP Đầu tư Sovico đang tiếp cận, khảo sát và đề xuất đầu tư tại Phú Yên với 3 dự án. Trong đó, dự án Khu đô thị tri thức thông minh tại Khu kinh tế Nam Phú Yên có quy mô khoảng 1.200 tỉ đồng, với mục tiêu hình thành khu đô thị thông minh, hiện đại, tạo sự gắn kết giữa Khu kinh tế Nam Phú Yên và TP Tuy Hòa.

 

Trong quá trình khảo sát dự án, nhà đầu tư được Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên chủ động tiếp cận, nhiệt tình hỗ trợ về các thủ tục hành chính, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ giải quyết các thủ tục để cấp chứng nhận đầu tư cho dự án. Lãnh đạo tỉnh cũng như Ban quản lý Khu kinh tế có tinh thần cầu thị, thân thiện, luôn biết lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư, chia sẻ và sát cánh cùng nhà đầu tư vì mục tiêu chung là hướng đến phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên trở thành một khu đô thị kiểu mẫu; góp phần tạo nên bộ mặt mới của tỉnh nhà.

 

ÔNG TÔ VĂN KHẢI, CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN KHU KINH TẾ PHÚ YÊN: Gần 6.800 người lao động có việc làm ổn định từ các khu công nghiệp

 

Hiện nay, tại 3 khu công nghiệp có 56 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 6.800 lao động. Trong đó có 5.990 người tham gia tổ chức công đoàn, trực thuộc 37 công đoàn cơ sở. Nhờ có tổ chức công đoàn, người lao động được chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Tổ chức Công đoàn của Ban quản lý Khu kinh tế cũng thường xuyên, kịp thời nắm bắt những mâu thuẫn, bức xúc phát sinh trong quan hệ lao động để tập trung giải quyết..., nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như giữ ổn định hoạt động của các doanh nghiệp.

 

Thực tế, những doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thì tình hình sản xuất, kinh doanh ở nơi đó ổn định hơn, người lao động được chăm lo tốt hơn, yên tâm gắn bó hơn với doanh nghiệp. Nhờ vậy, đa số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo thu nhập và đời sống cho người lao động. Các chế độ, chính sách đối với công nhân được đảm bảo, đời sống của người lao động không ngừng được nâng cao.

 

ÔNG NGUYỄN HỒNG PHONG, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI HOÀNG LONG VINA: Doanh nghiệp yên tâm hơn khi được sản xuất trong khu công nghiệp

 

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina (Công ty Hoàng Long Vina) bắt đầu đầu tư vào Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1, huyện Đông Hòa từ năm 2007. Xuất phát điểm là một nhà máy sản xuất phân bón NPK công suất nhỏ với nhiều khó khăn về công nghệ sản xuất thô sơ và cạnh tranh tìm thị trường tiêu thụ, sau hơn 11 năm hoạt động, doanh nghiệp được Ban quản lý Khu kinh tế quan tâm, hỗ trợ về các thủ tục đầu tư, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp yên tâm sản xuất.

 

Đặc biệt, năm 2016, Công ty Hoàng Long Vina được tạo quỹ đất mở rộng diện tích nhà xưởng để đầu tư thêm nhiều công nghệ sản xuất mới. Hiện Công ty Hoàng Long Vina có trên 60 sản phẩm phân bón các loại, với công nghệ phân bón tạo hạt tháp cao đầu tiên tại Việt Nam. Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ phân bón của Công ty Hoàng Long Vina đã vươn ra khắp cả nước, có thể cạnh tranh trực tiếp với các loại phân bón nhập ngoại. Sắp tới, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ được Ban quản lý Khu kinh tế hỗ trợ thêm quỹ đất để triển khai dự án nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ chất lượng cao, hướng đến nền nông nghiệp sạch theo định hướng của Chính phủ.

 

LÊ VĂN THÀNH

Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek