Thứ Ba, 15/10/2024 07:27 SA
Tích cực tuyên truyền Luật An ninh mạng đến toàn dân
Thứ Năm, 11/10/2018 13:30 CH

Quyền và lợi ích của người dân sẽ được bảo vệ khi Luật An ninh mạng có hiệu lực - Ảnh: VÕ PHÊ

Luật An ninh mạng ra đời là cơ sở pháp lý giúp ổn định an ninh mạng theo hướng áp dụng các quy định pháp luật để bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ quyền, lợi ích quốc gia và người dân. Việc phổ biến, tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân, người dân về luật này là vấn đề cấp thiết đang được các đơn vị, địa phương tích cực triển khai.

 

Người dân được bảo vệ

 

Theo Ban Tuyên giáo Trung ương, thời gian qua, với sự phát triển của khoa học công nghệ, không gian mạng đóng vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội thông tin và phát triển kinh tế tri thức. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển cả về chất và lượng thì an ninh mạng cũng xuất hiện những nguy cơ tiềm ẩn bất lợi vô cùng lớn. Ở nước ta, tuy sự phát triển của mạng xã hội góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng là cơ hội để các đối tượng thù địch hoạt động, tác động chuyển hóa chính trị khủng bố. Các phần tử xấu có thể lợi dụng mạng xã hội để tiến hành các cuộc tấn công mạng quy mô lớn, chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật, sử dụng các hệ thống dữ liệu lớn để phục vụ ý đồ chính trị, phạm tội… Dữ liệu của nước ta trên không gian mạng đã và đang bị sử dụng tràn lan với mục đích lợi nhuận mà Nhà nước chưa có đủ hành lang pháp lý để quản lý…

 

Để bảo vệ lợi ích quốc gia, người dân trước những tác hại khó lường của môi trường mạng, Luật An ninh mạng chính thức được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 12/6/2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019. Luật gồm 7 chương, 43 điều, quy định những nội dung cơ bản về bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng; triển khai hoạt động bảo vệ an ninh mạng và quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

 

Tại hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật An ninh mạng tổ chức tại TP Tuy Hòa mới đây, đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an TP Tuy Hòa, cho biết: Mục đích của việc xây dựng luật là hoàn thiện cơ sở pháp lý ổn định về an ninh mạng theo hướng áp dụng các quy định pháp luật một cách đồng bộ, khả thi trong thực tiễn; phát huy các nguồn lực của đất nước để bảo đảm an ninh mạng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia, của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trên không gian mạng… Việc tuyên truyền, phổ biến Luật An ninh mạng đến toàn dân nhằm tạo sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận của xã hội; góp phần đấu tranh, phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, kích động của thế lực thù địch… gây mất an ninh trật tự.

 

Tìm hiểu về Luật An ninh mạng và sự phát triển của các trang thông tin hiện nay, ông Huỳnh Thanh Quy ở phường 2, TP Tuy Hòa, cho biết: Hiện người dân không chỉ được tiếp cận thông tin qua báo chí, truyền hình mà còn có mạng xã hội và một số kênh truyền thông khác. Thông tin thì đa dạng, hình thức đăng tải cũng nhiều; nếu không có nhận định thấu đáo thì người đọc dễ bị lôi kéo hoặc cập nhật thông tin sai lệch. Được biết Luật An ninh mạng sắp có hiệu lực sẽ giúp người dân thận trọng hơn khi tiếp cận các nguồn thông tin nhưng bản thân tôi và nhiều người chưa hiểu nhiều về luật này.

 

Tuyên truyền rộng rãi

 

Nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn dân, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật An ninh mạng cho người dân. Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng trong cán bộ, công chức, viên chức, hội viên các hội đoàn thể và người dân trên địa bàn. Để người dân nắm được các quy định, nội dung liên quan, tạo sự đồng thuận trong xã hội, ngoài việc phổ biến trực tiếp, địa phương còn tuyên truyền qua các phương tiện thông tin và một số hình thức khác.

 

Còn ông Tô Phương Bắc, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, cho hay: Địa phương đã lập kế hoạch tuyên truyền về Luật An ninh mạng đến cán bộ, người dân trên địa bàn. Trong tháng 10, huyện sẽ mời báo cáo viên cấp tỉnh trực tiếp phổ biến các nội dung liên quan đến Luật An ninh mạng cho cán bộ, công chức cấp huyện. Sau đó, huyện sẽ phân công bộ phận phụ trách về các xã nắm tình hình, tuyên truyền cho cán bộ cấp xã và người dân. Ngoài ra, Phòng Tư pháp sẽ phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình huyện phổ biến trên loa phát thanh, treo băng rôn… để thu hút sự quan tâm của người dân, tạo sự đồng thuận trong dân.

 

Theo đại tá Nguyễn Văn Dũng, về mặt Nhà nước, Luật An ninh mạng có những mục tiêu, ý nghĩa tích cực. Luật này sẽ tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thuận lợi hơn khi hoạt động trên không gian mạng, phát huy quyền tự do dân chủ, công khai an toàn và chống được hành vi xâm phạm đến đời tư… Do vậy, người dân có thể an tâm khi luật có hiệu lực. Để phòng ngừa thông tin mã độc xấu, người dân cần tham khảo kỹ luật, không “like”, không tiếp tay, không nghe theo hướng tuyên truyền của các thế lực thù địch, tránh vi phạm hay bị kẻ xấu lợi dụng. Mặt khác, trong công tác tuyên truyền Luật An ninh mạng, cơ quan chức năng, đơn vị phải bám vào những nội dung trọng tâm; tổ chức nhiều buổi tọa đàm, phổ biến luật tại cơ sở cho nhiều thành phần, đối tượng, nhất là từng cộng đồng dân cư để người dân hiểu bản chất, hiệu quả của luật; từ đó ủng hộ, góp phần đưa Luật An ninh mạng vào thực tế.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek