Thứ Ba, 15/10/2024 05:13 SA
Khu Kinh tế Nam Phú Yên: Điểm đến tiềm năng của các nhà đầu tư
Thứ Bảy, 13/10/2018 08:00 SA

Hoạt động sản xuất tại khu kinh tế đã mang lại giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngày càng giải quyết nhiều việc làm cho người lao động tỉnh - Ảnh: NGÔ XUÂN

Với lợi thế quỹ đất rộng, trải dài từ nam cầu Hùng Vương đến cảng Vũng Rô, địa thế đẹp, Khu Kinh tế Nam Phú Yên đang trở thành một dải đất “vàng” đầy tiềm năng. Thêm vào đó, Phú Yên đang có nhiều chính sách “mở cửa” thu hút đầu tư, khiến Khu kinh tế Nam Phú Yên trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn cả trong và ngoài nước.

 

Hạ tầng cơ sở hoàn chỉnh

 

Hiện nay, hạ tầng cơ sở của Khu kinh tế Nam Phú Yên về cơ bản khá hoàn chỉnh, với những tuyến giao thông kết nối quan trọng như cầu Hùng Vương nối TP Tuy Hòa và khu vực Nam Tuy Hòa, tuyến đường ven biển nối Tuy Hòa - Vũng Rô, sân bay Tuy Hòa, cảng Vũng Rô, hầm đường bộ Đèo Cả, tuyến quốc lộ 1 đến Khu công nghiệp Hòa Hiệp…

 

Trong tương lai, tại đây cũng sẽ xây dựng cảng nước sâu Bãi Gốc có khả năng tiếp nhận tàu 200.000-300.000 DWT; nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa; từ đó hình thành trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm công nghiệp của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

 

Một lợi thế khác không thể không nhắc đến của Khu kinh tế Nam Phú Yên đó chính là quỹ đất. Với quy mô gần 21.000ha, cùng lợi thế về địa hình bằng phẳng, Khu kinh tế Nam Phú Yên rất phù hợp với những dự án có quy mô lớn.

 

Hiện khu vực này có một số quỹ đất lớn đang được tỉnh kêu gọi thu hút đầu tư, như khu công nghệ cao với diện tích 251,6ha; khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm 1.080ha; khu đô thị dịch vụ ven biển 250ha. Trong đó, một số diện tích trong quỹ đất này đã thực hiện xong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, sẵn sàng giao đất cho các nhà đầu tư có nhu cầu, tiềm năng.

 

Ngoài ra, những nhà đầu tư có nhu cầu đăng ký vào các khu vực khác sẽ được Ban quản lý Khu kinh tế tích cực hỗ trợ về công tác giải phóng mặt bằng.

 

Ông Lê Văn Thành, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên cho biết: Theo Quy hoạch xây dựng vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa đến năm 2025 thì Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển; cửa ngõ giao thông về đường bộ, đường thủy và hàng không của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

 

Liên kết vùng là điều kiện thuận lợi để Khu kinh tế Nam Phú Yên gắn kết với sự phát triển của Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của các bên, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các địa phương và các bộ ngành Trung ương để điều chỉnh lại quy hoạch vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa cho phù hợp. Với những lợi thế nổi trội trên, hiện nhiều nhà đầu tư đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào khu vực này.

 

Nhiều chính sách thu hút đầu tư “mở”

 

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Semco Phú Yên (Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1, huyện Đông Hòa), cho biết: Công ty TNHH Công nghiệp Semco Phú Yên là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài.

 

Năm 2007, chúng tôi đã đầu tư 1 nhà máy sản xuất kính đúc, kính pano xuất khẩu tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1. Trong quá trình đầu tư tại đây, doanh nghiệp đã được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế quan tâm, hỗ trợ nhiều mặt nên hoạt động ngày càng ổn định và phát triển.

 

Đến nay, doanh nghiệp đã mở rộng thêm 1 xưởng sản xuất khung cửa gỗ, đồng thời nâng công suất của xưởng sản xuất lên gần 320.000 sản phẩm/năm; lao động tăng lên gấp đôi so với ngày đầu, với khoảng 400 lao động. Đầu tư tại Khu kinh tế Phú Yên, chúng tôi được hưởng rất nhiều ưu đãi về mặt bằng, thuế, nguồn lao động cũng như nhận được sự hỗ trợ trong các thủ tục hành chính khác.

 

Xác định chính sách thu hút đầu tư là yếu tố quan trọng để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của tỉnh, đầu năm 2018, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư nhằm tạo sự kết nối, mời gọi các nhà đầu tư lớn đến Phú Yên.

 

Tỉnh cũng đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; tổ chức nhiều hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, nhà đầu tư... Các chương trình hành động, nghị quyết của Tỉnh ủy cũng đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể; yêu cầu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư cởi mở, lành mạnh.

 

Phú Yên cam kết tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng, minh bạch; giữ vững an ninh chính trị ổn định để hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn trên địa bàn tỉnh.

 

Ngoài các chính sách thu hút đầu tư chung của toàn tỉnh, các doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên cũng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, thời gian thuê đất cũng như hỗ trợ các chủ đầu tư trong quá trình hoàn chỉnh các thủ tục đăng ký và triển khai dự án. Nhiều thủ tục hành chính cũng đã được cắt giảm đáng kể để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

 

Ông Lê Văn Thành cho biết thêm: Bên cạnh những chính sách thu hút đầu tư khá “mở” của tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế cũng thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư để tập trung thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên.

 

Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, ban quản lý xác định các dự án kêu gọi thu hút đầu tư trọng điểm, tổ chức xúc tiến bằng nhiều hình thức thích hợp, trong đó chú trọng kết nối các tập đoàn, nhà đầu tư lớn, tầm cỡ trong nước, khu vực và quốc tế. Ban quản lý sẽ sát cánh hỗ trợ các nhà đầu tư đảm bảo quy trình thủ tục trong thời gian sớm nhất, đảm bảo yêu cầu tiến độ của nhà đầu tư.

 

Ban quản lý Khu kinh tế luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư với một tinh thần cầu thị, kiến tạo, sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư để đưa các dự án đi vào thực tiễn; góp phần thay đổi bộ mặt của Khu kinh tế Nam Phú Yên nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek