Thứ Ba, 15/10/2024 17:27 CH
Sẵn sàng hàng hóa cho mùa mưa bão
Thứ Bảy, 06/10/2018 10:13 SA

Doanh nghiệp đã chủ động dự trữ hàng hóa dồi dào trước mùa mưa bão 2018 - Ảnh: NGÔ XUÂN

Nhằm chủ động ứng phó và hạn chế những thiệt hại do thiên tai, mưa bão, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu, ổn định đời sống nhân dân, Sở Công thương đã phối hợp với các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tổ chức dự trữ hàng hóa thiết yếu; thời gian từ 31/8-31/12/2018. Đến nay, tất cả đã sẵn sàng cho mùa mưa bão sắp đến.

 

Doanh nghiệp chủ động dự trữ hàng hóa

 

Theo Sở Công thương, trong điều kiện ngân sách tỉnh khó khăn, mùa mưa bão 2018, tỉnh không bố trí được ngân sách cho các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa phục vụ cho phòng chống thiên tai. Tuy nhiên, Sở Công thương đã làm việc với các doanh nghiệp, nhà phân phối lớn để dự trữ một số hàng hóa thiết yếu tại kho, vừa để phục vụ kinh doanh, vừa đảm bảo cung ứng kịp thời cho nhân dân khi có thiên tai, lụt bão xảy ra.

 

Theo bà Dương Thị Khá, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Phúc, doanh nghiệp đã đăng ký với Sở Công thương dự trữ 5.000 thùng mì tôm, 1.000 thùng nước uống đóng chai để dự phòng cung ứng khi có mưa lũ, thiên tai. Ngoài ra, đơn vị cũng chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa phong phú để cung cấp cho các đại lý ở tuyến huyện, xã. Công ty cũng khuyến cáo và hỗ trợ các đại lý ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, các khu vực thuộc vùng trũng, có nguy cơ ngập lụt cục bộ, dài ngày tăng nguồn hàng hóa dự phòng trước mùa mưa bão. Đến nay, về cơ bản, các đại lý, cửa hàng đã sẵn sàng nguồn hàng tại chỗ, không lo thiếu hàng hóa thiết yếu khi có thiên tai, mưa lũ.

 

Bà Phan Thị Chi, một hộ kinh doanh hàng tạp hóa ở xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, bày tỏ: Những mùa mưa bão trước, vì không đủ vốn nên tôi không dám nhập hàng nhiều; đến khi mưa lụt, nhu cầu tăng thì tôi không có đủ hàng để bán. Rút kinh nghiệm, năm nay tôi đã chủ động vay vốn nhập nhiều hàng hóa ngay từ đầu mùa mưa với số lượng tăng gần 30% so với mùa mưa bão năm trước; chủ yếu là các loại thực phẩm và hàng hóa thiết yếu. Đồng thời, nhà phân phối cũng cam kết kịp thời bổ sung hàng khi có nhu cầu. Đến nay, hàng hóa đã về đầy kho, tôi có thể yên tâm không lo thiếu hàng.

 

Còn ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết: Siêu thị đã đăng ký dự trữ 6.000 thùng mì tôm, 1.000 thùng nước uống đóng chai, 100 tấn gạo để chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng thiết yếu cung ứng cho thị trường trong mùa mưa bão. Hiện nay, hàng hóa đã về đầy các kho chứa của siêu thị.

 

Ngoài ra, hệ thống Saigon Co.op còn dự trữ một lượng hàng cực lớn tại các kho chứa ở miền Nam; đồng thời cam kết sẽ kịp thời bổ sung hàng hóa cho các khu vực có nhu cầu đột biến do thiên tai, mưa bão. Bên cạnh dự trữ hàng hóa thiết yếu theo danh mục hàng hóa của tỉnh yêu cầu, siêu thị cũng dự trữ một lượng hàng hóa khác rất dồi dào, đảm bảo về giá cả, chất lượng để cung ứng cho thị trường. Chúng tôi cũng sẵn sàng tham gia cung ứng hàng hóa lưu động phục vụ cho người dân vùng lũ khi có chỉ đạo của tỉnh.

 

Đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường

 

Bên cạnh nhiệm vụ chuẩn bị nguồn hàng hóa dự trữ, Sở Công thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp, nhà phân phối quản lý về mặt giá cả; yêu cầu các cửa hàng, đại lý chấp hành việc bán hàng hóa đúng giá quy định, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá và gây khó khăn cho người dân vùng thiên tai, mưa lũ. Đến thời điểm này, hầu hết doanh nghiệp, nhà phân phối đều tổ chức rất tốt việc dự trữ và phân phối hàng hóa cũng như chủ động kiểm soát giá cả cho mùa mưa bão 2018.

 

Chuẩn bị cho mùa mưa bão 2018, Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Phú Yên dự trữ 194.000 lít xăng, 165.000 lít dầu diezen và 12.500 lít dầu hỏa. Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên dự trữ 140.000 lít xăng, 205.000 lít dầu diezen và 18.000 lít dầu lửa. Ông Nguyễn Đăng Chinh, Giám đốc Chinh nhánh Xăng dầu Phú Yên (Petrolimex Phú Yên), cho biết: Năm 2018, hệ thống Petrolimex mở thêm 6 cửa hàng trên địa bàn tỉnh, đáp ứng tốt hơn việc cung ứng xăng dầu cho người dân trong mùa mưa bão.

 

Đến nay, toàn bộ lượng hàng dự trữ đã được doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng tại 28 cửa hàng, với sản lượng tăng khoảng 15-20% so với năm trước. Ngoài ra, đơn vị còn yêu cầu các cửa hàng trực thuộc chấp hành nghiêm việc bán đúng giá niêm yết cũng như chuẩn bị sẵn các phương án dự phòng, máy phát điện phòng khi mất điện; hoặc dùng bơm tay, thùng nhựa… để bán xăng dầu cho người dân khi có nhu cầu; không để xảy ra tình trạng mất ổn định thị trường xăng dầu trong mùa mưa bão.

 

Ông Huỳnh Trang, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Bước vào đầu mùa mưa bão, đơn vị đã triển khai lực lượng trên toàn địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, nắm chắc các nguồn dự trữ hàng hóa trên từng địa bàn; chủ động kiểm tra, giám sát, chống các hành vi lợi dụng mưa lão, lũ lụt để đầu cơ, găm hàng, tự ý nâng giá các mặt hàng thiết yếu. Đặc biệt, tại những khu vực bị ngập lụt kéo dài, lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát; xử lý nghiêm những đối tượng đầu cơ, tăng giá hoặc lợi dụng tiêu thụ các loại hàng hóa kém chất lượng, hàng giả và hàng hết hạn sử dụng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân vùng thiên tai, mưa lũ.

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã đăng ký dự trữ 24.000 thùng mì ăn liền, 100 tấn gạo, 6.000 thùng nước uống đóng chai, 446.000 lít xăng, 466.000 lít dầu diezen, 32.000 lít dầu hỏa, 40.000m tấm lợp và 5 tấn đinh để đảm bảo các nhu cầu thiết yếu cho người dân trong mùa mưa bão. Sở Công thương cũng chuẩn bị sẵn các phương án vận chuyển, phân phối hàng hóa khi có tình huống xảy ra để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho người dân vùng thiên tai, mưa lũ.

 

NGÔ XUÂN - HỒ NHƯ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek