Thứ Ba, 15/10/2024 19:22 CH
Sớm quy hoạch khu tài chính - ngân hàng ở các địa phương
Thứ Sáu, 05/10/2018 08:53 SA

Kienlongbank Phú Yên thuê lại nhà dân để làm PGD Sơn Hòa - Ảnh: VIỆT AN

Đó là mong muốn của nhiều ngân hàng hiện nay trong bối cảnh trụ sở phòng giao dịch của các đơn vị này đang xây dựng trên cơ sở thuê, mượn của các tổ chức, cá nhân nên không đáp ứng được tiêu chí khang trang, hiện đại và không mang tính ổn định.

 

VietinBank Phú Yên hiện có 1 trụ sở chính và 6 phòng giao dịch (PGD); trong đó có 3 địa điểm đang hoạt động trên cơ sở thuê, mượn là các PGD Sông Cầu, Đông Hòa và Tây Hòa. Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên cho biết, là ngân hàng nhưng phải thuê, mượn cơ sở làm trụ sở thì hoạt động không ổn định, ảnh hưởng đến khả năng mở rộng quy mô.

 

Do đó, để khắc phục điều này, tại những địa phương bố trí được quỹ đất là huyện Đông Hòa và TX Sông Cầu, VietinBank Phú Yên xúc tiến làm thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng, ký hợp đồng thuê đất để triển khai xây dựng mới PGD.

 

Riêng ở Tây Hòa, lâu nay PGD được xây dựng trên cơ sở mượn tạm nhà làm việc của Đội Quản lý đô thị huyện nằm ven quốc lộ 29. Nay để phục vụ cho việc mở rộng đường, chi nhánh phải di chuyển PGD này nhưng vì địa phương chưa bố trí được quỹ đất cho thuê nên ngân hàng tiếp tục “mượn tạm” mặt bằng của đơn vị khác trong 3 năm.

 

Chúng tôi vừa làm vừa lo vì không biết sau khi hết thời hạn “mượn tạm”, ngân hàng phải chuyển PGD đi đâu. Trong khi PGD ngân hàng không giống như các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác, không thể muốn di dời là di dời ngay được bởi việc này liên quan đến vấn đề an toàn kho quỹ, an toàn giao dịch, uy tín của ngân hàng cũng như việc quản lý của Ngân hàng Nhà nước.

 

Theo ông Lĩnh, năm 2016, VietinBank Phú Yên chuyển PGD Nguyễn Trãi ở TP Tuy Hòa đang hoạt động rất ổn định lên thị trấn Phú Thứ để mở PGD Tây Hòa theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về việc ưu tiên mở PGD ở vùng nông thôn nhằm phục vụ phát triển kinh tế địa phương.

 

Tuy nhiên, nếu thời gian tới, địa phương không thể bố trí quỹ đất cho chi nhánh thì VietinBank Phú Yên phải tính đến phương án chuyển PGD đến địa phương khác để thuận lợi trong việc kinh doanh.

 

Không riêng VietinBank Phú Yên mà nhiều ngân hàng khác, hiện nay PGD cũng được hình thành chủ yếu trên cơ sở nhà thuê của các hộ dân. “Vì vậy, trụ sở thường chật hẹp, không đáp ứng được các tiêu chí khang trang, hiện đại, không xứng tầm của một ngân hàng.

 

Do đó, điều các ngân hàng mong mỏi nhất hiện nay là các địa phương sớm quy hoạch một khu vực thuận lợi cho các đơn vị tài chính - ngân hàng đặt trụ sở”, ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, cho biết.

 

Ủng hộ ý kiến quy hoạch khu tài chính - ngân hàng tại các địa phương, ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Kienlongbank Phú Yên cho rằng khu này nên ở trung tâm, gần chợ và nằm trên các tuyến đường chính.

 

“Trước đây, khi PGD Sông Cầu của Kienlongbank Phú Yên còn thuê địa điểm của Bưu điện thì doanh số giao dịch không tăng mấy; từ ngày “ra riêng”, doanh số giao dịch đã tăng gấp đôi. Điều này cho thấy khi trụ sở ngân hàng là của ngân hàng thì uy tín, thương hiệu của ngân hàng sẽ được nâng lên; người dân cũng sẽ tin tưởng, đến ngân hàng giao dịch nhiều hơn. Vì vậy hiện nay, với hai PGD mới mở ở huyện Tuy An và Sơn Hòa, chúng tôi đang xúc tiến việc mua lại nhà dân để làm trụ sở ổn định”, ông Tuấn chia sẻ.

 

Mới đây, tại buổi làm việc với một số ngân hàng trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho rằng đã đến lúc quy hoạch khu vực dành riêng cho các đơn vị tài chính - ngân hàng ở mỗi địa phương. “Dù hiện nay chỉ có 1-2 ngân hàng ở một huyện nhưng thời gian tới, cùng với quá trình phát triển sẽ ngày càng có nhiều ngân hàng mở PGD ở huyện, thị xã. Như vậy, việc có khu vực dành riêng cho các đơn vị tài chính - ngân hàng là thiết yếu, không những tạo thuận lợi cho hoạt động giao dịch của người dân, mà còn tạo mỹ quan cho đô thị”, đồng chí Trần Hữu Thế nói. 

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek