Thứ Ba, 15/10/2024 17:22 CH
Tích cực triển khai cho vay nhà ở xã hội
Thứ Sáu, 05/10/2018 13:00 CH

Ông Nguyễn Ngọc Minh (phải) phụ thợ hoàn thiện nhà của mình - Ảnh: LÊ HẢO

Sau một thời gian tích cực triển khai, đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Phú Yên đã giải ngân vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội cho những khách hàng đầu tiên ở các địa phương trên địa bàn tỉnh để họ xây, sửa nhà. Đơn vị này phấn đấu giải ngân hết 10 tỉ đồng kế hoạch vốn chương trình này trong năm nay đến đúng đối tượng cần thụ hưởng.

 

Niềm vui của người được nhận vốn

 

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Minh ở khu phố 4, phường Phú Thạnh là hộ đầu tiên ở TP Tuy Hòa được giải ngân vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Với 100 triệu đồng được nhận lần đầu, ông Minh cho biết sẽ dùng để thanh toán tiền vật liệu xây dựng và công thợ. “Nhà của tôi đang trong giai đoạn hoàn thiện. Vốn ngân hàng đến đúng lúc tiền trong gia đình đã cạn nên chúng tôi rất mừng”, ông Minh nói.

 

Hộ ông Minh thuộc diện gia đình có công với cách mạng. Vợ ông - bà Đặng Thị Hồng Hai là thương binh, đồng thời là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Căn nhà cũ của gia đình ông bà được xây dựng cách đây gần 30 năm, nay đã xuống cấp. Thêm vào đó, nền nhà hiện thấp hơn mặt đường gần nửa mét, hễ trời mưa là nước tràn cả vào nhà, gây bất tiện cho sinh hoạt.

 

“Chúng tôi dự định xây lại nhà nhưng đang băn khoăn về vốn thì biết được chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ. Tôi liền liên hệ chính quyền địa phương và NHCSXH để được hướng dẫn làm hồ sơ vay. Sau một thời gian xét duyệt, ngân hàng đồng ý cho chúng tôi vay 200 triệu đồng trong 15 năm. Mức vay này không lớn nhưng phù hợp với khả năng trả nợ của gia đình. Hiện nay, tiền lương nhân viên an ninh ở Cảng hàng không Tuy Hòa của tôi và tiền trợ cấp thương binh, nạn nhân chất độc da cam/dioxin của vợ vừa đủ để trang trải chi phí sinh hoạt, nuôi con học đại học và trả ngân hàng khoảng 3 triệu đồng/tháng. Nếu sau này có nguồn nào đột xuất, chúng tôi sẽ trả nợ sớm hơn”, ông Minh chia sẻ.

 

Không phải là hộ đầu tiên, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Trúc ở thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 là hộ thứ hai được vay vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội ở huyện Đồng Xuân. Với mức vay 200 triệu đồng trong 100 tháng, năm đầu tiên, bà Trúc gửi tiết kiệm tại NHCSXH 2 triệu đồng/tháng, chưa phải trả nợ gốc. Bà Trúc cho biết: Là Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Đồng Xuân, trong một lần tham gia buổi tập huấn do NHCSXH Phú Yên tổ chức tại huyện Tuy An, tôi biết đến chương trình cho vay nhà ở xã hội.

 

Nắm được quy định và thủ tục vay, tôi về địa phương đăng ký và được bình xét để ngân hàng cho vay. Tôi thấy lãi suất cho vay nhà ở xã hội chỉ 4,8%/năm, thấp hơn một nửa so với lãi vay ngân hàng thương mại, rất phù hợp với điều kiện kinh tế của cán bộ công nhân viên chức, người lao động hiện nay; giúp các đối tượng này mạnh dạn vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ an cư.

 

Phấn đấu giải ngân hết 10 tỉ đồng

 

Theo NHCSXH Phú Yên, chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ được triển khai từ năm 2016. Tuy nhiên, thời gian đó, Nhà nước chưa bố trí được vốn nên chương trình chỉ chính thức được thực hiện từ năm nay.

 

Cụ thể, từ tháng 4, sau khi được Trung ương bổ sung 10 tỉ đồng để cho vay nhà ở xã hội, chi nhánh đã kịp thời phối hợp với các sở, ngành liên quan khảo sát đối tượng, nhu cầu vay trên địa bàn tỉnh, báo cáo tham mưu UBND, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh phân bổ chỉ tiêu kế hoạch tín dụng đến các huyện, thị xã và thành phố.

 

Khi có quyết định giao vốn của Trưởng Ban đại diện HĐQT tỉnh, chi nhánh chỉ đạo các phòng giao dịch NHCSXH huyện, thị xã tham mưu phân bổ chỉ tiêu đến các xã, phường, thị trấn để triển khai cho vay đồng thời tổ chức bình xét công khai, minh bạch theo đúng quy định.

 

Bên cạnh đó, NHCSXH Phú Yên cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn, giải đáp vướng mắc cho UBND, hội đoàn thể cấp xã, các tổ tiết kiệm và vay vốn về các chủ trương, chính sách cũng như thủ tục, hồ sơ vay vốn để hướng dẫn các đối tượng có nhu cầu vay vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội...

 

Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết: Hiện nay, nhà thuộc dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương của Công ty TNHH Bích Hợp đã được bán hết và chưa có dự án nhà ở xã hội nào khác trên địa bàn tỉnh nên ngân hàng tập trung cho khách hàng vay vốn để xây, sửa nhà. Mặc dù tích cực triển khai nhưng tính đến nay, việc giải ngân còn chậm.

 

Nguyên nhân là do ngân hàng phải định giá tài sản đảm bảo (chủ yếu là quyền sử dụng đất) theo khung giá của Nhà nước nên giá trị thường thấp, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi nên các đối tượng vay vốn không đủ tài sản thế chấp, phải bình xét nhiều lần.

 

Thêm vào đó, khi cho vay để xây, sửa nhà, ngân hàng cần tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay là các hóa đơn, chứng từ theo quy định hiện hành nhưng người vay vốn không cung cấp được hóa đơn tài chính nên rất khó quyết toán.

 

Theo ông Thục, đến nay, NHCSXH Phú Yên đã giải ngân được 873 triệu đồng cho 8 khách hàng, đạt 8,73% kế hoạch. Từ nay đến hết năm, chi nhánh phấn đấu giải ngân hết 10 tỉ đồng vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội, với khoảng 50 khách hàng.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek