Thứ Ba, 15/10/2024 19:24 CH
Thực hiện ứng phó với biến đổi khí hậu:
Bảo vệ và nâng cao đời sống cho người dân
Thứ Năm, 04/10/2018 08:45 SA

Hàng năm, trước mùa mưa bão, kè xóm Rớ luôn được gia cố để bảo vệ tính mạng và tài sản người dân - Ảnh: MINH DUYÊN

5 năm qua, Phú Yên đã thực hiện được 16/28 nhiệm vụ nhằm chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Qua đó từng bước hoàn thiện hạ tầng cơ sở, bảo đảm sản xuất và ổn định cuộc sống cho người dân.

 

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng

 

Thời gian qua, để chủ động ứng phó với BĐKH, tỉnh tập trung nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo thiên tai, giám sát BĐKH của các cơ quan chuyên môn; chủ động phòng, chống, hạn chế tác động của ngập lụt, xâm nhập mặn do nước biển dâng; tổ chức diễn tập sẵn sàng đối phó với các biến đổi dị thường của thời tiết (bão lớn, sóng thần…). Bên cạnh đó, tỉnh còn triển khai nhiều nhiệm vụ để từng bước hoàn thiện hạ tầng cơ sở, bảo đảm sản xuất và ổn định cuộc sống cho người dân.

 

Tại TP Tuy Hòa, tỉnh đang xây dựng kè bờ biển khu vực xóm Rớ, phường Phú Đông và thôn Long Thủy, xã An Phú. Có kè, cuộc sống của người dân ven biển ở 2 khu vực này sẽ được bảo vệ, tránh thiệt hại về tài sản và con người khi có bão hay nước biển dâng, khắc phục tình trạng xâm thực, nhiễm mặn của triều cường. Còn TX Sông Cầu tiếp tục triển khai giai đoạn 2 công trình kè chống xói lở đầm Cù Mông. Đây đều là những dự án quan trọng, góp phần ổn định cuộc sống và tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương.

 

Đối với ngành Nông nghiệp, theo TS Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, chủ nhiệm đề tài Tuyển chọn giống lúa gạo năng suất cao, phẩm chất tốt từ nguồn gen lúa siêu xanh sinh trưởng tốt trong vùng đất nhiễm mặn thích ứng với BĐKH tại tỉnh Phú Yên, ngoài năng suất cao, giống này nhờ ít bị sâu bệnh nên giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần ổn định hệ sinh thái đồng ruộng. Đây cũng là giống có khả năng chịu mặn nên các vùng lúa bị nhiễm mặn trên địa bàn tỉnh trước bỏ hoang nay có thể sản xuất hai vụ bình thường. Hay người dân ở các xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) và Hòa Trị (huyện Phú Hòa) nhờ có giống lúa siêu xanh GSR65, GSR90 mà năng suất lúa tăng và có thể tăng từ 1 lên 2 vụ trên vùng đất nhiễm mặn.

 

Bà Nguyễn Thị Lan ở xã Hòa Mỹ Tây, cho biết: Lúa siêu xanh gieo sạ chỉ hết 4kg/sào thay vì 6-8kg/sào như trước mà năng suất đạt từ 75-80 tạ/ha, trong khi các giống lúa thường tôi vẫn làm chỉ đạt bình quân 60 tạ/ha… Còn bà con ở xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) nhờ hồ chứa nước Xuân Bình được xây dựng, hơn 80ha lúa của người dân đã được cung cấp nước tưới, giúp cải thiện năng suất, tăng hiệu quả kinh tế.

 

Ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Công ty CP Bá Hải ở KCN Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa) là doanh nghiệp được Sở Công thương triển khai thử nghiệm công nghệ sản xuất sạch hơn, nhằm tiết kiệm nguyên, nhiên liệu giảm phát thải khí nhà kính và ô nhiễm môi trường nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế.

 

Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty CP Bá Hải cho biết: Năm 2014, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã hỗ trợ đơn vị 250 triệu đồng mua máy đóng lon 307, giúp công ty hiện đại hóa dây chuyền chế biến thủy sản đóng hộp. Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý các nguồn nước thải nhằm bảo vệ môi trường, hướng tới sản xuất sạch, cho ra các sản phẩm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

 

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ còn lại

 

Bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Bên cạnh những nhiệm vụ đã hoàn thành, các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục triển khai các nhiệm vụ khác về hạ tầng cơ sở, xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học về BĐKH và tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân cũng như cán bộ về bảo vệ môi trường, BĐKH.

 

Hiện nay, tỉnh ta vẫn còn một số nhiệm vụ chưa thể triển khai vì thiếu vốn như dự án kè bảo vệ, chống sạt lở hai bên bờ sông Ba, đoạn từ cầu Đà Rằng cũ đến cầu Đà Rằng mới; sửa chữa, nâng cấp công trình chỉnh trị của sông Đà Nông; quy hoạch hệ thống đê biển tỉnh Phú Yên giai đoạn 2012-2020… Đây đều là những dự án quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của bà con. Vì vậy, Sở TN-MT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục đề xuất với tỉnh và Trung ương bố trí vốn để các dự án này sớm được triển khai.

 

Còn theo Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Trọng Tùng, sở đang sửa chữa, nâng cấp 9 hồ chứa nước thủy lợi nhằm đảm bảo an toàn hồ đập, điều tiết lũ để tránh gây ngập lụt vùng hạ du, giảm thiểu lũ ống, lũ quét… Riêng Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng tiếp tục dự án trồng rừng phòng hộ ven biển, chú trọng nâng cấp các công trình tuần tra bảo vệ rừng để bảo vệ hệ thống đê biển và cơ sở hạ tầng phục vụ lâm sinh.

 

Thực hiện kế hoạch về chủ động ứng phó với BĐKH, theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, trong thời gian tới, Phú Yên tiếp tục triển khai 5 nhóm giải pháp cơ bản, gồm: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, hình thành ý thức chủ động ứng phó với BĐKH, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tăng cường quản lý nhà nước về ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

 

Đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính, tăng cường và đa dạng hóa nguồn lực cho ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tăng cường quan hệ hợp tác, liên kết quản lý với các tỉnh lân cận, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế về ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek