Thứ Ba, 15/10/2024 21:23 CH
Một giám đốc HTX gắn bó với kinh tế tập thể
Thứ Tư, 03/10/2018 09:16 SA

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Ảnh: MINH DUYÊN

Đó là ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy Hòa (HTX Vận tải Tuy Hòa). Ở tuổi 67, ông có 36 năm gắn bó với HTX, trong đó 18 năm giữ chức chủ nhiệm HTX (nay gọi là giám đốc HTX). Trải qua nhiều thăng trầm, ông Tùng luôn cố gắng đưa HTX Vận tải Tuy Hòa vượt qua khó khăn, tồn tại đến ngày nay và trở thành nơi tập hợp của nhiều chủ xe. Ghi nhận những nỗ lực này, ông Tùng được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết: Tôi làm giám đốc HTX từ năm 2001. Đây cũng là thời điểm các HTX vận tải nói chung và HTX Vận tải Tuy Hòa nói riêng bước vào giai đoạn khó khăn. Không còn được ưu tiên quản lý xe độc quyền nữa nên các chủ xe tách ra khỏi HTX chạy tư nhân, khiến số lượng đầu xe trong HTX giảm từ 200 xuống còn vài chục đầu xe. Điều này khiến cho doanh thu HTX giảm rõ rệt. Không có vốn để đầu tư trang thiết bị, làm dịch vụ hậu cần, tôi và anh em trong Hội đồng quản trị HTX đã tìm mọi cách cố gắng duy trì hoạt động của HTX.

 

Đến năm 2014-2015, Bộ GTVT có quy định cụ thể về trang thiết bị để quản lý hành trình, nhiều HTX vận tải không đủ điều kiện đã buộc phải giải thể. Toàn tỉnh lúc đó từ 13 HTX vận tải chỉ còn lại 9 HTX hoạt động. Trong bối cảnh chung đó, để vượt qua khó khăn, Hội đồng quản trị HTX Vận tải Tuy Hòa đã huy động vốn thành viên mua máy tính kết nối mạng để giám sát hành trình các đầu xe.

 

Cùng với đó, nguồn thu từ trích 5% trong tổng tiền thuế hàng năm cũng bị cắt, khiến HTX đã khó càng thêm khó. Cán bộ HTX lương chỉ ở mức hơn 1 triệu đồng/người/tháng, chỉ đủ tiền xăng xe đi làm. Nhiều người nói ra nói vô, HTX yếu vậy không thể trụ được trong nền kinh tế thị trường thì giải thể đi. Nhưng tôi và anh em cán bộ HTX đều là những người gắn bó lâu năm với phong trào kinh tế tập thể, chúng tôi hiểu rằng HTX tồn tại là để tập hợp những cá nhân yếu thế cùng làm kinh tế. Anh em nào mạnh vốn, chúng tôi khuyến khích tách ra mở công ty riêng, những anh em ít vốn, khó tồn tại độc lập thì hãy tập hợp lại hỗ trợ nhau.

 

Chúng tôi không những không nản lòng, mà còn động viên lẫn nhau tiếp tục cố gắng, làm kinh doanh phải chấp nhận lúc hưng lúc xuống. Để động viên các chủ xe cá nhân tham gia vào HTX, HTX đứng ra bảo lãnh với ngân hàng để các thành viên được vay vốn nâng cấp phương tiện. Từ năm 2012-2017, thành viên HTX vay được 3 tỉ đồng từ các ngân hàng thương mại.

 

Theo anh Nguyễn Văn Việt, một thành viên HTX, HTX còn hỗ trợ về luồng tuyến, chuyển đổi phương tiện cho các chủ xe chúng tôi. Trong quá trình tham gia giao thông gặp sự cố, HTX đứng ra đại diện giải quyết hoặc hoàn tất giấy tờ thủ tục bảo hiểm. Cá nhân tôi không thể vừa chạy xe vừa lo nhiều chuyện hành chính như vậy, HTX đã giúp tôi những việc đó để tôi yên tâm cầm lái, tăng thu nhập cải thiện kinh tế gia đình. Còn chị Nguyễn Thị Hạnh ở huyện Tuy An, cho biết: Mỗi lần đi Tuy Hòa, tôi đều chọn đi xe của HTX. Vì giá bình dân, trên xe có cả nước uống và khăn lau cho khách, lái và phụ đều rất thân thiện, hướng dẫn tận tình.

 

Những nỗ lực kêu gọi thành viên tham gia HTX của ông Tùng và cán bộ HTX đã giúp tăng số lượng đầu xe từ 50 lên 90 trong gần một năm. Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Trong số những HTX còn tồn tại, thì HTX Vận tải Tuy Hòa là một trong số ít HTX còn hoạt động khá tốt hiện nay. HTX có trụ sở, có thiết bị giám sát hành trình và thu hút được thành viên vào HTX.

 

Trong điều kiện hoạt động cạnh tranh như hiện nay, đây là nỗ lực rất lớn của cá nhân ông Tùng trên cương vị giám đốc HTX. Một điều đáng ghi nhận nữa ở ông Nguyễn Thanh Tùng đó là tuy gánh nhiều trách nhiệm như vậy lại chỉ được nhận mức lương thấp nhưng ông vẫn kiên trì, vui vẻ cống hiến cho tập thể. Ông Tùng xứng đáng với bằng khen của UBND tỉnh về sự gắn bó này.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek