Thứ Ba, 15/10/2024 19:16 CH
Tuy Hòa: Tăng cường xử lý quảng cáo, rao vặt trái quy định
Thứ Năm, 04/10/2018 07:00 SA

Những mẩu quảng cáo, rao vặt gắn trên cây xanh trên đường Hùng Vương - Ảnh: VÕ PHÊ

Tại TP Tuy Hòa, hoạt động rao vặt, quảng cáo ngoài trời diễn ra phổ biến. Để hoạt động này đi vào nề nếp, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đang tăng cường chấn chỉnh, xử lý những tổ chức, cá nhân cố tình làm trái quy định của Nhà nước.

 

Vi phạm tái diễn

 

Luật Quảng cáo và Nghị định 158/2013 của Chính phủ quy định mức phạt sẽ lên đến 100 triệu đồng tùy theo từng vi phạm của tổ chức, cá nhân. Theo đó, mức phạt từ 1-2 triệu đồng được áp dụng với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội bị phạt từ 10-20 triệu đồng. Quảng cáo thể hiện không đúng quy cách, khổ chữ viết… cũng bị phạt tiền với các mức phạt tương ứng.

Là địa phương phát triển thương mại, dịch vụ, TP Tuy Hòa cũng là nơi có nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động quảng cáo ngoài trời. Điều đáng nói là không ít trường hợp quảng cáo, rao vặt sai quy định, chưa được phép của cơ quan quản lý.

 

Dễ nhận thấy là trên các tuyến đường của thành phố, những bảng quảng cáo, rao vặt dán trên thân cây xanh, hay khắp các trụ điện, thậm chí cột dây để treo băng rôn, biển hiệu không đúng nơi quy định. Những điều này xảy ra xuất phát từ việc thiếu ý thức của người kinh doanh, cung cấp dịch vụ.

 

Bà Trần Thị Biên Thùy, một người dân ở phường 6, TP Tuy Hòa, cho biết: Vì muốn gây sự chú ý, thu hút được nhiều khách hàng tham gia các chương trình kinh doanh, khuyến mãi…, các tổ chức, cá nhân cứ tự ý treo, dán băng rôn, áp phích lên trụ điện, cây xanh trên vỉa hè, tường nhà dân. Lúc đầu có thể chỉ vài ba mẩu giấy, sau là dán dày đặc. Nào là thông tin cho vay không thế chấp, hút hầm, bán nhà đất, bán hàng ưu đãi... đủ kiểu. Những người trực tiếp dán những mẩu giấy này chọn thời điểm vắng người. Như trụ điện ở góc nhà tôi, cả ngày không thấy gì, tối ngủ, sáng dậy thấy dán 3, 4 tờ giấy rao vặt. Kiểu quảng cáo này rất mất mỹ quan.

 

Thực tế, hình thức quảng cáo, rao vặt không đúng quy định ở TP Tuy Hòa diễn biến phức tạp, không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Theo các cơ quan chức năng, hoạt động quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ nội dung, hình thức thể hiện, địa điểm, thời hạn tháo dỡ...

 

Khi muốn đăng thông tin quảng cáo trên băng rôn, áp phích…, các cơ sở, cá nhân phải đăng ký và được sự đồng ý, hướng dẫn của cơ quan Nhà nước trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, trừ những tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo đã được phê duyệt thì làm đúng quy định, hướng dẫn, còn lại là tự ý làm, mặc dù vẫn biết quy định. Phần lớn những trường hợp này đều rất khó kiểm soát và nguy cơ tái diễn rất cao. Thường thì sau vi phạm, các đối tượng tiếp tục quảng cáo sai quy định bằng cách không ghi địa chỉ, hay họ tên chủ sở hữu…

 

Hàng năm, Sở VH-TT-DL, Phòng Văn hóa thông tin TP Tuy Hòa phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, rao vặt trái quy định, đồng thời tuyên truyền, phổ biến cho các cơ sở, cá nhân về Luật Quảng cáo và các văn bản liên quan đến việc xử phạt trong lĩnh vực này; nhưng vẫn tái diễn vi phạm.

 

Theo ông Lê Văn Vân, một cán bộ về hưu ở phường 3, TP Tuy Hòa, hoạt động quảng cáo ngoài trời có thể giúp người dân biết được thông tin về các dịch vụ, chương trình mua bán của các cơ sở, cửa hàng, điểm bán. Nhưng các doanh nghiệp, cá nhân phải lựa chọn hình thức phù hợp để tạo diện mạo văn minh, lịch sự cho TP Tuy Hòa. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp răn đe, xử lý mạnh tay đối với các đối tượng vi phạm.

 

Cần có biện pháp căn cơ

 

Liên quan đến việc quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, rao vặt, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn lập kế hoạch, tổ chức ra quân “làm sạch” quảng cáo, rao vặt không đúng quy định trên địa bàn. Các biện pháp đã được triển khai như bóc gỡ, tẩy xóa quảng cáo, rao vặt, sơn mới trụ điện… Các đơn vị cũng phối hợp tuần tra, bắt tại chỗ một số đối tượng đang dán, treo quảng cáo, rao vặt trái phép.

 

UBND TP Tuy Hòa đã mời các tổ chức, cá nhân vi phạm đến làm việc, nhắc nhở nhiều lần; tuy nhiên các đối tượng vẫn cố tình tái phạm. Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh về chấn chỉnh tình trạng này và tạo điều kiện để TP Tuy Hòa trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, ngoài những biện pháp đã thực hiện, mới đây, địa phương đã cung cấp thông tin về các cơ sở vi phạm và gửi văn bản đề nghị Sở TT-TT phối hợp chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tạm ngưng cung cấp dịch vụ viễn thông đối với các thuê bao điện thoại vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo, rao vặt trên địa bàn thành phố.

 

Theo bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Sở TT-TT, sở đã có văn bản đề nghị các nhà mạng ngưng dịch vụ đối với các thuê bao dán quảng cáo, rao vặt sai quy định. Nhưng cho đến thời điểm này, chỉ nhà mạng Mobifone thực hiện đối với các thuê bao do nhà mạng này quản lý và đã báo cáo về sở. Sở TT-TT cũng tiếp tục gửi nội dung đề nghị lần 2 đến 2 nhà mạng Viettel Phú Yên và VNPT Phú Yên; trong đó yêu cầu các đơn vị báo cáo tình hình thực hiện về sở trước ngày hôm nay (4/10/2018).

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek