Thứ Ba, 15/10/2024 21:28 CH
Cảnh giác với đồ chơi slime - chất nhờn ma quái
Thứ Tư, 03/10/2018 10:28 SA

Slime được bán tại một cửa hàng tạp hóa ở TP Tuy Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

Thời gian gần đây, giới trẻ thích thú với trò chơi nhào nặn chất dẻo ma quái - hay còn gọi là slime. Slime được bán khắp nơi, từ các cổng trường học đến cửa hàng, tạp hóa và cả trên các trang mạng xã hội. Bên cạnh việc mua slime chế biến sẵn, nhiều bạn trẻ còn chuộng làm slime từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Thế nhưng, nhiều tai nạn đáng tiếc từ loại đồ chơi thông dụng này đã xảy ra, cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

 

Bày bán khắp nơi

 

Vừa qua, tại tỉnh Tiền Giang, 19 học sinh phải nhập viện, với các triệu chứng nóng, ho, khó thở, buồn nôn… sau khi chơi loại đồ chơi chất nhờn ma quái. Hiện các ngành chức năng đã lấy mẫu đồ chơi trên đi kiểm nghiệm. Trước đó, cơ quan an ninh quốc gia Pháp cũng có cảnh báo về các loại đồ chơi có chất dẻo, nhờn như trên có chứa nhiều chất độc hại, có khả năng gây nhiều dạng dị ứng, bỏng, thậm chí ảnh hưởng đến thần kinh và khả năng sinh sản.

Theo tìm hiểu, slime còn được các bạn trẻ gọi là slam, hay chất nhờn ma quái, là một loại chất dẻo tạo hình, với nhiều màu sắc bắt mắt, có khả năng biến đổi, nhào nặn thành nhiều hình thù khác nhau. Loại đồ chơi này được giới thiệu giúp kích thích các giác quan nên được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Slime được bán phổ biến tại cổng các trường học và các điểm bán đồ chơi trẻ em, với giá chỉ từ 5.000-45.000 đồng/bịch. Ngoài việc mua slime, nhiều bạn trẻ còn thích thú với việc mua nguyên liệu rồi tự chế tạo ra loại chất dẻo hấp dẫn này để thoải mái sáng tạo theo sở thích của mình.

 

Dạo quanh một số trường học, không khó để tìm mua được loại đồ chơi chất dẻo ma quái được bày bán ngay trước các cổng trường. Slime được để trong các hũ nhựa, túi ni lông nhỏ, bán cho các em nhỏ với giá 5.000 đồng/bịch. Thậm chí, nhiều phụ huynh cũng chủ động mua cho con loại đồ chơi này.

 

Tại một cửa hàng tạp hóa ở phường 9, TP Tuy Hòa, nhiều hũ nhựa đựng slime với đủ màu sắc được giới thiệu công dụng như một loại đất nặn, nhưng có độ mịn, mềm dẻo cao hơn nên rất dễ tạo hình. Mỗi hũ nhựa có giá 6.000 đồng. Tuy nhiên, khi quan sát thì trên hũ nhựa không hề có nhãn mác hay thông tin gì về sản phẩm cũng như nhà sản xuất.

 

Anh Trần Hoàng Anh ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, chia sẻ: Tháng trước, con tôi đi học, thấy bạn chơi slime nên đòi mua về chơi. Tôi thấy chủ cửa hàng giới thiệu loại đồ chơi này giúp kích thích khả năng sáng tạo của trẻ nên cũng mua thử cho bé chơi. Tuy nhiên, có lần tôi thấy cháu lớn đang chơi thì cháu nhỏ lấy ngậm vào miệng, tôi sợ quá nên không cho con chơi nữa.

 

Nhiều băn khoăn…

 

Mặc dù được quảng bá là một trong những dòng sản phẩm đồ chơi thú vị, giúp kích thích các giác quan, phát triển sức sáng tạo của trẻ, nhưng việc cho các em nhỏ chơi slime cũng gây nhiều băn khoăn cho các bậc phụ huynh. Chị Nguyễn Thị Thùy Trang ở phường 5, TP Tuy Hòa, bày tỏ: Trước đây, nghe bạn bè “kháo” nhau về trò chơi chất dẻo ma quái này, tôi thấy cũng thú vị nên định mua về cho con chơi. Thế nhưng, sau khi tìm hiểu, tôi được biết loại đồ chơi này được chế tạo từ các loại hóa chất như baking soda, dung dịch ngâm kính áp tròng, kim tuyến, bột giặt, nước rửa chén và nhiều chất hóa học và phụ gia khác. Chưa kể, các loại đồ chơi này đa phần không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không rõ thành phần nên tôi không dám mua vì sợ không an toàn cho bé.

 

Theo bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mặc dù chưa có nghiên cứu chính thức nào về tác hại của loại đồ chơi này, tuy nhiên, vì đây là một loại chất dẻo bằng nhựa nên nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt, da trẻ em còn non, tiếp xúc với chất hóa học nhiều là vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, với các cháu nhỏ tuổi, việc chơi đồ chơi này rất nguy hiểm vì có khả năng bé nhầm là bánh kẹo nên nhai, nuốt sẽ vô cùng nguy hiểm. Do vậy, chúng tôi khuyến cáo phụ huynh không cho các cháu chơi slime, những đồ chơi không rõ nguồn gốc, thành phần. Thậm chí, với những loại slime được chế tạo từ những nguyên liệu được cho là an toàn thì cha mẹ cũng nên kiểm soát thời gian chơi của con hợp lý, vệ sinh sạch sẽ sau khi chơi để không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

 

Ông Huỳnh Trang, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vận chuyển đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ; trong đó có loại đồ chơi slime mà giới trẻ đang thịnh hành. Phần lớn loại đồ chơi này đều không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, thông tin về thành phần sản phẩm cũng như các thông tin cảnh báo cần thiết cho người sử dụng. Do vậy, Chi cục Quản lý thị trường cảnh báo người dân nên thận trọng trước khi chọn mua cho con em mình sử dụng. Lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn; kiên quyết xử lý những điểm bán đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek