Thứ Ba, 26/11/2024 18:49 CH
Quốc lộ 25 và tỉnh lộ 645 hư hỏng nặng:
Vì sao chậm khắc phục?
Thứ Hai, 21/01/2008 07:00 SA

Hai tuyến giao thông quan trọng nối Phú Yên với Gia Lai (Quốc lộ 25) và Đắk Lắk (ĐT 645) bị xuống cấp nghiêm trọng. Do không được sửa chữa kịp thời nên các tuyến đường này ngày càng hư hỏng nặng, gây mất an toàn giao thông.

 

080121-Duong-hu.gif

Một điểm hư hỏng nặng trên Quốc lộ 25 thuộc địa phận huyện Sơn Hòa, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

NHỮNG “ĐOẠN ĐƯỜNG ĐAU KHỔ”

 

Theo thống kê sơ bộ của Công ty Quản lý và xây dựng đường bộ Phú Yên, Quốc lộ 25 có khoảng 3800m2, ĐT 645 có khoảng 20.000m2 mặt đường bị hư hỏng. Quốc lộ 25 bị xuống cấp nghiêm trọng từ km4+500 đến km14 và từ km51 đến km62, còn ĐT 645 từ km30 đến km37 và từ km56 đến km60. Mật độ “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện khá dày trên mặt hai tuyến đường này gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông qua lại, nhất là tại các vị trí vào cua, lên dốc hay các đường dẫn vào đầu cầu. Nhiều lái xe cho biết, mỗi lần đi qua những đoạn đường bị hư hỏng nặng, tay lái lại rung lắc mạnh, rất khó điều khiển. Còn người dân sống ở hai bên đường này thường xuyên chứng kiến các vụ môtô, xe máy tự gây tai nạn trong số đó có không ít nạn nhân phải đi cấp cứu.

 

CHẬM KHẮC PHỤC VÌ THIẾU KINH PHÍ?

 

Tình trạng hư hỏng của Quốc lộ 25 và ĐT645 diễn ra cách đây vài năm, nhưng do không được sửa chữa đúng mức nên hư hỏng ngày càng trầm trọng hơn. Quốc lộ 25 do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, còn ĐT645 do tỉnh quản lý. Hàng năm, hai tuyến đường này đều được đầu tư để duy tu, sửa chữa thường xuyên nhưng kinh phí chẳng thấm vào đâu so với những hư hỏng phát sinh. Theo một cán bộ chuyên trách của Sở Giao thông – Vận tải Phú Yên, đường bị hư hỏng nhanh là do phải chịu quá nhiều xe tải nặng. Hiện mỗi ngày trên Quốc lộ 25 và ĐT645, lưu lượng xe tải chở sắn, mía, đá granite, vật liệu xây dựng phục vụ thi công thủy điện Sông Ba Hạ tăng đáng kể. Hầu hết các xe đều chở gấp đôi, gấp ba so với tải trọng cho phép của cầu, đường. Một nguyên nhân khác là thiếu kinh phí phục vụ công tác sửa chữa định kỳ. Thông thường, cứ sau 3 đến 5 năm khai thác, mặt đường phải được nâng cấp, khắc phục toàn diện các hư hỏng nhằm kéo dài tuổi thọ. Thế nhưng đã gần 10 năm qua, ĐT645 vẫn chưa được duy tu, sửa chữa lớn, còn Quốc lộ 25 thì kinh phí đầu tư chẳng thấm vào đâu. Trong khi đó, cả hai tuyến đường lại chưa được xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ: Quốc lộ 25 đoạn từ km44 đến km70 mặt đường chưa thảm bê tông nhựa; ĐT645 nhiều đoạn chỉ mới thảm một lớp bê tông nhựa dày 5cm, nền móng lại yếu, đoạn từ km51 đến km54 chưa được thảm nhựa.

 

Một cán bộ kỹ thuật của Công ty Quản lý và xây dựng đường bộ Phú Yên cho biết, khi các tuyến đường bắt đầu xuất hiện hư hỏng, đơn vị này đã xin kinh phí nhằm sửa chữa triệt để nhưng không được đáp ứng. Do vậy chỉ có thể vá ổ gà, xử lý sình lún nhưng khắc phục xong chỗ này thì chỗ khác lại hư để rồi cuối cùng các vết hư hỏng cứ lan rộng.

 

Hiện Sở Giao thông – Vận tải chỉ đạo Công ty Quản lý và xây dựng đường bộ Phú Yên tạm thời xử lý bằng cách đắp đất cấp phối đá dăm những chỗ bị hư hỏng để giao thông êm thuận trong dịp Tết Nguyên đán. Về lâu dài, Sở Giao thông – Vận tải cho hay đã có kế hoạch xử lý triệt để những đoạn hư hỏng nặng trên ĐT645 bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản và sửa chữa định kỳ. Đồng thời, đơn vị này sẽ đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam sớm đầu tư nâng cấp Quốc lộ 25.

 

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek