Chủ Nhật, 29/09/2024 08:36 SA
Bảo hiểm cháy, nổ:
Chưa được nhiều người quan tâm
Thứ Sáu, 18/01/2008 10:30 SA

Chính phủ đã ban hành Nghị định 130/2006/NĐ - CP quy định chế độ bảo hiểm bắt buộc đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có cơ sở có nguy cơ cao về cháy, nổ. Thế nhưng, hiện rất ít doanh nghiệp và cơ quan hành chính sự nghiệp ở Phú Yên tham gia dịch vụ bảo hiểm này.

 

080118-may-2.jpg

Doanh nghiệp kinh doanh, gia công bông vải sợi có khối tích từ 5.000m3 trở lên phải mua bảo hiểm cháy nổ - Ảnh: N.Q

 

Còn nhớ trận hỏa hoạn năm 1993 đã thiêu rụi toàn bộ khu hàng sơn-sắt và những quầy hàng lân cận ở chợ Tuy Hòa khiến rất nhiều tiểu thương lao đao, thậm chí đối diện với nguy cơ phá sản. Từ đó đến nay, tuy chưa có vụ cháy lớn tương tự xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhưng không phải là không có nguy cơ.

 

Theo Nghị định 130, ngoài các cơ sở sản xuất khai thác chất nổ, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm cháy nổ (BHCN) thì chợ, cửa hàng bách hóa tổng hợp có diện tích gian hàng từ 300m2 trở lên; nhà ở tập thể, khách sạn, cơ sở sản xuất gia công bông vải sợi có khối tích 5.000m3 trở lên; rạp hát, hội trường, nhà văn hóa từ 200 chỗ ngồi… cũng thuộc diện BHCN bắt buộc. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê thì số lượng doanh nghiệp, đơn vị mua BHCN năm 2007 trên địa bàn Phú Yên chưa tới con số 100, với doanh thu chỉ xấp xỉ 3 tỉ đồng. Các doanh nghiệp kinh doanh BHCN cho biết, thị trường BHCN ở Phú Yên quanh đi quẩn lại chỉ tập trung vào các doanh nghiệp lớn như: Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp Phú Yên (PYGEMACO), Công ty CP Dược – Vật tư y tế Phú Yên (PYMEPHARCO), Chi nhánh xăng dầu Phú Yên, Công ty Xổ số kiến thiết Phú Yên, Chợ TP Tuy Hòa… Số còn lại, dù đủ điều kiện tham gia BHCN bắt buộc, vẫn đứng ngoài cuộc, khiến thị trường của loại hình dịch vụ này trong năm 2008 có khả năng sẽ tiếp tục trong cảnh “chợ chiều”.

 

Tại một doanh nghiệp gia công hàng mây tre lá ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), chúng tôi chứng kiếân cảnh ngổn ngang những vật liệu dễ gây cháy nổ như sợi mây, dây chuối, keo dán, dụng cụ điện… Thế nhưng, khi hỏi về việc tham gia BHCN cũng như trang bị các dụng cụ PCCC, thì đại diện doanh nghiệp này trả lời tỉnh bơ: “Sản xuất nhỏ lẻ, có gì đâu mà phải mua bảo hiểm và trang bị dụng cụ PCCC”. Trong khi đó, theo Quyết định 28/2007/QĐ – BTC về việc ban hành quy tắc và biểu phí BHCN bắt buộc thì những cơ sở sản xuất đồ gỗ gia dụng, ván ép, thủ công mỹ nghệ, bao bì carton… có tổng tài sản dưới 30 triệu USD thuộc diện BHCN bắt buộc và biểu phí chỉ dao động từ 0,27 – 1%/tổng giá trị tài sản được bảo hiểm.

 

Ông Võ Anh Khoa, Trưởng phòng Hàng hải, tài sản và kỹ thuật Công ty Bảo hiểm Bảo Minh chi nhánh tại Phú Yên cho biết: “Hiện chỉ có 30 doanh nghiệp ở Phú Yên thuộc diện bắt buộc tham gia mua BHCN tại Bảo Minh, còn các đơn vị hành chính, sự nghiệp thì hầu như không có”. Còn ông Trần Nam Hoàng, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhà Rồng (Bảo Long) chi nhánh tại Phú Yên thì cho hay, số doanh nghiệp mua BHCN tại doanh nghiệp này chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Trong khi “các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xem BHCN là một chi phí đầu tư bắt buộc thì các doanh nghiệp Việt Nam lại xem đó như một chi phí có thể tiết kiệm” - ông Hoàng nhận xét.

 

Ngoài vấn đề về nhận thức, cũng có rất nhiều đơn vị hành chính, sự nghiệp hoạt động dựa trên ngân sách Nhà nước thuộc diện mua BHCN bắt buộc nhưng không được phân bổ kinh phí dành cho việc mua BHCN nên không biết lấy đâu ra nguồn tiền để mua. Thêm vào đó, các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 130 không có chế tài đối với những trường hợp thuộc diện bắt buộc mua BHCN nhưng cố tình không tham gia, mà chỉ có chế tài đối với những doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm từ chối bán BHCN. Điều này đã khiến cho không ít cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân càng thờ ơ.

 

“Dù đã có quy định rõ ràng danh mục đối tượng nào thuộc diện tham gia BHCN bắt buộc, nhưng chúng tôi không thể đi kiểm tra từng đơn vị để buộc họ phải mua BHCN. Đó là việc của lực lượng Cảnh sát PCCC. Nnên chăng Phòng Cảnh sát PCCC lập danh sách các đơn bị thuộc diện mua BHCN bắt buộc và thông báo cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm biết để dễ dàng tiếp cận và vận động tham gia BHCN” - ông Võ Anh Khoa góp ý kiến.

 

QUANG THUẦN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek