Chủ Nhật, 29/09/2024 08:21 SA
Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới:
Hàng ngàn hecta lúa đông xuân và hoa màu chìm trong nước
Thứ Sáu, 18/01/2008 07:00 SA

Mưa lớn trong gần 3 ngày qua do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh tăng cường đã khiến nhiều cánh đồng lúa và hoa màu trong tỉnh bị ngập nặng. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, lượng mưa ở khu vực Tuy Hòa, Đông Hòa trong ngày 16/1 lên tới 259,7mm.  

080118-canh-dong.jpg

Cánh đồng Lưới Gõ (thôn Thạch Tuân, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa) ngập chìm trong nước - Ảnh: H.NAM

 

HƠN 5.000 HA LÚA VÀ HOA MÀU BỊ NGẬP

 

Sáng 17/1, hầu hết các cánh đồng ở huyện lúa Đông Hòa có cảnh tượng chẳng khác mấy so với đợt lũ cuối năm 2007: Bốn bề mênh mông nước, không tìm đâu thấy những đọt lúa xanh đương thì con gái. Từ xã Hòa Vinh, Hòa Thành, Hòa Xuân Tây, Hòa Xuân Đông đến Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam…, các cánh đồng ở cả 14 xã trong huyện đều chịu cảnh lúa ngập trong nước.

 

Đến sáng 17/1, toàn huyện đã có đến 3.025,8 ha trong tổng diện tích gieo sạ 4.555ha của vụ lúa đông xuân bị ngập trong nước lũ; trong đó, lúa dưới 7 ngày tuổi là 238ha. Chịu ngập úng nặng nhất trong đợt mưa lớn này là xã Hòa Xuân Đông. Phó Chủ tịch UBND xã Lê Văn Hân cho biết: Xã có 781ha lúa đông xuân thì chỉ khoảng 50ha lúa của cánh đồng Thạch Yên (30ha) và Gò Đổ (20ha) còn nhìn thấy đọt lúa, nhưng nước cũng đã ngập tới cổ. Gia đình chị Hồ Thị Hiền bó gối ngồi nhìn 2 tấn lúa giống đã lên mộng suốt 3 ngày qua. Hộ chị Hiền làm tới 15 mẫu lúa ở cánh đồng Bầu Dữ, mỗi vụ thu hoạch 25 tấn, chị Hiền cho biết: “Mới sạ được khoảng phân nửa diện tích từ mấy hôm trước, phân nửa còn lại đã làm đất xong xuôi, ủ giống hết rồi thì bị ngập suốt 3 ngày nay. Cả máy cày, máy tuốt ngoài đồng cũng chìm nghỉm trong nước”. Hơn thế, chị Hiền đã đổ xuống đồng hết 7 bao phân. “Giống, phân, công cán đều đã theo con nước” - chị than.

 

080118-lua.jpg
Chị Hồ Thị Hiền phải phơi lúa giống bị mộng - Ảnh: H.NAM
Không chỉ có lúa, nhiều diện tích canh tác hoa màu của Đông Hòa cũng bị ngập nặng, gồm: 39ha rau, màu, đậu các loại và 9ha bông vải.

 

Ở một số địa phương khác, nước mưa cũng đã làm ngập úng phần lớn diện tích sản xuất nông nghiệp. Tại TP Tuy Hòa, có 1.540ha lúa đông xuân bị ngập, trong đó có 92,5ha lúa mới sạ được từ 1 – 5 ngày. Tại các HTX Đông và Tây An Phú (xã An Phú, TP Tuy Hòa), có 80ha rau đậu các loại, 20ha khoai lang, 15ha bông vải, 7ha đậu nành và HTX 1 Bình Kiến còn có 35ha rau màu bị ngập úng, dự báo thiệt hại trên 70%. Tại huyện Tuy An, có 300,9 ha sản xuất lúa và hoa màu bị ngập; huyện Đồng Xuân trên 100ha…

 

PHẢI ĐI LẠI BẰNG XUỒNG!

 

Anh Huỳnh Hừng, một nông dân thôn Hiệp Đồng (xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa), dùng xuồng chống mấy bao lúa mà dân trong xóm nhờ anh đưa đến Thạch Tuân 1 xay lấy gạo ăn (Hiệp Đồng bị cắt điện). Giơ cây sào chống xuồng, anh Hừng cho biết: “Lúa ngập từ 4, 5 ngày nay chứ có phải mới đâu, ở đồng Hiệp Đồng tụi tui nước ngập cao hơn cây sào này”. Trong xuồng anh Hừng còn có chiếc dầm để anh bơi qua cánh đồng ấy vì không thể chống sào. Hộ anh Hừng vừa được hỗ trợ lúa giống cho vụ đông xuân này, nhưng giờ thì thôi rồi: “Vừa sạ xong buổi sáng thì chiều ngập luôn một mạch tới hôm nay, cảnh này chẳng biết bao giờ nước mới rút” - anh lắc đầu.

 

Trong lúc anh Hừng chờ xay gạo, anh Nguyễn Văn Vương, cán bộ địa chính xã Hòa Xuân Đông mượn xuồng chống chở chúng tôi đến những “ốc đảo”. Tại thôn Hiệp Đồng, những hộ như Trần Văn An, Lê Văn Mai, Nguyễn Năm… không những bị ngập ruộng mà còn ngập cả nhà. Ông Lê Văn Hân cho hay: Các vùng trũng thấp ở Hiệp Đồng, Thạch Tuân 1 ngập từ 4- 5 ngày trước là do triều cường, 3 ngày nay lại có mưa lớn nên người dân chỉ biết chống xuồng đi lại.

 

Căn nhà bà Lê Thị Xuyến, thôn Thạch Tuân 1, bị cô lập bởi bốn bề nước. Bà mới sạ 1 mẫu lúa được hơn 10 ngày nhưng hiện tại “Đã ngập không thấy đất, thấy lúa đâu mới từ hôm qua. Lúa này sạ từ giống hỗ trợ của nhà nước, cứ mỗi sào được 7 lạng, giờ thì hết rồi. Cả đời mấy chục năm làm lúa chưa gặp cảnh nước ngập trái mùa lâu đến như vậy” – bà Xuyến nói.

 

Không chỉ có lúa, nhiều diện tích canh tác hoa màu của Đông Hòa cũng bị ngập nặng, gồm: 39ha rau, màu, đậu các loại và 9ha bông vải.

 

Ở một số địa phương khác, nước mưa cũng đã làm ngập úng phần lớn diện tích sản xuất nông nghiệp. Tại TP Tuy Hòa, có 1.540ha lúa đông xuân bị ngập, trong đó có 92,5ha lúa mới sạ được từ 1 – 5 ngày. Tại các HTX Đông và Tây An Phú (xã An Phú, TP Tuy Hòa), có 80ha rau đậu các loại, 20ha khoai lang, 15ha bông vải, 7ha đậu nành và HTX 1 Bình Kiến còn có 35ha rau màu bị ngập úng, dự báo thiệt hại trên 70%. Tại huyện Tuy An, có 300,9 ha sản xuất lúa và hoa màu bị ngập; huyện Đồng Xuân trên 100ha…

 

080118-cho-noi.jpg
Cánh đồng thôn Hiệp Đồng (xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa) bị ngập nặng - Ảnh: H.N

 

PHẢI ĐI LẠI BẰNG SÕNG!

 

Anh Huỳnh Hừng, một nông dân thôn Hiệp Đồng (xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa), dùng sõng chở mấy bao lúa mà dân trong xóm nhờ anh đưa đến Thạch Tuân 1 xay lấy gạo ăn (Hiệp Đồng bị cắt điện). Giơ cây sào anh Hừng cho biết: “Lúa ngập từ 4 - 5 ngày nay chứ có phải mới đâu, ở đồng Hiệp Đồng tụi tui nước ngập cao hơn cây sào này”. Trong sõng anh Hừng còn có chiếc dầm để anh bơi qua cánh đồng ấy vì không thể chống sào. Hộ anh Hừng vừa được hỗ trợ lúa giống cho vụ đông xuân này, nhưng giờ thì thôi rồi. “Vừa sạ xong buổi sáng thì chiều ngập luôn một mạch tới hôm nay, cảnh này chẳng biết bao giờ nước mới rút” - anh lắc đầu.

 

Trong lúc anh Hừng chờ xay gạo, anh Nguyễn Văn Vương, cán bộ địa chính xã Hòa Xuân Đông, mượn sõng chở chúng tôi đến những “ốc đảo”. Tại thôn Hiệp Đồng, những hộ như Trần Văn An, Lê Văn Mai, Nguyễn Năm… không những bị ngập ruộng mà còn ngập cả nhà. Ông Lê Văn Hân cho hay: Các vùng trũng thấp ở Hiệp Đồng, Thạch Tuân 1 ngập từ 4- 5 ngày trước là do triều cường, 3 ngày nay lại có mưa lớn nên người dân chỉ biết sõng đi lại.

 

Căn nhà bà Lê Thị Xuyến ở thôn Thạch Tuân 1 bị cô lập bởi bốn bề nước. Bà mới sạ 1 mẫu lúa được hơn 10 ngày nhưng hiện tại “Đã ngập không thấy đất, thấy lúa đâu. Lúa này sạ từ giống hỗ trợ của nhà nước, cứ mỗi sào được 7 lạng, giờ thì hết rồi. Cả đời mấy chục năm làm lúa chưa gặp cảnh nước ngập trái mùa lâu đến như vậy” – bà Xuyến nói.

 

TRƯỞNG PHÒNG KINH TẾ HUYỆN ĐÔNG HÒA DƯƠNG TẤN TRUNG:

 

“Đến thời điểm này, diện tích lúa bị hư hại do ngập quá lâu trong nước phải tiến hành sạ lại sau khi nước rút là 150ha, chủ yếu của xã Hòa Xuân Đông. Tuy nhiên với tình hình mưa kéo dài như hiện nay, khả năng lúa bị mất trắng ngay từ đầu vụ sẽ còn tăng thêm. Trong trường hợp thiệt hại vượt quá khả năng cân đối giống của hợp tác xã tại mỗi địa phương, Phòng Kinh tế sẽ xây dựng phương án hỗ trợ giống cho nông dân sản xuất”.

 

LY KHA – HOÀI NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek