Chủ Nhật, 29/09/2024 16:27 CH
Lấn chiếm, sử dụng trái phép đất lâm nghiệp ở Sông Cầu:
Tìm giải pháp ngăn chặn triệt để
Chủ Nhật, 13/01/2008 14:00 CH

Gần đây, nhu cầu sử dụng đất trồng rừng phát triển sản xuất ở huyện Sông Cầu rất lớn, nhất là khi cây bạch đàn ngày càng có giá trị kinh tế cao.

 

Trong lúc đó, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, nhất là đất lâm nghiệp ở địa phương này còn nhiều bất cập cả về quy hoạch lẫn kiểm tra phát hiện, xử lý ngăn chặn. Đây là những nguyên nhân khiến tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép đất lâm nghiệp xảy ra tràn lan trên địa bàn Sông Cầu. Trong năm qua đã có 510 trường hợp được phát hiện, xử lý với tổng diện tích hơn 401 ha.

 

080112-sc.jpg

Một khu đất lâm nghiệp ở Sông Cầu -  Ảnh: X.HUY

 

100% XÃ XẢY RA TÌNH TRẠNG LẤN CHIẾM ĐẤT LÂM NGHIỆP

 

Theo cơ quan chức năng, cả 10/10 xã, thị trấn ở Sông Cầu đều xảy ra tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp, phát dọn thực bì để trồng cây bạch đàn trái phép. Trong đó nhiều nhất là ở xã Xuân Phương với 205 hộ lấn chiếm trên diện tích 146,9 ha; tiếp đến là xã Xuân Thịnh có 104 hộ với diện tích lấn chiếm 69,4 ha; Xuân Lộc có 60 hộ-31,3 ha…Khi mới xảy ra một vài trường hợp, chính quyền các xã đã không phát hiện kịp thời, khiến nhiều hộ khác tiếp tục lấn chiếm, phát dọn thực bì để trồng bạch đàn trái phép trên đất lâm nghiệp. Đến lúc các xã phát hiện được nhưng lại xử lý thiếu kiên quyết, không dứt điểm. Trong khi đó, tổ công tác kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn huyện Sông Cầu (gọi tắt là tổ 839) cũng thiếu sự phối hợp xử lý ngay trong quá trình kiểm tra thực hiện, dẫn đến tình trạng có hàng trăm hộ dân lấn chiếm một cách tràn lan. Khi tổ công tác 839 hoàn thành đợt kiểm tra thì biên bản vi phạm được xác lập đã hết thời hiệu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, gây khó khăn cho các xã khi nhận bàn giao hồ sơ xử lý vi phạm.

 

Để giải quyết tình trạng trên, cơ quan chuyên môn là Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Sông Cầu đã có công văn hướng dẫn thủ tục xử lý các trường hợp sử dụng đất lâm nghiệp trái phép, sau đó tiến hành kiểm tra, trực tiếp hướng dẫn đối với các xã. Tuy nhiên, đến cuối năm 2007, các xã mới xử lý được 66/510 trường hợp vi phạm, chiếm gần 13%. Bốn xã có nhiều trường hợp vi phạm nhất là Xuân Hải, Xuân Lộc, Xuân Phương, Xuân Thịnh (411 trường hợp, chiếm 80,5% tổng vi phạm toàn huyện) lại chưa thực hiện công tác xử lý vi phạm hành chính.

 

NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VÀ NGĂN CHẶN

 

Để xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trên đất lâm nghiệp đã xảy ra trong năm 2007 vừa qua, UBND huyện Sông Cầu đang chỉ đạo các xã tiến hành các biện pháp giải quyết. Theo đó, sau khi xử phạt hành vi vi phạm hành chính, các hộ dân đã chấp hành xong hình thức xử phạt chính, trên cơ sở phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, các xã tiến hành xét giao đất cho hộ gia đình, cá nhân theo các phương thức: nếu diện tích đất vi phạm thuộc đất quy hoạch trồng điều thì giao đất để trồng điều; nếu không thuộc đất quy hoạch trồng điều thì giao đất để trồng rừng sản xuất, khuyến khích trồng keo lá tràm, cây bản địa (nếu trồng bạch đàn thì chỉ được trồng với tỉ lệ thấp hơn 50%, diện tích còn lại trồng keo hoặc cây gỗ lớn khai thác sau 10 năm tuổi); trường hợp diện tích đất vi phạm thuộc đất quy hoạch dự án trồng rừng Việt-Đức KFW6 thì vận động các hộ dân trồng cây ngắn ngày chờ tham gia vào dự án khi được triển khai. Đối với những trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt, hoặc không đồng ý theo mục đích sử dụng cây trồng trên đất lâm nghiệp thì UBND xã tiến hành lập thủ tục thu hồi toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp đã bị lấn chiếm, sử dụng trái phép, giao lại cho những hộ khác có nhu cầu.

 

Việc xử lý 510 hộ dân vi phạm lấn chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn huyện Sông Cầu cần phải thực hiện kiên quyết, triệt để. Tuy nhiên, đây chỉ là phần giải quyết hậu quả. Việc ngăn chặn không cho tình trạng vi phạm này tái diễn mới là quan trọng. Để làm được việc này, bà Phan Thị Sinh, Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Sông Cầu, cho biết: Các xã phải tăng cường công tác kiểm tra tình hình sử dụng đất lâm nghiệp thuộc địa phương quản lý nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời ngay từ khi mới phát sinh những trường hợp hộ dân tự ý đốt phá rừng trồng rừng trái phép.

 

THANH  HIỀN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bảo đảm an toàn cho lao động tự do
Thứ Bảy, 12/01/2008 12:52 CH
Xây dựng vùng nguyên liệu 6.000 ha sắn
Thứ Bảy, 12/01/2008 12:50 CH
Đổi thay ở Tân Lập
Thứ Sáu, 11/01/2008 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek