Chủ Nhật, 29/09/2024 18:26 CH
Người Phú Sơn đổi đời nhờ vốn vay ưu đãi
Thứ Sáu, 11/01/2008 10:30 SA

Từ khi tiếp nhận được vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đồng Xuân để đầu tư phát triển kinh tế, bộ mặt thôn Phú Sơn (xã Xuân Quang 2) đã ít nhiều thay đổi. Những mái ngói đỏ tươi đã dần lấn mảng màu xám xỉn của những mái tranh nghèo ở vùng quê này.

 

080111-phu-son-1.jpg

Vợ chồng anh Trần Ngọc Tâm đã có được đàn bò nhờ vốn vay ngân hàng CSXH - Ảnh:  H.NAM

 

Anh Phạm Việt Linh (37 tuổi) chỉ ngôi nhà mới xây, nói như khoe: “Cất được căn nhà này cũng nhờ mô hình “trồng mía, nuôi bò” từ đồng vốn vay của NHCSXH”. Năm 2004, anh Linh vay NHCSXH huyện 3 triệu đồng về đầu tư trồng 1 ha mía và nuôi 1 con bò cái. Sau 2 năm, bò mẹ đẻ bò con, anh Linh chỉ bán con nghé lai đã đủ trả cho ngân hàng và vay lại 8 triệu, tiếp tục đầu tư nuôi bò. Đến nay anh đã có trong nhà 7 con bò lai. Anh cho biết vừa rồi đã bán bớt 4 con thu gần 20 triệu đồng, số bò còn trong chuồng trị giá cũng gần 40 triệu đồng. Vụ mía 2007, anh Linh lãi 20 triệu đồng. Từ hai bàn tay trắng và ngôi nhà tranh ọp ẹp chỉ đủ kê cái bàn uống nước, anh Linh đã xây căn nhà ngói khang trang và có ít vốn làm ăn.

 

Thôn Phú Sơn có gần 50 ha đất soi màu mỡ cạnh sông Kỳ Lộ, rất thích hợp cho việc trồng mía và cỏ voi để nuôi bò. Chỉ cần một người bỏ ra 30 phút cắt cỏ là đủ cho một đàn bò 5 con ăn cả ngày, không phải tốn công chăn dắt. Nhờ đồng vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện, nhiều hộ dân Phú Sơn đã áp dụng mô hình trồng mía- nuôi bò phát triển kinh tế. Thành công của mô hình đã giúp bà con vươn lên thoát nghèo như các anh Phạm Việt Linh, Trần Ngọc Tâm, Võ Văn Thắng… Nhờ vốn vay của NHCSXH, vợ chồng anh Tâm trồng mía, nuôi bò. Nay anh chị đã xây 1 căn nhà mới và mở quầy tạp hóa với vốn đầu tư ban đầu 20 triệu đồng. Còn nhà của anh Võ Văn Thắng, trước đây chả khác một cái chòi mái tranh chắp vá, thấp lè tè, ra vào nhà phải cúi thấp người. Cũng từ mô hình trồng mía, nuôi bò và vốn vay của NHCSXH, 2 năm qua, thu nhập của vợ chồng anh đã đạt trên 60 triệu đồng và xây được căn nhà 50 m2. Anh Thắng tâm sự: “Mấy năm trước, tết bạn bè đến chơi không có chỗ ngồi. Còn bây giờ, tôi vừa làm đơn xin thoát nghèo!”.

 

Chị Từ Thị Nhị, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Quang 2, cho biết: “Chúng tôi xác định để vốn vay có hiệu quả thì phải trang bị kiến thức trồng trọt, chăn nuôi cho từng hội viên và người dân. Vì vậy, hằng năm xã mở 2 lớp tập huấn tại Phú Sơn”. Trong năm 2007, thôn này đã có 13 hộ thoát nghèo, đưa số hộ nghèo của thôn xuống còn 0,2%. Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Đồng Xuân khẳng định: “Từ khi người dân thôn Phú Sơn tiếp cận vốn vay từ NHCSXH để phát triển mô hình kinh tế trồng cỏ - nuôi bò, đời sống bà con có nhiều thay đổi. Đây không chỉ là đánh giá chủ quan của chúng tôi, mà tỉnh cũng đã kiểm tra và công nhận cách làm hiệu quả này”.

 

MẠNH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek