Chủ Nhật, 29/09/2024 08:29 SA
Bếp điện từ: Vệ sinh, tiết kiệm nhiên liệu
Thứ Ba, 25/12/2007 13:36 CH

Gần đây, khi giá gas tăng cao ngất ngưởng, bếp điện từ trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình. Với những ưu điểm như tính năng sử dụng khá độc đáo, mẫu mã gọn đẹp, giá không cao, tiết kiệm nhiên liệu, thời gian đun nấu... nên loại bếp này được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

 

071225-bep.jpg

Bếp điện từ nhãn hiệu Korea King (phải) do Hàn Quốc sản xuất - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Hiện nay, trên thị trường có bốn loại bếp được dùng trong gia đình: bếp gas, bếp điện, bếp cảm ứng và lò vi ba (trừ bếp đun than, củi). Giá gas ngày càng cao, kèm theo là nguy cơ dễ cháy nổ, trong khi đó dùng bếp điện trở thông thường vừa tốn điện, lại chậm và cũng nguy hiểm do khả năng cháy chập hoặc hở điện; lò vi ba khá đắt tiền, nhưng chỉ dùng nồi bằng sứ hoặc thủy tinh, vì vậy bếp điện từ được xem là giải pháp tối ưu nhất.

 

Bếp điện từ rất tiện lợi với nhiều chức năng và tiết kiệm được nhiên liệu bởi nguyên lý của bếp là làm nóng bằng cảm ứng của sóng điện từ. Khi sử dụng, chỉ cần ấn phím khởi động, chọn chế độ, thời gian và nhiệt độ thông qua các nút mềm như của máy giặt, các thông số này hiển thị bằng đèn led rất dễ hiểu. Tùy theo từng model, nhãn hiệu mà thời gian được ấn định 5 phút hay 10 phút trở lên với nhiệt độ từ 60 đến 250 0C. So với các dạng bếp khác, ngoài lợi điểm vệ sinh, hiệu suất của bếp điện từ đạt tới 90% do sự mất mát năng lượng qua quá trình truyền nhiệt trung gian thấp, có thể so với hiệu suất của bếp gas là 58%.

 

Khi đun nấu, bếp điện từ chỉ làm nóng đáy nồi nên không làm cho căn bếp bị nóng như các loại bếp khác. Ngay cả mặt bếp bằng sứ và toàn bộ thân bếp cũng rất nguội, vì vậy nếu thức ăn có rớt xuống cũng rất dễ lau sạch do không bị cháy. Mặc dù nước trong nồi đang sôi, bạn vẫn có thể tay không cầm vào mép trên của nồi để nhấc ra mà không sợ bị bỏng. Do có công suất lớn (từ 300W đến 2000W) và chỉ làm nóng đáy nồi nên nấu rất nhanh và dĩ nhiên là ít tốn điện. Toàn bộ vỏ và mặt bếp đều là vật liệu cách nhiệt và cách điện nên ngoài việc không bị bỏng, chúng ta không sợ bị điện giật. Nếu đang nấu, bạn đột ngột nhấc nồi ra, bếp tự động tắt ngay. Hoặc nếu đun đến cạn, nhiệt độ đáy nồi tăng lên trên 300 0C, bếp cũng tự tắt. Bếp điện từ vừa văn minh, sạch sẽ, nhanh chóng lại an toàn mà giá cũng tương đối. Nhưng loại bếp này có hạn chế riêng về đồ dùng để nấu tương tự như lò vi ba, chỉ dùng nồi đáy bằng và nhiễm từ như inox nhiễm từ, sắt tráng men, thủy tinh có sợi kim loại. Nhược điểm nữa là mức độ từ trường khá cao, vì vậy một số người sẽ cảm thấy nhức đầu khi sử dụng bếp hoặc người đang sử dụng máy trợ tim sẽ bị ảnh hưởng nếu ở cạnh bếp.

 

Hiện trên thị trường Tuy Hoà có nhiều loại bếp điện từ, có thể chia thành hai nhóm: loại có giá từ 500.000 đến 650.000 đồng, chủ yếu là hàng Đài Loan và Trung Quốc với các nhãn hiệu như Bantin, Oddy, Gali… và loại có giá từ 700.000 đến 900.000 đồng của Việt Nam, Hàn Quốc… với mẫu mã khá đa dạng. Theo nhân viên một cửa hàng ở TP Tuy Hòa, loại bếp điện từ đặc biệt được khách hàng nữ ưa chuộng. Nhãn hiệu bán chạy nhất tại các cửa hàng là bếp Saiko liên doanh Việt – Nhật, có giá khá mềm là 645.000 đồng và khách mua sẽ được tặng thêm một nồi inox có nắp thủy tinh. Kế đến là bếp Korea King của Hàn Quốc, giá bán 750.000 đồng có mẫu mã sang trọng hơn hẳn.

 

Trong chi phí sinh hoạt hàng tháng của mỗi gia đình, chi phí đun nấu chiếm tỉ lệ tương đối lớn. Vì vậy, bạn hãy chú ý chọn loại bếp phù hợp để giảm thiểu phần nào gánh nặng kinh tế, xứng đáng là bà nội trợ đảm đang.

 

Cách sử dụng và bảo dưỡng bếp điện từ

 

- Công suất bếp thường tương đối lớn nên phải kiểm tra kỹ trước khi dùng. Cần tính xem tổng công suất tiêu thụ điện trong gia đình (kể cả bếp điện từ) là bao nhiêu watt. Các gia đình mua bếp điện phải dùng đồng hồ đếm điện trên 5 ampe. Các phích cắm ổ cắm cũng phải trên 5 ampe và dùng riêng không được cắm chồng lên dùng chung. Các dây điện phải có tiết diện 0,75 mm2 để đảm bảo an toàn phải có dây tiếp đất.

 

- Phải để bếp cách xa hơi nóng, hơi nước, không để gần tường và các vật khác. Lưng bếp để cách xa tường ít nhất 15cm và cách xa các vật khác ít nhất 5cm.

 

- Bếp điện từ ứng dụng cảm ứng điện từ để cấp nhiệt, do đó sau khi cắm điện trên mặt bếp không có nhiệt lượng. Chỉ khi nào đặt nồi sắt hoặc nồi sắt tráng men lên trên và trong nồi có nước hoặc thức ăn thì bếp mới nóng.  

 

- Khi dùng bếp điện từ phải đặt nồi trong phạm vi quy định rồi mới bật công tắc điện và điều chỉnh chiết áp công suất đến mức tương ứng. Trong khi rán, rang thức ăn không được rời khỏi bếp, vì nếu để quên bếp quá nóng sẽ gây nguy hiểm. Phải tránh nồi nấu không có thức ăn hoặc rang khô gây cháy hoặc vỡ nứt mặt bếp.

 

- Khi nấu bếp điện từ không để dao, dĩa, bát tráng men, nắp lọ, vung nồi bằng sắt lên mặt bếp hoặc không để băng ghi âm, đồng hồ, ti vi v.v... dễ bị nhiễm từ gần bếp.

 

- Dùng bếp xong, vặn chiết áp công suất xuống mức thấp nhất, sau đó tắt công tắc nguồn điện và lấy nồi xuống. Đợi cho đến khi bếp nguội, dùng vải ướt chấm một ít nước tẩy rửa trung tính để lau chùi mặt bếp.

 

- Dùng xong lau sạch sẽ không để bụi bẩn xâm nhập vào các bộ phận điện tử. Nếu để lâu không dùng, phải lau chùi sạch sẽ, đóng gói bảo quản.

 

KHÁNH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek