Chủ Nhật, 29/09/2024 10:34 SA
Ea Lâm (Sông Hinh): Những người nuôi heo rừng lai cần sự giúp đỡ
Thứ Hai, 24/12/2007 13:28 CH

Như Báo Phú Yên đã từng thông tin, cuối năm 2006, ông Phan Đình Thế ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) đã tự tìm tòi để nhân giống thành công heo rừng lai (heo đực rừng) thuần chủng và heo nái đen của đồng bào).

 

071224-heolai1.jpg

Ông Phan Đình Thế và những con heo lai – Ảnh: K.DUY

 

Nhận thấy đây là một mô hình kinh tế hiệu quả, chính quyền xã Ea Lâm đã xác định đây là giải pháp để xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu của người dân nơi đây. Ông Ngô Văn Minh - Phó Chủ tịch xã Ea Lâm cho biết: “ Trước mắt, chính quyền xã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện Sông Hinh triển khai cho các hộ dân vay vốn để xây dựng mô hình nuôi heo rừng lai, đặc biệt ưu tiên các hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Trong quá trình thực hiện, xã đã thường xuyên chỉ đạo cho cán bộ thú y và cán bộ nông lâm phối hợp với ông Phan Đình Thế đến từng hộ hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, mục đích phát triển mô hình, giúp người dân thoát cảnh đói nghèo”.

 

Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền xã Ea Lâm và của ông Phan Đình Thế, đã có 23 hộ được vay vốn với lãi suất thấp từ 15 đến 30 triệu đồng đầu tư cho việc chăn nuôi heo. Mơ ước của ông Phan Đình Thế cũng như người dân nơi đây là tạo dựng một thương hiệu “Heo rừng Ea Lâm”. Nhưng từ khi tiến hành nuôi đến nay, ông Thế và 23 hộ dân chăn nuôi heo rừng không nhận được sự giúp đỡ nào từ phía các ngành chuyên môn (ngoại trừ chính quyền xã). Ngay việc một số heo thuần chủng của các hộ dân bị chết do bị lạnh, cảm cúm, hay bệnh gì khác mới đây cũng chưa được cơ quan thú y xem xét, tìm hiểu để giúp nhân dân hạn chế thiệt hại.

 

Trăn trở về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND xã Ea Lâm Ngô Văn Minh, cho biết: “Mặc dù chính quyền xã đã có rất nhiều nỗ lực nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức nào đó. Để duy trì và phát triển mô hình này thì rất cần sự giúp đỡ của các ngành chuyên môn, đặc biệt là các biện pháp phòng, chữa bệnh”. Còn ông Phan Đình Thế thì tâm sự: “Việc nuôi heo rừng là tự phát, thấy có hiệu quả thì nuôi. Muốn mua giống heo rừng thì phải có xuất xứ, nhưng với giá rất cao, người dân không thể mua nổi. Đề nghị các cơ quan chức năng nên có  sự trợ giúp để người dân có điều kiện làm ăn và phát triển kinh tế”

 

NGỌC CƯỜNG - VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek