Thứ Ba, 29/10/2024 01:40 SA
Ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh: Cần những giải pháp xử lý hiệu quả hơn
Thứ Ba, 18/07/2017 10:00 SA

Thu gom rác thải sinh hoạt tại xã An Mỹ (huyện Tuy An) - Ảnh: ANH NGỌC

Hiện nay, rác thải sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh chưa được thu gom, xử lý triệt để. Trong khi đó, tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số doanh nghiệp cũng diễn biến phức tạp… UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng xử lý nghiêm vi phạm và tìm những giải pháp hiệu quả để khắc phục ô nhiễm chất thải.

 

Rác thải chưa được thu gom hết

 

Theo Sở TN-MT, hiện vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do các địa phương thu gom rác chưa triệt để, chưa qua xử lý, thiếu phương tiện; trong khi ý thức của người dân chưa cao. Hiện trên địa bàn tỉnh mỗi ngày có khoảng 495 tấn rác thải sinh hoạt. Thế nhưng, việc tổ chức thu gom rác thải ở các địa phương chỉ đạt khoảng 62,6%. Đến nay, Sở TN-MT đã triển khai mô hình quản lý chất thải rắn nông thôn tại 3 xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), An Mỹ (huyện Tuy An) và Ea Bia (huyện Sông Hinh). Qua hơn một năm thực hiện mô hình này, việc thu gom, xử lý rác thải có nhiều chuyển biến. Tại xã An Mỹ, mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt phát sinh khoảng 15-20 tấn. Trước đây, tại nhiều khu dân cư tập trung, tình trạng rác thải tồn đọng không thu gom kịp làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân. Địa phương đã tích cực tổ chức thu gom, nhưng phạm vi thu gom chỉ tập trung ở các tuyến đường lớn, đường liên thôn, liên xã mà xe gom rác có thể vào được, còn các đường hẻm, khu dân cư thưa người thì việc thu gom, xử lý chưa triệt để. Theo ông Nguyễn Tấn Hảo, Phó Chủ tịch UBND xã An Mỹ, từ khi xây dựng mô hình thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại 3/5 thôn của xã gồm Hòa Đa, Phú Long và Giai Sơn với khoảng 1.600 hộ dân, đến nay đã giải quyết được trên 65% rác thải của địa phương. Xã đã bố trí 17 xe gom rác đẩy thủ công, bố trí công nhân thu gom rác ở từng khu dân cư, từng tuyến đường nên giải quyết phần lớn rác thải trên địa bàn xã.

 

Ông Trần Trung Trực, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT), cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai mô hình quản lý chất thải rắn nông thôn nhưng các địa phương đã có nhiều cố gắng, tiếp tục duy trì nên đã phát huy hiệu quả ban đầu. Không chỉ địa bàn xã An Mỹ mà hai địa phương còn lại là xã Hòa Đồng và xã Ea Bia cũng đã tổ chức thu gom cơ bản lượng rác thải tại địa phương mình, góp phần bảo vệ môi trường vùng nông thôn. Ngoài mô hình này, hiện toàn tỉnh có 66 xã, thị trấn và 13 hợp tác xã làm dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt. Toàn tỉnh có 14 bãi chôn lấp chất thải tập trung, mỗi huyện có từ 2-5 bãi rác trung chuyển. Bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Để quản lý tốt rác thải nông thôn, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền cho người dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc phân loại rác thải, bỏ rác thải đúng quy định; đẩy mạnh xã hội hóa công tác quản lý môi trường, hình thành các mô hình quản lý rác thải nông thôn theo phương thức tự quản của cộng đồng. Thời gian tới, Sở TN-MT tiếp tục nhân rộng mô hình này ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

 

Xử lý nghiêm cơ sở gây ô nhiễm môi trường

 

Cũng theo Sở TN-MT, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Từ ngày 2-6/4, trong khi vận hành thử nghiệm lò hơi công suất 150 tấn/giờ tại Nhà máy điện sinh khối (huyện Sơn Hòa) của Công ty TNHH công nghiệp KCP Việt Namđã xảy ra tình trạng khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Sau khi xảy ra sự cố, Công ty này đã triển khai khắc phục; đến ngày 17/4 thì tình trạng khói bụi đã xử lý dứt điểm. Hay tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại Nhà máy gạch Tuynel (xã An Phú, TP Tuy Hòa) của Công ty CP Khoáng sản Phú Yên hồi tháng 3/2017. Qua kiểm tra và làm việc, Công ty CP Khoáng sản Phú Yên hứa đến tháng 11/2017 sẽ khắc phục dứt điểm. Một trường hợp khác, đó là việc Xí nghiệp Rapexco Hòa Hiệp (KCN Hòa Hiệp 1, huyện Đông Hòa) xả khí thải và nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh. Ngày 26/5, Sở TN-MT lấy mẫu nước thải tại xí nghiệp này đưa đi xét nghiệm; kết quả có một chỉ tiêu nitơ vượt 2,68 lần quy chuẩn cho phép. Sở TN-MT đã nhắc nhở đơn vị này khắc phục, đồng thời tiếp tục theo dõi, giám sát.

 

Theo ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT, tại các KCN Hòa Hiệp 1 và An Phú, thời gian qua hệ thống xử lý nước thải ở đây có hoạt động nhưng chưa ổn định, vẫn phát sinh tình trạng ô nhiễm môi trường. Ngày 24/4, Sở TN-MT đã lấy mẫu nước thải tại KCN Hòa Hiệp 1 để phân tích, kết quả có 3 thông số vượt quy chuẩn là amoni, photpho, clo và phát sinh mùi hôi tại KCN này. Đối với khí thải, tại KCN Hòa Hiệp 1 có phát sinh từ các nhà máy sử dụng lò hơi trong sản xuất và đã kiểm tra, kết quả chỉ tiêu CO vượt chuẩn cho phép. Còn tại KCN An Phú, năm 2016 Sở TN-MT phối hợp với đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường kiểm tra và xử phạt gần 285 triệu đồng đối với hành vi xả thải chưa qua xử lý ra môi trường ở KCN này. Tháng 3/2017, có 2 doanh nghiệp ở KCN An Phú xả nước thải thô vào khu xử lý tập trung dẫn đến quá tải và nước thải ra môi trường chưa đảm bảo đạt yêu cầu, gây ô nhiễm môi trường.

 

Ông Nguyễn Như Thức cho biết: Đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục chấn chỉnh tình trạng gây ô nhiễm môi trường ở KCN này. Sở TN-MT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp về công tác tuyên truyền, thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh. Sở sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động xả thải đối với các nhà máy có nguồn thải lớn, bắt buộc phải lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động truyền dữ liệu liên tục về Sở TN-MT để theo dõi, kiểm tra.

 

Tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VII, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT, Sở Công thương, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên phối hợp với các địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra việc xả thải của các nhà máy nằm trong KCN; giám sát hoạt động các hệ thống xử lý nước thải của các KCN, kịp thời khắc phục khi phát hiện có dấu hiệu bất thường từ các nguồn thải. UBND tỉnh cần chỉ đạo các nhà đầu tư trong KCN thực hiện đầy đủ các cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, kiên quyết không cho hoạt động nếu chưa đánh giá tốt tác động môi trường.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek