Thứ Ba, 29/10/2024 03:21 SA
Dịch vụ trồng cây leo tường được ưa chuộng
Thứ Hai, 17/07/2017 10:00 SA

Thiết kế dàn cây leo tường tại cơ sở cây cảnh Vườn Xanh (TP Tuy Hòa) - Ảnh: KHANG ANH

Trồng cây leo tường đang là xu hướng mới được các gia đình chọn để trang trí cho ngôi nhà, hoặc cải thiện không gian nhà chật hẹp... Đáp ứng nhu cầu của các gia đình, dịch vụ trồng cây dạng này cũng dần phát triển.

 

“Vườn cây đứng”

 

Trồng cây trong nhà là cách để trang trí và tạo thêm không gian sống trong lành hơn. Theo ông Thái Minh Sơn, chủ cơ sở dịch vụ cây xanh Banana Garden (TP Tuy Hòa), thay vì trồng cây trong chậu, việc thiết kế “vườn cây đứng” trên tường nhà sẽ không làm mất diện tích và tạo không gian sống sinh động hơn. Để làm được một mảng tường cây xanh như vậy, trước tiên người làm có thể dùng túi vải hoặc hộp nhựa để trồng cây. Tùy vào chế độ ánh sáng ở khu vực trồng mà người trồng chọn những giống cây phù hợp, có thể là cây trồng dạng đứng hoặc rủ từ trên xuống như dương xỉ, hạt dưa, đô la, trầu bà, hồng môn, phú quý, vạn lộc, lài Thái, mười giờ… Sau khi đã trồng cây vào hộp, người trồng phải lắp đặt khung thép áp sát tường, gắn các module (khuôn hình tổng thể có các nút thắt để móc) lên khung sắt này để tạo thành khung tranh chắc chắn theo nhiều hình dạng khác nhau. Hoàn tất công đoạn này, người trồng có thể móc các túi, hộp cây trồng lên là tạo được những tường cây xinh xắn.

 

Điểm nổi bật của xu hướng trồng cây trên tường hiện nay là thay vì trồng hoa, cây cảnh, các gia đình cũng có thể sử dụng mô hình này để trồng rau sạch. Những túi, hộp rau sạch này vừa giúp gia chủ có được thực phẩm tươi sống để dùng hàng ngày nhưng không mất đi cảnh sắc thiên nhiên của một bức tường đầy nghệ thuật. Ông Đặng Trần Tuyên, chủ cơ sở cây cảnh Vườn Xanh ở TP Tuy Hòa, cho hay: Trồng rau dạng này, người trồng không nên lạm dụng phân bón hóa học, chỉ nên bón phân hữu cơ, vi sinh, trùn quế, phân bò đã qua xử lý để bổ sung dinh dưỡng cho rau. Người trồng nên chọn vòi tưới nước chảy nhẹ, nhỏ giọt, hoặc bình xịt phun sương để tiết kiệm nước, không nên tưới ồ ạt dễ làm rau bị úng, nhất là túi vải có độ thoát nước kém. Để vườn tường bền lâu, người trồng cũng lưu ý đến yếu tố thời tiết để có cách chăm sóc cây hợp lý.

 

Dịch vụ trọn gói

 

Trồng cây xanh trên tường đang trở thành một xu thế trang trí mới trong các gia đình hiện đại, yêu thiên nhiên và thích sự sáng tạo. Cách làm này cũng đang được thực hiện ở nhiều nhà hàng, quán ăn, nhất là ở TP Tuy Hòa. Theo ông Nguyễn Phú, một người chuyên trồng cây cảnh ở phường 8, TP Tuy Hòa, hiện nhu cầu trang trí nhà bằng cách trồng cây leo tường được người dân quan tâm. Do đó, bên cạnh việc cung cấp cây trồng, ông nhận thêm dịch vụ làm vườn tường cho khách.

 

Thực tế tại TP Tuy Hòa, hiện chỉ có 3 cơ sở trồng cây xanh cung cấp dịch vụ này. Khảo sát tại 3 điểm dịch vụ trên, nếu tính cả tiền công lắp đặt, cây trồng, phụ kiện thì các cơ sở sẽ nhận với giá 2-2,4 triệu đồng/m2 (tùy loại cây, kết cấu ngôi nhà); riêng việc lắp thêm hệ thống tưới tự động thì giá dao động từ 2,5-4 triệu đồng/m2. Sau hoàn tất lắp đặt vườn tường, khách hàng có thể thuê công bảo dưỡng, chăm sóc cây với giá chừng 50.000-80.000 đồng/m2/tháng.

 

Bà Trần Thị Định ở phường 2, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Một bức tường được bao phủ bởi lớp cây xanh giúp tôi cảm thấy mát mắt và thư thái hơn khi về nhà. Tường nhà tôi làm trên sân thượng với cách thiết kế xen kẽ nhiều loại cây, hoa khác nhau. Ở bếp tôi cũng làm mô hình này nhưng là trồng rau sạch. Tôi thấy cách trồng cây trang trí trên tường nhà tuy chưa phổ biến nhưng đây sẽ là cách thiết kế độc đáo cho không gian sống, nhất là những ngôi nhà có diện tích chật hẹp.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek