Thứ Ba, 29/10/2024 03:23 SA
Đổi mới lối làm việc để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn
Thứ Ba, 18/07/2017 08:23 SA

Năm 2016, tổng thu ngân sách ở Phú Yên là 3.208 tỉ đồng, đạt 100,2% dự toán tỉnh giao, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và những người nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến - Ảnh: PV

Nhân hội nghị tôn vinh những tổ chức, cá nhân nộp thuế tốt năm 2016, Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Chí Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

* Đồng chí đánh giá như thế nào về những đóng góp của người nộp thuế đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, thưa đồng chí?

 

- Sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà luôn có mối quan hệ mật thiết đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, người nộp thuế có vị trí, vai trò rất quan trọng vừa đóng góp tăng thu cho ngân sách tỉnh, góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ, vừa góp phần tạo ra nhiều công ăn, việc làm cho người dân, ổn định đời sống, an sinh xã hội.

 

Trong năm qua, mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh còn khó khăn nhưng toàn tỉnh vẫn thu ngân sách đạt 3.208 tỉ đồng (100,2% dự toán tỉnh giao, tăng 24,8% so thu cùng kỳ năm trước), trong đó có sự đóng góp rất lớn từ cộng đồng doanh nghiệp với số thu ngân sách chiếm tỉ trọng lớn. Với khoảng hơn 2.800 doanh nghiệp và hơn 13.000 hộ kinh doanh hoạt động với cơ cấu ngành nghề sản xuất, kinh doanh đa dạng, phong phú đã đóng góp trên 46% tổng thu ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm hàng năm cho gần 63.000 lao động và đa số các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.

 

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh, năm nay UBND tỉnh tiếp tục tổ chức hội nghị tôn vinh, tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân nộp thuế tốt trên địa bàn.

 

* Năm 2017, tỉnh tiếp tục triển khai Năm Doanh nghiệp Phú Yên. Đồng chí có thể cho biết lãnh đạo tỉnh đã triển khai các giải pháp như thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách tỉnh?

 

- Phát huy những kết quả đạt được của Năm Doanh nghiệp Phú Yên 2016, tiếp tục triển khai các giải pháp, nhiệm vụ đã đề ra, đồng thời cập nhật, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung phù hợp với Nghị quyết 19-2017/NQ-CP ngày 6/2/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 39/KH-UBND ngày 9/3/2017. Theo đó, đã phân công trách nhiệm, nhiệm vụ và thời gian tiến độ thực hiện cho các sở, ban, ngành và địa phương. Với mục tiêu: tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở, lành mạnh, đảm bảo mọi doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoạt động theo cơ chế thị trường, được quyền tự do kinh doanh các lĩnh vực theo quy định của pháp luật, với môi trường cạnh tranh bình đẳng, phát triển bền vững; phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có từ 3.500-4.000 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, nguồn lực mạnh. UBND tỉnh cũng đã có những chỉ đạo sát sao đối với các ngành, các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

 

Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Sài Gòn - Phú Yên được Bộ Tài chính tặng bằng khen về nộp thuế tốt. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Đồng thời nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành trong các hoạt động công vụ, khắc phục sự trì trệ, kém hiệu quả trong hoạt động của bộ máy chính quyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định chọn năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính” tại Chỉ thị 14-CT/TU ngày 21/2/2017; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 35/KH-UBND ngày 7/3/2017 triển khai, thực hiện Chỉ thị 14-CT/TU ngày 21/2/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Cùng với đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian và thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, như: đã rút ngắn thời gian giải quyết đăng ký thành lập mới doanh nghiệp xuống còn 1 ngày, thời gian giải quyết các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai… rút ngắn xuống còn 35%-50% so với quy định của Trung ương; đồng thời nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chỉ số PCI, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo PCI do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, thành viên Ban chỉ đạo là thủ trưởng của các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh và đang nghiên cứu xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 và các năm tiếp theo; ngoài ra lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời nắm bắt những khó khăn vướng mắc, để kịp thời giải quyết, hỗ trợ.

 

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cũng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ tín dụng; triển khai các sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi phù hợp với từng đối tượng khách hàng; hàng quý, 6 tháng và năm tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa các ngân hàng thương mại với cộng đồng doanh nghiệp…

 

Ngành Thuế cũng đã tăng cường tổ chức hướng dẫn, giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Định kỳ cơ quan thuế các cấp tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và giải quyết hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh...

 

Công ty Điện lực Phú Yên được Tổng cục Thuế tuyên dương về nộp thuế tốt. Trong ảnh: Công nhân sửa chữa lưới điện - Ảnh: PV

 

* Lãnh đạo tỉnh đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhưng trên thực tế, doanh nghiệp vẫn chưa thật sự thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Theo đồng chí, tỉnh sẽ khắc phục tình trạng này như thế nào trong thời gian tới?

 

- Thời gian qua lãnh đạo tỉnh đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh chứng là các chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2016 đều cải thiện hơn so với năm 2015. Tuy nhiên, vẫn còn những thiếu sót và chậm trễ ở một số khâu, một số cơ quan, đơn vị, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo khắc phục với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

 

Như đã nói trên, năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định chọn là Năm kỷ cương hành chính; UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai, thực hiện chỉ thị trên… nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, phục vụ tốt người dân và cộng đồng doanh nghiệp; cải thiện và nâng cao chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX của tỉnh, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek