Cầu Đà Rằng đã gần 36 tuổi nhưng hàng ngày vẫn phải liên tục “gánh” hàng trăm xe tải, xe khách vượt quá tải trọng cho phép. Trong khi đó, đơn vị quản lý công trình này lại cho rằng kinh phí dùng để duy tu, sửa chữa còn hạn chế, do vậy cầu ngày càng xuống cấp, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Mặc dù đã bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng cầu Đà Rằng cũ vẫn phải oằn mình chịu nhiều xe có tải trọng lớn - Ảnh: HOÀI TRUNG |
Cầu Đà Rằng cũ nằm trên Quốc lộ 1A đoạn qua TP Tuy Hòa được đưa vào sử dụng năm 1971. Sau gần 36 năm đi vào hoạt động hiện cầu Đà Rằng cũ đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên cho biết cầu Đà Rằng cũ đã có tên trong danh sách các cầu yếu từ 10 năm nay. Hiện các dầm thép dầm ngang, cọc, trụ đã bị gỉ sét nặng, giảm tiết diện tiếp xúc. Phần lớn bản mặt cầu bị nứt lớp bê tông bảo vệ, lòi cả cốt thép. Mới đây, bản mặt cầu tại nhịp số 59 bị vỡ, phải khắc phục tạm bằng các miếng thép dày. Ngoài ra, mặt cầu còn bị bong tróc nhiều nơi, nhiều khe co giãn bị hư hỏng.
Nguy cơ mất an toàn giao thông trên cầu Đà Rằng cũ là rất cao, nhưng những hư hỏng của cây cầu này lại không được khắc phục kịp thời. Trong khi đó, lưu lượng xe cộ, nhất là các xe có tải trọng lớn, qua lại cầu vẫn tăng lên đáng kể mặc dù tuyến tránh qua TP Tuy Hòa và cầu Đà Rằng mới đã được đưa vào sử dụng từ năm 2004. Mỗi ngày, cây cầu này phải oằn mình chịu hàng trăm lượt xe có tải trọng từ 30 đến 40 tấn, thậm chí 50 tấn. Thế nhưng, các cơ quan có trách nhiệm quản lý và bảo vệ cầu, đường như Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông lại chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.
Các tài xế xe tải và cả các xe khách, cho biết họ vẫn muốn đi qua cầu Đà Rằng cũ vì quãng đường ngắn hơn so với cầu Đà Rằng mới. Còn theo Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, mặc dù cầu Đà Rằng cũ đã được cắm biển báo tải trọng 25 tấn, nhưng việc cấm xe có tải trọng lớn hơn lưu thông qua cầu không dễ vì công trình này thuộc tuyến quốc lộ, phải bảo đảm giao thông thông suốt.
Hiện Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đã đề nghị Khu Quản lý đường bộ 5 cho phép cấm xe trên 25 tấn qua cầu, phân luồng cho các xe có tải trọng lớn đi qua cầu Đà Rằng mới, đồng thời chuẩn bị triển khai thay thế các bản mặt cầu, khe co giãn bị hư hỏng, thảm lại bê tông nhựa mặt cầu nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại và an toàn cho công trình.
HOÀI TRUNG