Nhờ coi trọng công tác phòng chống bão lụt nên đợt mưa lũ lớn vừa qua, công trường xây dựng cầu Hùng Vương đã hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất. Hiện tiến độ thi công ở công trường này vẫn đang được duy trì nhằm bảo đảm hoàn thành các gói thầu đúng theo kế hoạch đề ra.
Các nhà thầu thi công cầu Hùng Vương tổ chức lao dầm trên mặt cầu ngay trong mùa mưa - Ảnh: HOÀI TRUNG
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên, đến thời điểm này, các nhà thầu chịu trách nhiệm thi công 10 nhịp dẫn phía nam cầu Hùng Vương là liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng CTGT 492 và 419 đã cơ bản hoàn thành mố cầu phía nam cùng 9 trụ cầu và 49/72 dầm super T với giá trị thực hiện trên 40,3 tỉ đồng. Như vậy phần việc chịu ảnh hưởng nhiều nhất của thời tiết và sông nước coi như đã được giải quyết trước mùa mưa lụt năm nay. Tuy nhiên, công tác lao dầm và đổ bê tông bản mặt cầu nhịp thứ 7 được thực hiện trong điều kiện mưa gió thất thường hiện nay. Mặc dù không bị cản trở bởi dòng nước sông Đà Rằng nhưng việc tổ chức lao dầm trên độ cao hơn 15m so với mặt nước của liên danh nhà thầu rất tốn công và nguy hiểm. Nhằm bảo đảm an toàn lao động, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông chỉ cho phép tổ chức thi công trong điều kiện gió cấp 4 trở xuống.
Ở phía bắc, liên danh Công ty 508 và Công ty TNHH Xây dựng An Bình cũng đã thi công xong 16/80 cọc khoan nhồi của 9 nhịp dẫn cầu Hùng Vương. Chủ đầu tư cho biết so với kế hoạch đề ra, tiến độ thi công gói thầu này có chậm do công tác chuẩn bị mặt bằng, đóng điện thi công gặp một số vướng mắc. Tuy nhiên hiện hai nhà thầu 508 và An Bình đang dốc toàn lực cho công trường với việc tập trung nhiều xe máy, thiết bị hiện đại.
Chính vì vậy, công tác phòng chống lụt bão đối với hai công trường ở đôi bờ sông Đà Rằng được quan tâm đúng mức. Kỹ sư Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên, cho biết: Yêu cầu được đặt ra cho các nhà thầu là phải bảo đảm an toàn về người và tài sản thi công. Chế độ thủy văn của sông Đà Rằng vốn thất thường nên để tránh trường hợp nước lớn bất ngờ không kịp trở tay, các nhà thầu thi công cầu Hùng Vương thường xuyên liên lạc với Ban Chỉ huy công trường cầu Sông Ba (huyện Sơn Hòa), đồng thời nắm thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Phú Yên. Vào ban đêm hoặc khi có đợt mưa lớn, toàn bộ vật tư, thiết bị xe máy được di chuyển lên chỗ an toàn, tránh lụt về bất ngờ. Trong những ngày mưa to, nước lớn, các nhà thầu mặc dù tạm dừng thi công nhưng vẫn cử người thường xuyên cảnh giới đề phòng nước vượt quá mức báo động cấp 3, đồng thời chuẩn bị lực lượng và lập phương án sẵn sàng ứng cứu công trình khi có sự cố do mưa lụt gây ra.
Nhờ vậy, trong đợt mưa lũ vừa qua, trước khi Nhà máy Thủy điện Sông Hinh xả lũ, các nhà thầu đã kịp thời di chuyển xe máy, thiết bị đến nơi cao ráo, an toàn không để xảy ra thiệt hại. Chỉ có các tuyến đường công vụ bị nước lớn cuốn trôi, phải tổ chức đắp lại trong khoảng thời gian từ 15 đến 20 ngày, nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các gói thầu về đường dẫn công trình cầu Hùng Vương.
Kỹ sư Nguyễn Phương Đông cho biết: Trong năm nay, công trường xây dựng cầu Hùng Vương đã hai lần bị nước đe dọa. Các nhà thầu đã tích lũy được những kinh nghiệm phòng chống bão lụt trong mùa mưa bão năm nay. Mặc dù có thể yên tâm khi lụt đến, nhưng chủ đầu tư vẫn thường xuyên nhắc các đơn vị thi công không được chủ quan lơ là.
THANH HOÀI