Thứ Hai, 30/09/2024 20:28 CH
Đầu tư bạc tỉ đường vẫn thành... ao!
Thứ Ba, 30/10/2007 15:00 CH

Đường Độc Lập- Bình Kiến (nay là phường 9)- Hoà Kiến (thuộc TP Tuy Hoà) dài 17 km được nâng cấp từ vốn dư sau khi đấu thầu dự án ABD3 với tổng kinh phí 416.000 USD. Tính ra bình quân mỗi km được đầu tư hơn 24.470 USD.

 

071030-bk1.jpg

Một đoạn đường với những ổ voi - Ảnh: THẾ LẬP

 

Tuy nhiên, từ cuối năm 2003, sau khi đưa vào sử dụng một thời gian, đoạn đường bắt đầu xuống cấp. Nhất là vào mùa mưa, những đoạn đổ cấp phối trở thành tai họa cho người đi đường vì trơn trượt. Sau đó, con đường này lại tiếp tục bị khai thác để các nhà thầu chở vật liệu thi công tuyến đường tránh Quốc lộ 1A do PMU18 làm chủ đầu tư. Sau khi tuyến đường tránh hoàn thành, năm 2005, các nhà thầu đã nâng cấp khôi phục lại con đường này, nhưng. Hiện nay, con đường này đã và đang trở thành hiểm họa cho người đi đường vì rất nhiều đoạn đã trở thành ổ voi chứ không phải ổ gà, ổ trâu. Trên đoạn qua khu dân cư tập trung Ninh Tịnh, hàng trăm ổ voi xuất hiện từ nhiều tháng nay. Một người dân sống cạnh đoạn đường cho biết: “Đã có người dùng cộ bò chở gạch vụn, đất, đá lấp bớt chứ không thì hầu như ngày nào cũng có người té vì đường bị ngập nước và trơn”.

 

071030-bk2.jpg

Một đoạn đường hư hỏng, nước đọng thành... ao - Ảnh: THẾ LẬP

 

Trong khi đó, đoạn đường từ cây số 3 lên xã Hoà Kiến càng thảm thương hơn vì không chỉ có ổ voi mà còn xuất hiện một số đoạn ngập nước rất nguy hiểm cho người đi đường. Có một đoạn đường dài khoảng 80m thuộc khu phố Phước Hậu (phường 9) đã thật sự trở thành cái ao mỗi khi có mưa đến. Điều này không chỉ gây quá nhiều khó khăn cho người đi đường, mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của cả nghìn hộ dân ở các thôn, khu phố như: Thanh Đức, Minh Đức, Tường Quang, Xuân Hoà, Ngọc Phong… Tội nghiệp nhất là các cháu học sinh Trường tiểu học Phước Hậu (xã Bình Kiến) đi học phải lội, nước ngập gần đầu gối hoặc men theo mép đường hai bên bờ rào nhà dân mà đi; nếu có xe mô tô, ô tô đi ngang qua thì coi như ướt hết quần áo. Bắt đầu từ 2 giờ sáng, những người phụ nữ còng lưng gánh hoặc thồ bằng xe đạp những nông sản, gia cầm… đi qua đây đều phải lội bì bõm một cách chầm chậm, nếu không sẽ bị té ngã. Ban đêm, các hộ dân sống xung quanh nơi mà họ gọi là “cái ao bẩn” kia hầu như không chỉ quen với tiếng động ồn ào mà còn phải chịu khó nghe những tiếng chửi thề của ai đó mỗi khi họ bị té ngã. Nhiều người dân địa phương cho biết, trước khi nâng cấp con đường này, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Phú Yên có họp dân để nghe ý kiến về giải pháp nhằm khắc phục việc ngập nước. Tuy nhiên, mọi việc vẫn đâu vào đấy và hậu quả là không chỉ tốn mấy trăm nghìn đô-la mà người dân vẫn chịu cảnh khổ vì phải chấp nhận sống chung với “cái ao bẩn”…

 

071030-bk.jpg

Một đoạn đường biến thành ao là ở khu phố Phước Hậu - Ảnh: THẾ LẬP

 

Rõ ràng đây không chỉ là sự lãng phí về đầu tư mà còn thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư đối với công trình dân sinh, đối với cuộc sống của hàng nghìn hộ dân phường 9, xã Hoà Kiến và cả những người qua đường. Ngoài ra, trên thực tế con đường hai lần được nâng cấp thì kinh phí đầu tư không chỉ là 416.000 USD như ban đầu mà phải nhiều hơn nữa. Và cái khoản đầu tư nói trên cuối cùng mỗi người dân Phú Yên phải nai lưng ra trả nợ để rồi chỉ nhận được con đường xuống cấp cùng “cái ao bẩn”.

 

THẾ LẬP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek