Chủ Nhật, 27/10/2024 15:37 CH
Mở rộng kết nối ngân hàng - doanh nghiệp
Chủ Nhật, 30/04/2017 15:11 CH

Nhờ mở rộng đối tượng kết nối ngân hàng - doanh nghiệp mà nhiều hộ dân dễ dàng tiếp cận vốn để sản xuất, kinh doanh - Ảnh: LÊ HẢO

Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ năm 2014. Đến nay, sau nhiều lần tổ chức, đối tượng khách hàng kết nối đã mở rộng cho cả nông dân, ngư dân, HTX. Điều này không chỉ giúp khách hàng hưởng lợi mà còn giúp ngân hàng đẩy vốn tín dụng đúng hướng.

 

Đôi bên cùng có lợi

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, từ năm 2014 đến nay, đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 5 đợt kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Qua 5 đợt này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp ký kết hợp đồng tín dụng với gần 100 khách hàng là doanh nghiệp, hộ nông dân, ngư dân, HTX với tổng giá trị hợp đồng hơn 1.100 tỉ đồng.

Công ty TNHH Hạnh Nguyên Vina (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) sản xuất phân bón vô cơ trung lượng và các sản phẩm phục vụ xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản. Doanh nghiệp này vừa xây thêm nhà máy sản xuất tại Cụm công nghiệp Hòa An (huyện Phú Hòa) và đang trong quá trình đầu tư công nghệ để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, dự kiến hoàn thành vào năm 2018 nên cần vốn đểthực hiện. Mới đây, tại buổi sinh hoạt Cà phê doanh nhân lần 2/2017 chuyên đề Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, Công ty TNHH Hạnh Nguyên Vina đã ký kết hợp đồng tín dụng, vay Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Phú Yên 2 tỉ đồng để triển khai kế hoạch.

 

Không thuộc đối tượng doanh nghiệp, nhưng trong đợt kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nói trên, ông Lê Vũ Triều ở xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa, cũng là một trong những khách hàng được ký kết hợp đồng tín dụng. Đợt này, ông Triều vay 360 triệu đồng từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên để mua máy gặt đập liên hợp nhằm mở rộng vùng hoạt động. Ông Triều cho biết: Cách đây 2 năm, thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp của Ngân hàng Nhà nước, tôi biết được chủtrương cho vay hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, người vay được hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ ba. Do đó, tôi mạnh dạn vay vốn mua máy gặt đập liên hợp làm dịch vụ. Đến nay, tôi đã cóđược 4 máy loại này. Với những hợp đồng thu hoạch đã ký, tôi tự tin mình có thể làm ăn hiệu quả, trả đủ vốn gốc, lãi cho ngân hàng.

 

Trong đợt kết nối ngân hàng - doanh nghiệp vừa qua, ngoài Công ty TNHH Hạnh Nguyên Vina và ông Lê Vũ Triều, còn cónhiều doanh nghiệp, nông dân, ngư dân được ký kết hợp đồng vay vốn với tổng giá trị hợp đồng hơn 100 tỉ đồng. Đólà chưa kể các HTX được Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên cam kết cho vay nhưng vì chưa có nhu cầu vốn nên chưa ký hợp đồng tín dụng. Theo ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Agribank Phú Yên, khi tham gia kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, khách hàng được giới thiệu nhiều gói tín dụng ưu đãi với lãi suất hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh. Còn ngân hàng thì có thêm lượng khách hàng tiềm năng; đồng thời đẩy được vốn tín dụng theo đúng định hướng của Ngân hàng Nhà nước.

 

Nâng cao hiệu quả kết nối

 

Cũng đánh giá cao lợi ích của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đối với khách hàng và ngân hàng, ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên, cho biết thêm: Chương trình này cần được tiếp tục triển khai trong thời gian đến với hình thức cũng như đối tượng khách hàng được kết nối đa dạng hơn. Điển hình như việc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trong buổi sinh hoạt Cà phê doanh nhân định kỳ. Tại đây, doanh nghiệp và các đối tượng khách hàng không những códịp được gặp gỡ, đối thoại với ngân hàng mà còn được lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban ngành lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên nhiều lĩnh vực.

 

Ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty TNHH Hạnh Nguyên Vina, cũng cho hay: Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thực sự là cầu nối giúp doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình tiếp cận vốn để sản xuất, kinh doanh. Dưới sự kết nối, giám sát của Ngân hàng Nhà nước và các sở, ngành, chính sách tín dụng dễ dàng đi vào thực tiễn hơn. Thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn ngân hàng tiếp tục tạo điều kiện giảm lãi suất, đơn giản thủ tục vay vốn và đẩy nhanh quá trình giải ngân sau khi hợp đồng tín dụng được ký kết để doanh nghiệp không bỏ lỡ cơ hội sản xuất, kinh doanh.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là một trong những hoạt động của ngành Ngân hàng nhằm triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện Năm Doanh nghiệp Phú Yên trong năm 2017. Xác định đây là hoạt động lâu dài, thường xuyên, mang lại lợi ích cho cả khách hàng và ngân hàng, nên thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan, tham mưu UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ khókhăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo chương trình phát huy hiệu quả.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek