Chủ Nhật, 27/10/2024 15:29 CH
Hòa Quang Bắc không ngừng phát triển
Thứ Bảy, 29/04/2017 13:00 CH

Nhiều tuyến đường ở Hòa Quang Bắc được bê tông giúp người dân đi lại thuận tiện - Ảnh: THỦY TIÊN

Nối tiếp truyền thống anh dũng của cha ông trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, ngày nay, trong công cuộc dựng xây đất nước, nhân dân Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) đang vững vàng, sáng tạo để tiến lên. Đến nay, xã này đã có những bước tiến đáng kể, cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, đời sống người dân nâng lên rõ rệt.

 

Nằm cách trung tâm huyện Phú Hòa 9km, có 1/3 diện tích là đất bằng, lực lượng lao động dồi dào... là những lợi thế giúp xã Hòa Quang Bắc phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy những thế mạnh này, những năm qua, xã này đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, chuyển giao nhiều tiến bộ khoa học và công nghệ cho nông dân ứng dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả cao.

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc Nguyễn Nỹ cho hay: Đến nay, xã đã đạt được nhiều thành quả đáng kể. Các trục đường liên xã được bê tông, nhựa hóa 100%; các đường thôn, ngõ xóm với tổng chiều dài hơn 38km cũng được bê tông, cứng hóa. Không chỉ giao thông, những năm qua, Hòa Quang Bắc còn huy động nhiều nguồn lực nâng cấp hệ thống kênh mương thủy lợi, trường học, trạm y tế, chợ, nhà văn hóa... tạo sự thay đổi đáng kể cho bộ mặt nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

 

Theo ông Lê Ngọc Khánh ở thôn Đồng Lãnh, bây giờ, bước ra khỏi nhà là gặp đường bê tông. Người lớn đi làm đã khỏe, trẻ nhỏ đi học càng dễ dàng, ai cũng vui mừng. Đường sá thuận tiện còn góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, máy nông nghiệp được đưa đến tận ruộng, nông sản sau thu hoạch có xe tải đứng cặp bờ chờ, nhờ vậy chi phí sản xuất giảm, thu nhập tăng lên đáng kể. Còn bà Trần Thị Thoa ở thôn Hạnh Lâm, cho biết: Từ khi Nhà nước đầu tư nâng cấp, mua sắm trang thiết bị y tế và thuốc men cho trạm y tế xã, việc khám chữa bệnh cho người dân được đáp ứng kịp thời.

 

Cùng với đầu tư hạ tầng, xã Hòa Quang Bắc còn chú trọng phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Theo UBND xã Hòa Quang Bắc, thời gian qua, xã đã triển khai nhiều mô hình điểm về sản xuất lúa giống chất lượng cao, thực hiện dự án phát triển sản xuất nông nghiệp làng nghề trồng hoa và rau màu thôn Ngọc Sơn Đông, phát triển chăn nuôi bò thịt và bò sinh sản, nuôi heo trên đệm lót sinh học... Xã còn vận động người dân chuyển đổi gần 50ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu; phát triển các ngành nghề truyền thống như tráng bánh, nấu rượu, làm mộc.

 

Ngoài nông nghiệp, Hòa Quang Bắc cũng đang thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển công nghiệp về địa phương để tạo thêm việc làm ổn định tại chỗ cho người dân. Trên địa bàn xã có 4 doanh nghiệp lớn đang hoạt động chế biến hạt điều, sản xuất dầu điều, gạch tuynel, các sản phẩm gà sạch và 12 cơ sở gia công hạt điều. Các doanh nghiệp này đã giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động tại địa phương với thu nhập khoảng 3 triệu đồng/người/tháng. Để tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất công nghiệp, xã Hòa Quang Bắc đang quy hoạch Cụm công nghiệp Ngọc Sơn Đông.

 

Bằng những nỗ lực trên, hiện nay, hơn 99% người dân trong độ tuổi lao động tại địa phương có việc làm thường xuyên với mức thu nhập bình quân đạt gần 24 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có 85% hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn, số hộ nghèo giảm còn 113 hộ, chiếm tỉ lệ 4%...

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc Nguyễn Nỹ cho biết thêm: Với những kết quả đạt được, cuối năm 2016, xã Hòa Quang Bắc đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực, trong đó lấy sức dân làm gốc để đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, chợ, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Xã cũng sẽ triển khai thêm nhiều mô hình sản xuất hiệu quả cho bà con học tập, qua đó phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân của người dân lên 27 triệu đồng/người/năm (vào cuối năm 2017), giảm số hộ nghèo xuống còn khoảng 50 hộ và giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek