Chủ Nhật, 29/09/2024 16:25 CH
Tiếp sức đắc lực cho người nghèo Sơn Hòa
Chủ Nhật, 14/10/2007 07:10 SA

Tính đến thời điểm này, tổng dư nợ cho vay của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Sơn Hòa đạt 51,1 tỉ đồng, trong đó đầu tư cho vay hộ nghèo chiếm 80%. Nguồn vốn này đã giúp nhiều hộ gia đình khó khăn ở huyện miền núi được vay vốn sản xuất kinh doanh và thoát nghèo.

 

071012-mia.jpg

Nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội được nhiều hộ gia đình đầu tư vào trồng mía, cải thiện cuộc sống -  Ảnh: N.QUANG

 

ĐÂY LÀ “VỊ CỨU TINH”

 

Chị Võ Thị Hương, Tổ trưởng tổ vay vốn – tiết kiệm phụ nữ thôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang cho biết: “Trước đây, cuộc sống của nhiều người dân địa phương rất khó khăn, thường thiếu ăn giáp hạt do thiếu vốn sản suất, chăn nuôi. Bây giờ thì khác rồi, bà con không chỉ được vay từ 10 – 30 triệu đồng, mà còn được cán bộ tín dụng và cán bộ khuyến nông của xã hướng dẫn cách thức chăn nuôi, trồng trọt nên ai cũng phấn khởi”.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Trần Thị Thu. Ngoài ngôi nhà ngói khang trang, chị còn sở hữu đàn bò 4 con trị giá 15 triệu đồng. Chị Thu cho biết: “Tôi vay vốn ưu đãi của NHCSXH từ năm 2004. Ban đầu chỉ vay 5 triệu đồng, cộng với vốn tích lũy của gia đình, cũng chỉ đủ mua một con bò cái. Thế nhưng đến nay mức vay đã nâng lên 15 triệu đồng, đủ tính chuyện làm ăn lớn. Nếu không có đồng vốn hỗ trợ của ngân hàng thì chẳng biết đến bao giờ đời sống gia đình tôi mới khá lên được”. 

 

Chị Kpá H’Ngơi ở thôn Độc Lập A tươi cười đưa cuốn sổ vay vốn – tiết kiệm của NHCSXH cho chúng tôi xem và nói: “Đây là “vị cứu tinh” của gia đình tôi và bà con nghèo ở thôn này đấy”. Rồi chị khoe: “Năm 2005 tôi vay 6 triệu đồng mua một con bò, đến nay bò mẹ đã sinh được 2 con bò con và tôi đã trả được nợ vốn vay cũ. Vừa rồi mới vay lại 10 triệu đồng theo chương trình cho vay vùng khó khăn để đầu tư chăn nuôi và trồng bắp, sắn”.

 

Ông Ma Mới, Chủ tịch UBND xã Ea Chà Rang cho biết, 100% hộ nghèo có mã số và 217 hộ cận nghèo được vay vốn với số tiền 3,8 tỉ đồng. Nhờ đồng vốn ưu đãi, nhiều hộ gia đình trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và đã vươn lên làm giàu bằng chính sức lao động của mình. Còn theo chị Hương thì đồng vốn của NHCSXH đang ngày một đơm hoa kết trái trên mảnh đất Sơn Hòa, thực sự là chỗ dựa vững chắc của người nghèo.

 

NHỮNG MÔ HÌNH LÀM ĂN QUY MÔ

 

Chủ tịch UBND xã Suối Trai Ma Giáo cho biết, bên cạnh vốn cho hộ nghèo vay, NHCSXH còn cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn với mức vay lên đến 30 triệu đồng mà không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Chương trình này thực sự tạo bước chuyển biến trong sản xuất kinh doanh của bà con, hiệu quả sử dụng vốn vay cao hơn, người dân có điều kiện đầu tư vào sản xuất dài hạn hơn như: mua máy cày, chăn nuôi, trồng trọt... Cuộc sống mới đã thực sự nở hoa khi những đồng vốn phát huy tác dụng xóa đói, giảm nghèo.

 

Ông Lê Thành ở thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên vay 5 triệu đồng theo chương trình tín dụng sản xuất kinh doanh, lãi suất tuy có cao hơn lãi suất cho vay hộ nghèo một chút nhưng ông vẫn tin tưởng sẽ đầu tư hiệu quả. “Tôi nuôi bò lấy phân bón cho cây mía và chủ yếu lấy công lao động trong gia đình làm lời. Với cách làm như vậy đồng vốn sẽ được bảo toàn, dự kiến năm sau tôi sẽ vay thêm 20 triệu đồng đầu tư chăn nuôi bò với quy mô lớn hơn”, ông Thành tâm sự. Còn ông Sô Văn Tiết ở thôn Tân Phú, xã Suối Bạc vay 30 triệu đồng đầu tư cải tạo vườn tạp rộng 3,5 ha để trồng cây xà cừ, keo lá tràm và kết hợp với chăn nuôi bò. Trang trại này mỗi năm cần đầu tư trên 10 triệu đồng mua phân bón và thuê lao động chăm sóc. “Mức vay 30 triệu đồng sẽ giúp nhiều gia đình ở Sơn Hòa cải tạo vườn tạp, bởi diện tích đất trống chưa sử dụng còn rất lớn, nếu có vốn đầu tư chăm sóc sẽ tạo ra vùng sản xuất hàng hòa, xóa đói giảm nghèo hiệu quả”, ông Tiết nói.

 

Bà Hồ Thị Hương, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hòa cho biết: Tỷ lệ hộ nghèo của huyện hiện chiếm trên 20%, thế nhưng hiện tổng dư nợ chỉ mới đạt 51,1 tỉ đồng, tương đương 6.700 hộ vay. Trong đó, cho vay hộ nghèo gần 40 tỉ đồng, còn lại cho vay giải quyết việc làm, học sinh- sinh viên nên việc tăng cường đầu tư vốn cho hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách đang được phòng giao dịch đẩy mạnh.

 

NGUYỄN QUANG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek