Thứ Hai, 30/09/2024 10:31 SA
Đưa đón bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên:
Doanh nghiệp Thuận Thảo có độc quyền?
Thứ Sáu, 21/09/2007 11:00 SA

Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên ký hợp đồng để Doanh nghiệp Vận tải - Thương mại Thuận Thảo độc quyền đưa đón bệnh nhân tại bệnh viện này. Thực hư của sự việc này như thế nào? Báo Phú Yên đã trao đổi với bác sĩ Phan Vũ Nhân - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh.

 

070921-Xe-Thuan-Thao-1.jpg

Taxi Thuận Thảo đưa bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Phú Yên - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

* Vì sao Bệnh viện đa khoa tỉnh lại cho doanh nghiệp Thuận Thảo đưa đón bệnh nhân, thưa ông?

 

- Trước tháng 4/2007, việc đưa đón bệnh nhân và người nhà của họ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh chủ yếu do một số người dân nhà ở trước cổng bệnh viện có xe ô tô loại 4 chỗ ngồi chi phối. Những người này trực tiếp hoặc thuê người môi giới vào tận các khoa, phòng chèo kéo, gạ gẫm bệnh nhân xuất viện về nhà bằng xe của họ. Để có thể “câu” khách, những người cho thuê xe rỉ tai người bệnh rằng nếu thuê xe thì chỉ cần ra về, mọi thủ tục xuất viện sẽ được họ bao trọn gói. Nhiều trường hợp, nhà xe bồng con, đưa sản phụ về nhà trong khi thủ tục ra viện chưa hoàn tất, còn người nhà thì cứ ỷ y vào lời hứa của nhà xe để rồi gặp phải những rắc rối về sau. Do xe cũ nên giá thuê xe khá “mềm”, nhưng cũng chính vì vậy mà người thuê thường gặp cảnh dở khóc dở cười khi xe bị hỏng nằm lại dọc đường, phải sang xe khác. Cùng với đó là tình trạng tranh giành khách dẫn đến chửi nhau, thậm chí đánh nhau gây mất an ninh trật tự trong khu vực bệnh viện giữa những người cho thuê xe, buộc Bệnh viện tỉnh phải gửi công văn nhờ Công an TP Tuy Hòa và Sở GTVT can thiệp.

 

Trước tình hình này, sau khi nhận được sự nhất trí của tập thể cán bộ công nhân viên, lãnh đạo Bệnh viện tỉnh đã thực hiện chủ trương đấu thầu cho thuê mặt bằng đậu xe làm dịch vụ đưa đón bệnh nhân. Hai doanh nghiệp được chọn tham gia là những đơn vị mạnh trong kinh doanh vận tải hành khách, gồm Doanh nghiệp Vận tải và Thương mại Thuận Thảo và Công ty TNHH taxi Mai Linh Phú Yên. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên tục thông báo cho cả hai nộp hồ sơ năng lực và chào giá thì chỉ có Doanh nghiệp Thuận Thảo đến làm việc còn Mai Linh không thấy hồi âm, nên vào tháng 4 năm nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã ký hợp đồng với Thuận Thảo. Theo đó đơn vị này được đặt 2 kios làm nhà điều hành taxi, giao dịch hoạt động vận tải khách và làm nơi để xe đưa đón khách trong khu vực bệnh viện. Hàng tháng doanh nghiệp phải nộp cho bệnh viện 10 triệu đồng.

 

* Vậy nếu bệnh nhân không muốn thuê xe Thuận Thảo mà thuê xe khác thì có được không?

 

- Bệnh viện không cấm bệnh nhân thuê xe ngoài nhưng theo qui định, tất cả các loại xe ra vào cổng đều phải xuất trình giấy tờ có liên quan để nhân viên bảo vệ tại cổng kiểm tra và giải quyết. Trường hợp người nhà bệnh nhân có xe riêng, muốn vào đón người bệnh hoặc chuyển viện khi bệnh nhân không tự đi lại hoặc những trường hợp khác có lý do chính đáng đều được giải quyết. Đối với bệnh nhân có thể đi lại được, nhằm tránh tình trạng trốn viện, bệnh viện không cho phép đưa xe vào đón. Các đơn vị, cá nhân khác đều có thể tham gia đưa đón bệnh nhân ngoài khu vực bệnh viện nếu điều đó không ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Tất cả những giao dịch trong hoạt động này đều được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, tự do lựa chọn phương tiện và thỏa thuận giữa các bên liên quan chứ không có bất cứ sự áp đặt, bắt buộc nào đối với người bệnh từ phía Bệnh viện đa khoa tỉnh hay Doanh nghiệp Thuận Thảo. Khoản tiền mà Thuận Thảo nộp hàng tháng theo hợp đồng, bệnh viện thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

 

* Xin cảm ơn ông.

 

HOÀI TRUNG - LÊ TRÚC (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lại thêm một nút “cổ chai”
Thứ Sáu, 21/09/2007 07:09 SA
Xuân Thọ 1 đi lên từ nội lực
Thứ Năm, 20/09/2007 14:30 CH
Khi nông dân sản xuất giống lúa
Thứ Năm, 20/09/2007 07:10 SA
Hàng Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường
Thứ Năm, 20/09/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek