Thứ Hai, 30/09/2024 12:28 CH
Lồng đèn, đồ chơi trung thu:
Hàng Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường
Thứ Năm, 20/09/2007 07:00 SA

Lồng đèn, đồ chơi trẻ em trong mùa trung thu đang tràn ngập thị trường TP Tuy Hoà. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm này đều dán mác “made in China” với nhiều kiểu dáng mới lạ, phong phú. Trong khi đó, nhiều đồ chơi dân gian truyền thống Việt Nam bị lép vế, thậm chí “mất dạng” trên thị trường.

 

070919-Long-den-2.jpg

Lồng đèn Trung Quốc thu hút trẻ em - Ảnh: MINH CHÂU

 

HÀNG TRUNG QUỐC BẮT MẮT TRẺ EM

 

Một số chủ cửa hàng cho biết, chưa năm nào lồng đèn, đồ chơi Trung Quốc chiếm thị phần lớn như năm nay. Có đến hàng trăm mẫu đồ chơi trung thu làm bằng nhựa, chạy bằng pin có đèn chớp, nhạc… Các mẫu lồng đèn lân, sư tử, con gà, máy bay trực thăng, thuyền rồng… giá từ 15.000 – 40.000 đồng/cái bán khá chạy. Nhiều mẫu lồng đèn vừa có thể làm lồng đèn vừa có thể làm đồ chơi như siêu nhân điện quang, Hugo tuyết, lân ôm châu, cô gái lắc vòng, Tề Thiên múa gậy, cá thổi bong bóng… khá thu hút trẻ em. Các nhà sản xuất liên tục sáng tạo thêm những chức năng mới như di chuyển, còi hú, đèn chớp cảm ứng… nhằm hấp dẫn những khách hàng nhí. Mặt hàng bán chạy nhất vẫn là lồng đèn, mặt nạ, các loại “vũ khí” nhựa có màu sắc bắt mắt. Các loại mặt nạ ăn theo các bộ phim Tây du ký, Harry Poter cũng bán rất chạy. Giá bán mặt hàng này năm nay không tăng, thậm chí một số sản phẩm còn giảm nhẹ. Bên cạnh đó, nhiều loại đồ chơi Trung Quốc xuất hiện theo hình mẫu có trong truyện tranh của trẻ như siêu nhân, người máy, người nhện, ô tô, bộ lắp ghép… trông rất bắt mắt, tinh xảo, nhiều tính năng, màu sắc hấp dẫn.

 

Phần lớn khách mua hàng vẫn mua những mặt hàng ngoại nhập không rõ nguồn gốc xuất xứ. Một chủ cửa hàng ở TP Tuy Hòa tiết lộ: “Loại hàng này tuy rất mau hư nhưng mẫu mã đa dạng, đa chức năng nên trẻ con rất thích, giá lại rẻ nên cha mẹ dễ chấp nhận yêu cầu của trẻ”. Nhiều phụ huynh lại cho rằng: “Lồng đèn ngoại mẫu mã đẹp, lại tiện, mưa nắng gì cũng có thể dùng được, nhạc lại hay nên thu hút trẻ con”. Những người mua hàng sỉ về các vùng nông thôn cũng toàn chọn đèn xếp hoặc đèn Trung Quốc vì cho rằng chúng nhỏ gọn, dễ vận chuyển chứ không cồng kềnh như đèn giấy.

 

ĐỒ CHƠI TRUYỀN THỐNG VẮNG BÓNG DẦN 

 

Trong khi đó, đồ chơi dân gian truyền thống của Việt Nam lại có vị trí “khiêm tốn” ở các cửa hàng. Đèn kéo quân, đèn ông sao, trống vải, đèn lồng cốt tre ốp giấy bóng kính… ít dần ở các cửa hàng. Theo một số người bán hàng, sở dĩ đồ chơi truyền thống vắng bóng trên thị trường bởi mẫu mã không được cải tiến. Do đó, mặc dù những loại đồ chơi này có giá bán rẻ nhưng số lượng hàng tiêu thụ không nhiều. Những món đồ chơi của Việt Nam rất rẻ, đèn ông sao chỉ từ 2.000 – 5.000 đồng/cái tuỳ kích cỡ, trống vải giá khoảng 6.000 – 8.000 đồng/cái nhưng khách hàng cũng không mấy mặn mà. Bà Lê Thị Kim Hoàn, chủ một cửa hàng đồ chơi ở TP Tuy Hoà, tỏ ra tiếc rẻ: “Lồng đèn Việt Nam có thể tháo rời sau mùa Trung thu để rồi lắp ráp lại chơi được nhiều lần hơn. Tuy nhiên, người tiêu dùng không để ý vì cho rằng đó chỉ là món đồ chơi của trẻ con nên ít khi tìm hiểu thấu đáo khi mua. Hàng Trung Quốc chỉ tiện chứ không bền mấy nhưng dễ cầm nên được ưa chuộng”.

 

Đã nhiều năm nay, mỗi mùa Trung thu đến, trẻ em thường rất chuộng các món đồ chơi ngoại. Trong khi đó, đồ chơi truyền thống ngày một teo tóp và nguy cơ mất hẳn. Sau các sự vụ đồ chơi có sơn bị nhiễm chì, nhựa gây ung thư hoặc hoá chất dùng trong sản phẩm gây độc hại… người tiêu dùng tỏ ra e ngại. Tuy nhiên, hiện hầu hết đồ chơi Trung thu bày bán trên phố, tại chợ, các cửa hàng đều không có tem nhập khẩu. Khó có thể chờ đợi sự can thiệp, kiểm soát của các cơ quan chức năng với thị trường đồ chơi vào thời điểm này.

 

MINH CHÂU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek