Thứ Hai, 30/09/2024 00:32 SA
Lúa hè thu giảm năng suất
Thứ Ba, 11/09/2007 13:00 CH

Mặc dù ngành nông nghiệp chưa thể xác định chính xác năng suất lúa hè thu, song chắc chắn năng suất vụ hè thu năm nay thấp hơn nhiều so với năm trước.

 

070911-luamd.jpg

Nông dân thôn Minh Đức xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) đang thu hoạch lúa hè thu 2007 - Ảnh: L.K

 

Chị Nguyễn Thị Điệp ở thôn Minh Đức (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) rầu rĩ: “Cùng một sào, năm ngoái thu được 8 bao khô, nay chỉ được 4 bao lúa ướt, nếu phơi khô chỉ còn lại 3”.

 

Không phải cánh đồng nào cũng đến mức như Minh Đức, nhưng toàn bộ diện tích lúa hè thu trên toàn tỉnh đều chịu chung cảnh là năng suất sẽ giảm hơn so với trước rất nhiều. Theo ngành nông nghiệp TP Tuy Hòa, vụ hè thu 2006, năng suất lúa bình quân đạt 68 tạ/ha. Vụ này, dự ước năng suất sẽ không tới 64 tạ/ha.

 

Ông Phạm Tấn Thơ, cán bộ Phòng Kinh tế huyện Phú Hòa, cho hay: Tất cả diện tích lúa trên toàn huyện đều giảm năng suất. Các hợp tác xã thường xuyên đạt năng suất trên 80 tạ/ha như Hòa Thắng, Hòa An… hiện cũng đều dưới 75 tạ/ha. Vụ hè thu năm 2006, năng suất lúa của Phú Hòa đạt 73 tạ/ha, thì nay chừng 65 tạ/ha.

 

Các huyện Tây Hòa, Đông Hòa, Tuy An… cũng không khá hơn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ảnh hưởng của cơn bão số 2 xảy ra vào đầu tháng 8/2007 vừa qua, khi đó gần như toàn bộ diện tích lúa đang trong giai đoạn trổ bông và ngậm sữa. Thời tiết âm u trong nhiều ngày, mưa nhiều dẫn đến một số diện tích bị ngập úng. Những vùng không bị ngập úng, cũng không đủ ánh nắng để lúa trổ và ngậm sữa cho chắc hạt.

 

Bão số 2 là nguyên nhân dẫn đến việc lúa hè thu mất mùa. Nếu không chắc chắn nông dân sẽ được mùa lớn bởi những khó khăn dự báo trước đó đã được khắc phục.

 

Ngay trước vụ hè thu năm nay, thiếu nước tưới là vấn đề bức xúc nhất, được dự báo sẽ là nguyên nhân quyết định sự thành bại của cả vụ. Khi vào vụ, Công ty thủy nông Đồng Cam đã không ký tiếp hợp đồng với các địa phương có nguy cơ không có nguồn nước để đáp ứng và khuyến cáo nông dân trồng các loại cây khác sử dụng ít nước hơn. Phần còn lại, công ty đã lên phương án phòng, chống hạn ngay từ đầu. Một số vùng khi xảy ra thiếu nước đều đã được bơm tưới kịp thời nên không có diện tích nào bị thiệt hại quá nặng. Công tác dự báo, phòng trừ sâu bệnh hại cũng được thực hiện khá chu đáo.

 

Lúa hè thu giảm năng suất nên tại nhiều nơi, bà con đang yêu cầu được làm thêm vụ 10, vụ 12. Không làm, có nhiều gia đình thiếu gạo, nhưng nếu ngành chức năng đồng ý cho làm lúa tăng vụ sẽ nảy sinh thêm nhiều vấn đề khác về thời vụ và sâu bệnh hại cho vụ lúa đông xuân tới.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek