Chủ Nhật, 29/09/2024 22:37 CH
Xử lý sạt lở nền đường phía nam cầu Đà Rằng (cũ):
Liệu có chống xói triệt để?
Thứ Ba, 11/09/2007 15:10 CH

Công trình xử lý chống xói nền đường dẫn phía nam cầu Đà Rằng (cũ) thuộc phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) đang được triển khai thi công. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng với giải pháp kỹ thuật như hiện nay sẽ khó giải quyết triệt để tình trạng xói lở nền đường.

 

070911-bo-ke.jpg

Đổ bê tông bờ kè chống xói đoạn đường dẫn phía nam cầu Đà Rằng (cũ) – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Công trình này do Khu quản lý đường bộ 5 làm chủ đầu tư, Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên thi công với tổng mức đầu tư trên 2,3 tỉ đồng. Theo thiết kế kỹ thuật do Trung tâm cầu đường Đà Nẵng thuộc Hội Cầu đường Việt Nam lập, tại vị trí nền đường bị sạt lở xây dựng một bờ kè bằng bê tông cốt thép dài 120 mét, cao từ 5 đến 6 mét so với đáy sông Đà Rằng. Đến nay đơn vị thi công đã thực hiện phần lớn khối lượng công việc được giao và dự kiến sẽ hoàn thành công trình trong tháng 9 năm nay. Tuy nhiên trong tháng 7 vừa qua khi xảy ra đợt lũ với mức nước đạt báo động 2, bờ kè chống xói đã bị nước tràn qua dâng cao hơn đỉnh kè từ 70cm đến 1 mét. Chứng kiến cảnh này, một số người am hiểu chuyên môn cho rằng bờ kè đang được xây dựng sẽ khó giải quyết triệt để tình trạng xói lở nền đường dẫn phía nam cầu Đà Rằng (cũ) vì đỉnh kè thấp hơn mặt đường đến 4 mét. Với độ chênh như vậy, vào mùa mưa lũ khi sông Đà Rằng đạt đến mức báo động 3 (tức là cao hơn đỉnh bờ kè từ 1,2 mét đến 3 mét) dòng nước sẽ tiếp tục xói thẳng vào điểm bị sạt lở. Các ý kiến cũng cho rằng nếu chiều cao của bờ kè được nâng thêm khoảng từ 1 mét đến 1,5 mét nữa thì sẽ an toàn hơn cho nền đường bên trong.

 

Thế nhưng theo lãnh đạo Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên, giải pháp kỹ thuật đang được triển khai nhằm xử lý điểm sạt lở nền đường dẫn phía nam cầu Đà Rằng (cũ) là hợp lý. Đại diện công ty này giải thích đây là kè chống xói chứ không phải dùng để chống lũ nên với chiều cao như thiết kế thì độ xoáy của dòng nước đã bị triệt tiêu phần lớn. Trong trường hợp xảy ra lũ lớn cho dù nước có vượt đỉnh kè cũng không còn tác động nhiều vào nền đường. Hơn nữa mái taluy nền đường cũng đã được đắp đất, trồng cỏ sẽ góp phần giải quyết chống xói. Ngoài ra nếu xây dựng bờ kè với chiều cao từ 8 mét đến 10 mét như một số ý kiến, kinh phí đầu tư sẽ rất lớn và chưa thực sự cần thiết vì bên trong đoạn đường bị sạt lở gần như không có dân cư sinh sống.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek