Chủ Nhật, 29/09/2024 22:36 CH
Xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại TP Tuy Hoà:
Dự án sẽ mang lại hiệu quả xã hội thiết thực
Thứ Ba, 11/09/2007 14:00 CH

Công ty TNHH Tân Liên Hoa đang triển khai dự án xây dựng nhà máy xử lý rác và sản xuất một số sản phẩm từ rác thải tại TP Tuy Hòa. Nhà máy này sử dụng công nghệ An Sinh - ASC do các nhà khoa học trong nước nghiên cứu với những tính năng được đánh giá là phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án đang bị chậm do gặp vướng mắc trong việc giao đất.

 

070911-rac-thai.jpg

Rác thải của TP Tuy Hòa được xử lý theo kiểu chôn lấp nhưng do bãi rác sắp đầy nên rác tràn trên mặt đất gây ô nhiễm môi trường - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Nhà máy xử lý rác thải và sản xuất một số sản phẩm từ rác thải do Công ty TNHH Tân Liên Hoa làm chủ đầu tư với tổng vốn lên đến 83 tỉ đồng. Nhà máy này có công suất 200 tấn/ngày sẽ được xây dựng tại xã An Phú, TP Tuy Hòa trên diện tích 10 ha với mục tiêu xử lý rác thải, sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh và các sản phẩm plastic tổng hợp như bạt nhựa, ống cống, dải phân cách đường, thùng đựng rác, tấm panel. Hiện dự án được UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư và đang chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy.

 

Tổng Giám đốc Công ty Tân Liên Hoa Lê Sĩ cho biết: “Nhà máy xử lý rác thải và sản xuất một số sản phẩm từ rác thải sử dụng công nghệ An Sinh - ASC do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu và đang được thực hiện thí điểm tại Huế, Phan Rang… Công nghệ ASC đáp ứng được các yêu cầu theo tiêu chí 3T gồm: tái sinh chuyển hóa chất hữu cơ thành mùn và sản xuất phân hữu cơ vi sinh đạt tỉ lệ thu hồi từ 25% đến 30% so với trọng lượng rác tươi; tái chế phế thải dẻo và phế thải trở thành nguồn nguyên liệu mới dạng hạt và sản xuất sản phẩm plastic hỗn hợp tỉ lệ thu hồi từ 5% đến 7% so với trọng lượng rác tươi, tỉ lệ chôn lấp không đáng kể (khoảng 10%)”.

 

Hiện ở Việt Nam, một số tỉnh và thành phố đã nhập dây chuyền xử lý rác thải từ nước ngoài với số tiền đầu tư không nhỏ. Thế nhưng qua thực tế sử dụng, các dây chuyền này tỏ ra không phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam vì gần như các hộ dân không có thói quen phân loại rác ngay từ nhà mình, trong khi đó công nghệ của nước ngoài đòi hỏi phải thực hiện điều này ngay từ đầu nguồn. Do vậy, khả năng xử lý rác thải của các dây chuyền thiết bị ngoại nhập chỉ đạt từ 50% đến 60%; số còn lại vẫn phải xử lý theo hình thức chôn lấp. Đây là hạn chế của quy trình xử lý rác thải ở nước ta vì chôn lấp không chỉ chiếm mất diện tích mà còn gây ô nhiễm môi trường và quan trọng hơn là tạo một lượng nước rỉ thấm vào tầng nước ngầm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

 

Công nghệ xử lý rác thải An Sinh - ASC mà Công ty TNHH Tân Liên Hoa chọn lựa cho nhà máy của mình khắc phục các nhược điểm mà dây chuyền thiết bị xử lý rác thải nhập ngoại chưa làm được. Theo Tổng Giám đốc Công ty Tân Liên Hoa Lê Sĩ, rác thải sau khi tập kết về nhà máy sẽ được phun một loại vi sinh vật có khả năng khử mùi, sau đó được sấy khô nhằm hạn chế nước đọng trong rác. Nhờ vào hệ thống cảm ứng của dây chuyền thiết bị mà rác được phân loại và đưa vào các khu sản xuất. Chỉ có một số ít rác thải không thể xử lý được như mẻ chai, viên pin… buộc phải chôn lấp. Theo tính toán của chủ đầu tư, nếu đạt được công suất thiết kế 200 tấn/ngày, mỗi năm nhà máy sẽ sản xuất 16.000 tấn phân hữu cơ vi sinh phục vụ cải tạo đất nông nghiệp và tái sử dụng khoảng 3.000 tấn plastic hỗn hợp. Hiệu quả kinh tế xã hội mà dự án này mang lại không chỉ góp phần giảm thiểu nguồn ô nhiễm do chôn lấp rác, giải quyết triệt để vấn đề nước rỉ từ rác mà còn giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương, tạo ra những sản phẩm thiết thực phục vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân.

 

Hiện doanh nghiệp này đã đưa 17 cán bộ quản lý và kỹ thuật đi đào tạo tại Huế để khi nhà máy đi vào hoạt động có thể vận hành được ngay. Tuy nhiên, việc triển khai dự án đang bị vướng do khu đất được UBND tỉnh có thông báo thỏa thuận địa điểm xây dựng nhà máy lại nằm trong diện tích đất của công trình nghĩa trang Thọ Vức thuộc xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa theo qui hoạch chi tiết đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 cũng do UBND tỉnh phê duyệt. Chính vì vậy, mặc dù rất khẩn trương nhưng tiến độ triển khai thực hiện dự án của Công ty Tân Liên Hoa vẫn bị chậm do đất dành cho dự án chưa được thu hồi, chuyển mục đích sử dụng. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và tạo điều kiện giải quyết thủ tục đất cho doanh nghiệp để có thể sớm triển khai dự án xây dựng nhà máy xử lý và sản xuất một số sản phẩm từ rác thải.

 

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek