Thứ Sáu, 18/10/2024 19:30 CH
Chương trình xây dựng nông thôn mới tại Đông Hòa:
Dồn sức để thêm hai xã về đích
Thứ Hai, 23/05/2016 09:59 SA

Bộ mặt nông thôn huyện Đông Hòa ngày càng đổi thay - Ảnh: T.TIÊN

Đến nay, huyện Đông Hòa đã có hai xã Hòa Tân Đông và Hòa Thành đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong năm 2016, địa phương này tiếp tục huy động mọi nguồn lực để tiếp sức cho xã Hòa Xuân Tây và Hòa Xuân Đông hoàn thành những tiêu chí còn lại và có thể về đích NTM.

 

GẦN 490 TỈ ĐỒNG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 

Giai đoạn 2016-2020, huyện Đông Hòa sẽ tiếp tục huy động khoảng 740 tỉ đồng thực hiện xây dựng NTM. Để chương trình này được triển khai thuận lợi, huyện Đông Hòa cần UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Theo UBND huyện Đông Hòa, qua 5 năm triển khai xây dựng NTM, toàn huyện đã huy động hơn 489 tỉ đồng; trong đó Trung ương hỗ trợ 16 tỉ đồng, địa phương (tỉnh, huyện, xã) hơn 372 tỉ đồng, nhân dân đóng góp hơn 84 tỉ đồng. Bên cạnh đó, người dân còn chủ động hiến hơn 24.000m2 đất để làm các công trình công cộng. Đến nay, huyện Đông Hòa đã bê tông hóa hơn 235km đường nông thôn với tổng kinh phí khoảng 145 tỉ đồng. Toàn huyện cũng đã kiên cố được 45km kênh mương, đầu tư và nâng cấp 6 chợ, đáp ứng nhu cầu của người dân. Các dịch vụ điện, bưu chính viễn thông, internet được phủ sóng toàn huyện...

 

Ông Đỗ Kim Đồng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, cho biết: Thời gian qua, ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, địa phương còn chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp. Huyện đã tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng giá trị. Đến nay, nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao như trồng đậu phộng trên đất lúa kém hiệu quả với diện tích 6ha, cho năng suất khoảng 36 tạ/ha, thu nhập khoảng 90 triệu đồng tại xã Hòa Xuân Tây. Mô hình này đang được người dân nhân rộng trên diện tích 60ha. Ngoài ra, địa phương còn có mô hình trồng cây diệp hạ châu trên đất cát tại xã Hòa Hiệp Bắc cho lãi ròng hơn 57 triệu đồng/ha. Một số mô hình chăn nuôi cũng được người dân áp dụng hiệu quả như nuôi heo siêu nạc hướng công nghiệp, nuôi dông cát, nuôi trùn quế, nuôi bò lai sinh sản...

 

Cũng theo ông Đồng, huyện Đông Hòa còn thường xuyên mở lớp dạy nghề cho lao động địa phương để nâng cao tay nghề, giúp người lao động dễ tìm việc làm. Trong 5 năm qua, huyện Đông Hòa đã mở được 38 lớp, đào tạo nghề cho gần 1.000 lao động. Ông Trần Trọng Nghị ở xã Hòa Tân Đông, cho biết: Nhờ tham gia mô hình sản xuất và cung ứng lúa giống xác nhận do HTX triển khai, gia đình tôi đã đầu tư sản xuất trên diện tích 5 sào (1 sào=500m2). Bình quân mỗi vụ, tôi thu hoạch được khoảng 2 tấn lúa, cao hơn khi trồng lúa thịt gần 500kg.

 

PHẤN ĐẤU CÓ THÊM HAI XÃ VỀ ĐÍCH

 

Với mục tiêu có thêm hai xã Hòa Xuân Tây và Hòa Xuân Đông về đích vào cuối năm nay, huyện Đông Hòa đang tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ cho các xã.

 

Theo UBND xã Hòa Xuân Tây, địa phương này đã đạt được 15 tiêu chí xây dựng NTM; 4 tiêu chí chưa đạt gồm thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và y tế. Ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Tây, cho biết: Trong năm nay, xã sẽ kiên cố hóa 2km kênh mương, đảm bảo đạt tỉ lệ kênh mương được kiên cố hóa theo quy định. Hiện xã kiên cố hóa được 0,8km kênh mương; 1,2km còn lại sẽ thực hiện khi kết thúc vụ sản xuất hè thu. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, Hòa Xuân Tây đang xây dựng nhà văn hóa tại thôn Bàn Nham Bắc, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2016. Riêng nhà văn hóa và khu thể thao thôn Bàn Nham Nam thì đến tháng 6/2016 sẽ khởi công. Ngoài ra, địa phương cũng làm việc với Phòng Y tế và Phòng GD-ĐT huyện để đầu tư các phòng chức năng cho trạm y tế xã và nâng cấp, xây mới một số phòng học tại Trường tiểu học số 1 và trường mầm non xã, đảm bảo đạt chỉ tiêu theo yêu cầu.

 

Mặc dù không có trong danh sách các xã sẽ về đích NTM trong năm 2016 nhưng hiện nay, xã Hòa Xuân Đông đang nỗ lực để hoàn thành 19 tiêu chí, trở thành xã NTM. Theo ông Huỳnh Minh Thường, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông, xã đã đạt được 14 tiêu chí. Từ giờ đến cuối năm, địa phương sẽ tích cực hoàn thiện 5 tiêu chí thủy lợi, trường học, thu nhập, y tế và an ninh trật tự. Ngay từ đầu năm, xã đã triển khai cho các hội, đoàn thể tăng cường phối hợp với lực lượng công an và chính quyền thôn thường xuyên tuyên truyền những quy định luật pháp cho người dân, từ đó góp phần nâng cao nhận thức cho bà con để hạn chế vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự thôn, xóm. Vừa qua, xã cũng đã kiên cố 3 tuyến mương với gần 2km, đảm bảo đạt tiêu chí thủy lợi. Địa phương còn kết hợp nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng mức thu nhập lên 23 triệu đồng/người/năm để đạt được tiêu chí số 10. Ngoài ra, xã cũng đã làm việc với Phòng Y tế huyện để chuẩn bị sửa chữa nhà làm việc của trạm y tế xã đạt chuẩn theo tiêu chí 15; san lấp và bàn giao mặt bằng để Phòng GD-ĐT huyện xây dựng thêm một số phòng học cho các trường THCS Nguyễn Chí Thanh, tiểu học số 1 và mẫu giáo công lập xã.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Võ Đình Tiến cho biết: Qua 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Hòa Tân Đông và Hòa Thành đã đạt chuẩn NTM. Bình quân, các xã đạt hơn 14 tiêu chí/xã, tăng thêm 10 tiêu chí so với năm 2011 khi mới bắt đầu thực hiện chương trình này. Trong năm nay, huyện Đông Hòa phấn đấu có thêm hai xã Hòa Xuân Tây và Hòa Xuân Đông về đích NTM, vượt một xã so với lộ trình.

 

THỦY TIÊN

 

 

 

Bộ mặt nông thôn huyện Đông Hòa ngày càng đổi thay - Ảnh: T.TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek