Thứ Sáu, 18/10/2024 19:25 CH
Công trình kè Xuân Hải (Sông Cầu): Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công
Thứ Bảy, 21/05/2016 10:00 SA

Thi công đóng cọc kè Xuân Hải - Ảnh: S.CA

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Công ty TNHH Nhật Minh (nhà thầu thi công) tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục thủy công (phần ngập nước) của công trình kè Xuân Hải, phấn đấu hoàn thiện khối lượng này trước mùa mưa năm nay để đảm bảo an toàn cho công trình.

 

Theo Ban Quản lý dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh (BQL DATL-PCTT), công trình kè biển Xuân Hải được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương theo chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang. Kè này dài 850m, bằng bê tông cốt thép, cao trình đỉnh kè 4,5m… Hiện nay, BQL dự án đang triển khai giai đoạn 1 thi công tuyến kè dài 270m cùng 360m đường bê tông và một cầu qua suối trên tuyến, 2 trụ neo tàu và 2 trụ kéo tàu. Ông Lê Quang Thanh, giám sát công trình (thuộc BQL DATL-PCTT), cho biết: Kè Xuân Hải được khởi công từ tháng 2/2016. Sau gần 3 tháng triển khai, nhà thầu đã làm xong đường công vụ, đúc xong toàn bộ cọc bê tông và 800/3.200 tấm lát mái; ước khối lượng thực hiện đạt khoảng 30%, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

 

Theo ông Võ Minh Hải, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty TNHH Nhật Minh, hiện đơn vị này huy động 2 búa đóng cọc, 2 máy đào và nhiều thiết bị xe máy khác cùng 40 công nhân, tổ chức thành 3 đội vừa đúc cấu kiện bê tông, vừa thi công cầu và đóng cọc. Dự kiến, vào cuối tháng 5/2016, công tác đóng cọc sẽ hoàn thành.

 

Cũng theo ông Hải, đặc thù của việc thi công kè biển phụ thuộc rất lớn vào điều kiện thời tiết và lịch triều. Vì vậy, lúc này, nhà thầu đang tranh thủ thời điểm mùa nước kiệt để đẩy nhanh tiến độ, tập trung hoàn thành các hạng mục thủy công như đổ đá hộ chân, bê tông dầm mũ, lát tấm phai… Công tác thi công cũng được điều chỉnh liên tục theo lịch triều. Mỗi ngày, công nhân sẽ bắt đầu làm việc vào thời điểm triều hạ thấp và nghỉ khi triều dâng cao. Vào những ngày nước triều rút vào ban đêm, nhà thầu còn cho công nhân tăng ca. Riêng hạng mục đường và cầu qua suối, nhà thầu phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa để phục vụ sinh hoạt và mua bán hải sản của người dân địa phương. “Khó khăn lớn nhất của công trình này là mặt bằng thi công chưa được thông thoáng hoàn toàn. Hiện nay, trong khu vực thi công kè Xuân Hải, cụ thể là khu vực đóng cọc, ngư dân vẫn thường xuyên đưa thuyền thúng và ngư lưới cụ vào tập kết, gây mất an toàn trong quá trình thi công và không đảm bảo cho tài sản của người dân. Công ty đã nhiều lần kiến nghị để chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân đưa thuyền thúng và ngư lưới cụ tập kết ở khu vực xa công trình. Tuy nhiên, chỉ được một vài ngày thì người dân lại đưa về chỗ cũ, gây nhiều khó khăn cho công tác thi công”, ông Hải nói.

 

Hiện UBND xã Xuân Hải tiếp tục vận động người dân tuân thủ quy định, không tập kết thuyền thúng và ngư lưới cụ trong phạm vi thi công công trình. Tuy nhiên, số lượng thuyền thúng của ngư dân hiện có hơn 300 chiếc, việc di dời đồng loạt sẽ rất khó khăn vì không có chỗ tập kết. Do đó, xã vận động bà con di dời theo tiến độ, đảm bảo mặt bằng thi công. Ông Huỳnh Tấn Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Hải, cho biết: Được Nhà nước đầu tư kinh phí xây kè bảo vệ khu dân cư dọc bờ biển, chính quyền và người dân trong xã rất vui mừng. Tuy nhiên, để việc đầu tư mang lại hiệu quả cao nhất, chúng tôi kiến nghị các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ kinh phí để tuyến kè được xây dựng hoàn chỉnh, có vậy người dân mới an tâm sinh sống và ổn định sản xuất. 

 

Hiện nay, công trình kè Xuân Hải chỉ mới được bố trí 25 tỉ đồng; trong khi đó, tổng mức đầu tư của dự án hơn 70 tỉ đồng. Vì vậy, UBND tỉnh chỉ cho phép chủ đầu tư thực hiện giai đoạn 1 tại khu vực xung yếu nhất. Về lâu dài, để công trình phát huy hiệu quả, Nhà nước cần cấp đủ vốn để hoàn thiện toàn tuyến kè dài 870m.

 

Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng BQL DATL-PCTT tỉnh

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek