Thứ Sáu, 18/10/2024 19:27 CH
Ngân hàng thương mại gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu
Thứ Bảy, 21/05/2016 14:00 CH

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi khi ngân hàng hạn chế cho vay ngoại tệ - Ảnh: L.HẢO

Sau khi Ngân hàng Nhà nước có chính sách siết cho vay ngoại tệ đối với các doanh nghiệp vay ngoại tệ rồi chuyển thành VND để mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh, một số ngân hàng thương mại đã triển khai gói tín dụng mới nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

 

MẤT LỢI THẾ CẠNH TRANH

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, từ đầu tháng 4/2016, các ngân hàng thương mại phải chấm dứt cho vay ngoại tệ đối với các doanh nghiệp vay ngoại tệ rồi chuyển thành VND để mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh. Riêng các doanh nghiệp có nhu cầu thanh toán USD trong hoạt động nhập khẩu và đầu tư ra nước ngoài thì vẫn được đáp ứng. Cụ thể, các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để thanh toán tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ tiếp tục được vay USD bình thường khi doanh nghiệp có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay. Ngoài ra, các doanh nghiệp vay vốn để đầu tư trực tiếp ra nước ngoài đối với các dự án, công trình trọng điểm của quốc gia, hoặc các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu cũng được vay ngoại tệ.

 

“Như vậy, so với quy định trước đây, Ngân hàng Nhà nước chỉ siết cho vay ngoại tệ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu có nhu cầu vốn ngắn hạn để thanh toán các khoản chi phí sản xuất, kinh doanh trong nước. Vì thực chất các doanh nghiệp này không có nhu cầu thanh toán bằng USD mà chỉ muốn vay USD để được hưởng lãi suất thấp”, ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, cho biết.

 

Tuy Ngân hàng Nhà nước chỉ hạn chế đối tượng được vay ngoại tệ chứ không cấm hoàn toàn nhưng điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, nhất là trong lĩnh vực thủy sản. Ông Biện Giang Nam, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Giang Nam (huyện Tây Hòa), cho rằng trước đây, khi còn được vay vốn bằng ngoại tệ, dù các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với rủi ro biến động tỉ giá nhưng họ vẫn chấp nhận. Còn nay, các doanh nghiệp xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn khi không còn được vay USD với lãi suất thấp để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Còn theo ông Nguyễn Hưng Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hưng (TX Sông Cầu), việc Ngân hàng Nhà nước ban hành chính sách siết cho vay ngoại tệ khiến doanh nghiệp gặp thiệt thòi. “So với các doanh nghiệp trong khu vực, khi vốn vay ngân hàng của họ chỉ phải chịu lãi suất rất thấp, thì doanh nghiệp Việt Nam phải chịu lãi suất cao gấp nhiều lần. Chưa kể lâu nay, doanh nghiệp xuất khẩu vốn đã khó khăn trăm bề, chỉ còn lợi thế được vay ngoại tệ với lãi suất thấp, nay cũng bị hạn chế thì lấy đâu ra sức cạnh tranh?”, ông Hòa nói.

 

CHO VAY TIỀN ĐỒNG VỚI LÃI SUẤT USD

 

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu không còn được vay ngoại tệ, mới đây, một số ngân hàng thương mại đã triển khai gói tín dụng ưu đãi lãi suất đối với nhóm đối tượng này. Theo đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) triển khai gói sản phẩm cho vay VND với lãi suất USD với quy mô 3.500 tỉ đồng. Đối tượng thụ hưởng là các doanh nghiệp đã từng được Vietcombank cho vay ngắn hạn bằng USD, hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu có nhu cầu và đáp ứng các điều kiện vay của gói như: được Vietcombank xếp hạng tín dụng từ hạng A trở lên và chưa từng có nợ xấu, nợ cần chú ý tại các tổ chức tín dụng trong 5 năm trở lại đây. Ngoài ra, khách hàng còn phải cam kết bán ngoại tệ cho Vietcombank hoặc giới thiệu doanh nghiệp khác bán thành công ngoại tệ cho ngân hàng với tỉ giá tối đa bằng tỉ giá lúc nhận nợ thì sẽ được vay VND với lãi suất 3% cho kỳ hạn 6 tháng, thấp hơn một nửa so với lãi suất VND. Theo Trưởng Phòng Tín dụng Vietcombank Phú Yên Nguyễn Thị Kim Hoa, ngân hàng này đưa ra gói cho vay ưu đãi nói trên nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tập trung vào việc sản xuất, mở rộng thị trường, tiết kiệm được chi phí lãi vay và tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn vốn.

 

Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank) cũng đang triển khai cho vay ưu đãi bằng VND với lãi suất từ 4-5%/năm đối với khách hàng xuất khẩu. Doanh nghiệp được vay tối đa 6 tháng để thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu và phải có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay. Ông Trần Văn Tập, Trưởng Phòng Tín dụng Agribank Phú Yên, cho biết: Gói tín dụng này thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu và ngân hàng cũng đang tích cực triển khai, chào mời các đối tượng đủ điều kiện vay vốn.

 

Theo ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Phú Yên, trong thời gian gần đây, các ngân hàng thương mại có nhiều động thái để hỗ trợ doanh nghiệp, từ việc giảm lãi suất, đưa ra các gói tín dụng ưu đãi đến mới đây nhất là việc cho vay tiền đồng với lãi suất USD nhằm giúp doanh nghiệp giảm chi phí vốn khi Ngân hàng Nhà nước hạn chế cho vay ngoại tệ. Dù cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh sự hỗ trợ này của các ngân hàng thương mại, nhưng nếu được tiếp tục vay USD thì doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong sản xuất, kinh doanh. Và các doanh nghiệp cũng sẵn sàng chấp nhận rủi ro về tỉ giá để được vay USD với lãi suất thấp như lâu nay.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek