Chủ Nhật, 20/10/2024 06:58 SA
Dự án tuyến nối Quốc lộ 1 (Đông Mỹ) đến KCN Hòa Hiệp giai đoạn 1:
Khó hoàn thành đúng tiến độ
Thứ Bảy, 16/04/2016 07:26 SA

Các nhà thầu đang nỗ lực thi công các hạng mục còn dang dở - Ảnh: V.AN

Dự án Tuyến nối quốc lộ 1 (Đông Mỹ) đến KCN Hòa Hiệp giai đoạn 1 gồm 3 gói thầu xây lắp các hạng mục từ cầu, đưng đến xây dựng khu tái định cư. Đến nay, dù đã hết thời hạn hợp đồng và được gia hạn nhưng các nhà thầu vẫn khó hoàn thành công trình đúng tiến độ.

 

NHIỀU HẠNG MỤC DANG DỞ

 

Theo UBND huyện Đông Hòa, thời gian qua, mặc dù khối lượng công việc giải phóng mặt bằng của các dự án, công trình đang được triển khai trên địa bàn huyện rất lớn, nhưng địa phương này vẫn nỗ lực để giải quyết những vướng mắc tồn tại về mặt bằng để triển khai thi công dự án Tuyến nối quốc lộ 1 (Đông Mỹ) đến KCN Hòa Hiệp giai đoạn 1. UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa tích cực phối hợp với chủ đầu tư khẩn trương đền bù, hỗ trợ và di dời các hộ dân trong khu vực triển khai dự án để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu.

Theo Ban Quản lý đầu tư hạ tầng khu kinh tế (Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên), dự án này có 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, với gói thầu xây lắp nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, gia cố mái taluy đoạn từ Km0+00 - Km1+860 (01XL), các nhà thầu đã thảm hoàn thiện bê tông nhựa đoạn từ Km0+00 - Km1+860 bên trái tuyến. Còn đoạn Km0+00 - Km0+350 và Km0+600 - Km1+860 bên phải tuyến, nhà thầu đang chờ giải phóng mặt bằng để tiếp tục thi công. Đối với gói thầu xây lắp cầu Bầu Bèo và nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, gia cố mái taluy đoạn từ Km1+860 - Km2+800 (02XL), nhà thầu là liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng 72 và Công ty CP Xây dựng công trình 507 đang khẩn trương thi công đường dẫn hai đầu cầu. Còn gói thầu xây lắp toàn bộ khu tái định cư (03XL), đơn vị thi công đang tiến hành san nền và lắp đặt cống thoát nước, đắp đất nền đường nội bộ.

 

Ông Đàm Quốc Vương, Chỉ huy phó công trường thi công gói thầu 02XL, cho biết: Công trình được khởi công từ cuối năm 2013 nhưng đến nay, nhà thầu chỉ mới thực hiện được khoảng 60% khối lượng công việc, chủ yếu là phần cầu. Nguyên nhân là do vướng mặt bằng. Đầu tiên là vướng tranh chấp giữa hộ ông Cao Tuần và hộ ông Trần Bá Khiêm ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa). Hơn 1 năm sau, nhà thầu mới có mặt bằng để làm cầu Bầu Bèo. Thêm nữa vì thiết kế mặt cầu được điều chỉnh từ 32m lên 42m, trong khi phần mở rộng chưa được giải tỏa nên nhà thầu phải chủ động thuê đất của 5 hộ dân để có mặt bằng thi công. Đối với hai đường dẫn đầu cầu, nhà thầu cũng linh động làm việc với dân để thuê đất, nhưng chỉ làm được ở phần phía tây cầu, còn đường dẫn phía đông thì gần như “đứng bánh” từ khi khởi công đến nay.

 

NỖ LỰC THI CÔNG

 

Theo ông Vương, hiện nay, liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng 72 và Công ty CP Xây dựng công trình 507 đang huy động 40 xe tải, 4 xe lu, 4 xe ủi, 2 máy đào cùng hàng chục nhân công làm việc liên tục trong ngày để đẩy nhanh tiến độ thi công những hạng mục có thể làm được. “Nhiều tháng nay, nhà thầu đã tập kết thiết bị nhưng vì người dân cản trở nên không thể làm được, trong khi đó đơn vị vẫn phải trả lương cho nhân công nên tính ra, chúng tôi bị thiệt đơn thiệt kép. Mới đây, chủ đầu tư đã gia hạn hợp đồng lần hai đến ngày 25/9/2016. Tuy nhiên, nếu không có mặt bằng sạch, nhà thầu không thể hoàn thành kịp tiến độ”, ông Vương nói.

 

Còn theo ông Phan Tiến Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đức Anh, một trong những nhà thầu của dự án, nếu không bị vướng mặt bằng thì trong 1 tháng nữa, nhà thầu sẽ bàn giao các hạng mục của gói thầu 01XL. Đối với gói thầu xây dựng khu tái định cư thuộc dự án này, Công ty TNHH Đức Anh tập trung cao độ để thi công và hoàn thành công trình trong vòng 2 tháng nữa.

 

Ông Võ Văn Ngôi, Trưởng Ban Quản lý đầu tư hạ tầng khu kinh tế, cho biết: Đơn vị đã làm việc với UBND huyện Đông Hòa về việc hộ ông Nguyễn Khanh và hộ ông Nguyễn Gia Truyền chưa chịu nhận bồi thường để di dời, lấy mặt bằng thi công gói 01XL. Ban cũng phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa trình UBND huyện này phê duyệt phương án bồi thường bổ sung đối với 9 hộ dân thuộc hai bên tứ nón cầu Bầu Bèo; đồng thời đề nghịTrung tâm Phát triển quỹ đất khẩn trương lập phương án bồi thường khu tái định cư và lập phương án bồi thường đoạn còn lại thuộc dự án.

 

V.AN - T.HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek