Chủ Nhật, 20/10/2024 06:40 SA
Luôn lắng nghe những đề xuất, hiến kế của doanh nghiệp
Thứ Sáu, 15/04/2016 10:14 SA

Thực hiện Chỉ thị 04/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016, ngày 5/2/2016, chủ tịch UBND tỉnh đã có Chỉ thị 02 về phát động phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 với chủ đề “Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016”. Tiếp đó, ngày 9/3/2016, UBND tỉnh ban hành kế hoạch về hoạt động Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016.

 

Mới đây, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã tổ chức lễ phát động Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016 và tổ chức gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp và nhà đầu tư lần thứ I/2016. Tại buổi lễ này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà đã có bài phát động triển khai Năm Doanh nghiệp Phú Yên -2016, Báo Phú Yên lược ghi nội dung bài phát biểu này và giới thiệu đến bạn đọc.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt (thứ 2 từ phải qua) và đồng chí Hoàng Văn Trà (thứ 6 từ phải qua) tặng hoa chúc mừng các thành viên Câu lạc bộ Doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu tỉnh - Ảnh: A.NGỌC

 

Sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, nhất là sau 27 năm tái lập tỉnh, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, tranh thủ thời cơ, phát huy lợi thế, vượt qua khó khăn, Phú Yên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Nền kinh tế của tỉnh phát triển ổn định và tăng tưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; bộ mặt nông thôn, miền núi, đô thị có nhiều khởi sắc. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 tăng hơn 2 lần so với năm 2010. Đạt được những kết quả nêu trên có sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp đã và đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 2.200 doanh nghiệp hoạt động, cơ cấu ngành nghề sản xuất, kinh doanh đa dạng, phong phú, xây dựng được một số sản phẩm, thương hiệu mạnh trong nước và quốc tế như dược phẩm, đường RE. Năm 2015, các doanh của tỉnh, tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp gần 10.000 tỉ đồng, chiếm 49,6% tổng vốn đầu tư toàn xã hội; nộp ngân sách nhà nước 485 tỉ đồng, chiếm 17% tổng thu ngân sách; giải quyết việc làm trung bình hàng năm khoảng 23.500 lao động; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Đội ngũ doanh nhân của tỉnh từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng; nhiều doanh nhân trưởng thành từ thực tiễn, có trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu lãnh đạo xây dựng và phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

 

Tuy nhiên, so với tiềm năng, thế mạnh, việc phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn nhiều hạn chế; chưa có nhiều doanh nghiệp lớn, chưa thu hút được doanh nghiệp có thương hiệu mạnh vào tỉnh. Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh so với các tỉnh trong khu vực và cả nước còn ít; quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, khả năng cạnh tranh thấp; chưa có nhiều sản phẩm chủ lực đặc trưng của địa phương; chưa có thương hiệu mạnh; hầu hết công nghệ sản xuất ở mức trung bình; năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh còn thấp; tỉ trọng đóng góp của doanh nghiệp trong tổng thu ngân sách thấp.

Năm 2016 là năm đầu triển khai nghị quyết đại hội đảng các cấp, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2021 với nhiều mục tiêu nhiệm vụ quan trọng đặt ra, trong đó trọng tâm là tiếp tục đổi mới toàn diện phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tỉnh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt và thiết thực, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh và chọn năm 2016 là Năm Doanh nghiệp Phú Yên, với mục tiêu: Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở, thân thiện, đảm bảo mọi doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoạt động theo cơ chế thị trường, được quyền tự do sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực theo quy định của pháp luật; phấn đấu bình quân hàng năm có khoảng 500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đến năm 2020 toàn tỉnh có từ 3.500-4.000 doanh nghiệp hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo.

 

Để triển khai có hiệu quả Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016, cần thực hiện tốt một số nội dung quan trọng như:

 

Quán triệt nâng cao nhận thức và thống nhất hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên và toàn xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phát triển doanh nghiệp về thông tin đối ngoại, thông tin hội nhập quốc tế, nhất là các hiệp định thương mại mà Việt Nam ký kết.

 

Đẩy mạnh cải cách hành chính, minh bạch thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực, nhất là thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về quy chế hoạt động, quy trình công tác thẩm định, cấp phép đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thành lập doanh nghiệp…, đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính bằng hoặc ít hơn thời gian quy định của pháp luật hiện hành.

 

Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động doanh nghiệp, như: kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các sở, ngành và UBND các cấp, nghiên cứu thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Văn phòng Đăng ký sử dụng đất… thuộc UBND tỉnh.

 

Thường xuyên rà soát, kịp thời xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp về đất đai, tài chính, tín dụng, thông tin, xây dựng thương hiệu, gia nhập thị trường, phát triển doanh nghiệp, trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực, tham gia cung ứng các dịch vụ công, dự án đầu tư công… Xây dựng các chính sách ưu đãi đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế phù hợp quy định hiện hành.

 

Các cơ quan thông tin đại chúng có kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Kế hoạch hoạt động Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016 và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư; đồng thời tăng thời lượng, chuyên trang, chuyên mục nói về doanh nghiệp, nhằm biểu dương doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp vào sự phát triển của tỉnh; cũng như phổ biến, nhân rộng những kinh nghiệm, những mô hình hoạt động, quản lý doanh nghiệp có hiệu quả.

 

UBND tỉnh và tôi luôn mong muốn được lắng nghe các khó khăn vướng mắc, cũng như những đề xuất, kiến nghị hiến kế của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình sản xuất, kinh doanh, triển khai dự án đầu tư tại Phú Yên để có những giải pháp chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời và có những chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nói chung và sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng.

 

ANH KIỆT (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek