Chủ Nhật, 20/10/2024 08:28 SA
Nông dân chưa mặn mà với phân bón “Made in Phú Yên”
Thứ Năm, 14/04/2016 13:00 CH

Tuy sản lượng phân bón được các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất ra khá lớn nhưng nhu cầu sử dụng của nông dân Phú Yên lại ít, dẫn tới tình trạng dư thừa. Để tăng sức tiêu thụ cho phân bón Phú Yên, các ngành chức năng, doanh nghiệp sản xuất cần có những giải pháp, chính sách hỗ trợ cho nông dân.

 

Một cơ sở kinh doanh phân bón ở huyện Đông Hòa - Ảnh: K.ANH

 

SẢN XUẤT NHIỀU, TIÊU THỤ ÍT

 

Theo Sở Công thương, hiện Phú Yên có hơn 200 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón các loại. Trong đó có 10 đơn vị sản xuất phân bón vô cơ, 5 cơ sở sản xuất phân hữu cơ. Nếu chỉ tính 3 đơn vị sản xuất phân bón vô cơ đã được cấp phép thì tổng công suất của các nhà máy đạt 175.000 tấn/năm. Ngoài ra phải kể đến một lượng lớn phân bón của các đơn vị ngoài tỉnh đưa vào thị trường Phú Yên. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng phân bón mỗi năm của nông dân Phú Yên khoảng 65.000 tấn phân vô cơ và hơn 136.000 tấn phân hữu cơ.

 

Về chất lượng, theo Sở Công thương Phú Yên, phân bón do các công ty trong tỉnh sản xuất được đảm bảo, không thua kém gì các loại phân bón khác. Tuy nhiên, theo ông Phan Đại Thắng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, qua khảo sát thực trạng sử dụng phân bón của nông dân Phú Yên, thì lượng phân bón do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất được tiêu thụ ít, chỉ đạt hơn 7% so với sản lượng hàng năm.

 

Ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina, cho biết: Năm 2015, công ty sản xuất gần 32.000 tấn phân bón các loại, nhưng lượng tiêu thụ trong tỉnh chỉ khoảng 3.000 tấn. Còn theo ông Đinh Công Chiến, đại diện Công ty TNHH Nhà máy phân bón NPK Phú Yên, trung bình mỗi năm đơn vị này sản xuất từ 10.000-12.000 tấn phân các loại. Công ty đã cố gắng vận động các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ, HTX trong tỉnh sử dụng phân bón của nhà máy nhưng lượng phân bán ra thị trường nội tỉnh chỉ hơn 400 tấn/năm.

 

Về việc vì sao người dân Phú Yên chưa mặn mà sử dụng phân bón sản xuất trong tỉnh, bà Trần Thị Cầu (huyện Sông Hinh), cho biết: Chúng tôi thường mua phân bón tại các đại lý, cửa hàng gần nhà và được người bán tư vấn, sử dụng phân của các cơ sở sản xuất ngoài tỉnh. Hơn nữa, khi đã quen dùng phân bón loại này mà chuyển sang dùng phân bón khác thì chúng tôi không yên tâm. Còn theo ông Phan Đại Thắng, nhiều nông dân chưa được thông tin, giới thiệu về sản phẩm phân bón sản xuất trong tỉnh nên họ chưa tin dùng. Một số nông dân khác thì nắm được thông tin nhưng do thiếu vốn nên phụ thuộc vào đại lý, cửa hàng bán lẻ; chủ đại lý bán nợ loại phân bón gì thì dùng thứ nấy.

 

CẦN HỖ TRỢ CHO NÔNG DÂN

 

Ông Võ Văn Phúc, nông dân ở huyện Sơn Hòa, bày tỏ: Tôi trồng mía đã 15 năm nay. Những năm gần đây, do ít bón phân nên năng suất mía không cao. Tôi không có tiền mua phân nên phải dựa vào sự hỗ trợ của doanh nghiệp thu mua. Để giảm gánh nặng cho nông dân, các nhà máy sản xuất phân bón cần mạnh dạn đưa phân bón vào đại lý, kéo dãn thời gian thu nợ. Còn ông Dương Văn Thanh, nông dân ở huyện Sông Hinh, cho biết: Hiện nay, giá nguyên liệu thấp nên người dân mong muốn doanh nghiệp bán phân với giá thấp để bà con sử dụng. Ngoài ra, các đơn vị sản xuất phải thường xuyên giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn cách sử dụng cho nông dân, thông qua các buổi họp khu phố, tổ sản xuất… để nông dân hiểu về sản phẩm của Phú Yên.

 

Ông Trần Thanh Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Do người dân chưa đầu tư thâm canh, ngại tốn thêm chi phí nên hạn chế sử dụng phân bón. Mặt khác, công tác quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất phân bón ở Phú Yên còn hạn chế, chủ yếu do các đại lý thực hiện nên nông dân chưa tin vào hiệu quả của phân bón trong tỉnh. Vì vậy, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp sản xuất phân bón phải gắn kết với nông dân. Cụ thể là ký hợp đồng với nông dân cung ứng phân bón; có chính sách hỗ trợ giá… để nông dân tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp sản xuất cũng cần cam kết với nông dân về sản phẩm cung ứng.

 

Theo ông Đinh Công Chiến, ngoài những cơ sở bán lẻ phân bón như lâu nay, trong thời gian đến, công ty này tiếp tục làm việc với các đại lý về việc phân phối cũng như đưa đến nông dân sản phẩm tốt với giá cạnh tranh. Công ty cũng sẽ phối hợp với các tổ chức tín dụng để hỗ trợ vốn cho nông dân, HTX... mua phân bón Phú Yên.

 

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Sắp tới, sở sẽ phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp sản xuất phân bón trên địa bàn tỉnh trình diễn nhiều mô hình sản xuất để người dân có điều kiện tiếp cận, đối chiếu chất lượng phân bón trong và ngoài tỉnh. Còn theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương, để nông dân sử dụng phân bón Phú Yên, các công ty trong tỉnh cần thực hiện đầy đủ quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; phải đầu tư thích đáng cho công tác khảo sát, phân tích những yếu tố thổ nhưỡng theo vùng để sản xuất phân bón phù hợp. Ngoài ra, các công ty cũng cần nghiên cứu đổi mới khâu bảo quản, phân phối sản phẩm nhằm hạ giá thành và tăng cường công tác hậu mãi; tích cực tìm thêm đối tác để xây dựng những mô hình trình diễn kỹ thuật, liên kết bao tiêu nông sản của nông dân.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek