Chủ Nhật, 20/10/2024 06:44 SA
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc:
Đồng hành, phục vụ vô điều kiện để thu hút đầu tư
Thứ Sáu, 15/04/2016 13:00 CH

Hội nghị Xúc tiến đầu tư và hợp tác các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2016 vừa diễn ra tại Phú Yên với sự quan tâm của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Là đồng chủ trì hội nghị này, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc đã chia sẻ về những định hướng sắp tới của tỉnh trong việc thu hút đầu tư, nhất là vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc - Ảnh: L.HẢO

Trao đổi với Báo Phú Yên, đồng chí Lê Văn Trúc cho biết:

 

- Phú Yên là tỉnh thuộc vùng duyên hải miền Trung. Xác định thế mạnh của tỉnh là nông nghiệp và đi lên từ nông nghiệp, nên những năm qua, Phú Yên đã tập trung phát triển nông nghiệp về nhiều mặt. Đến nay, trong lĩnh vực thế mạnh của mình, Phú Yên đã đạt được những kết quả rất phấn khởi; năng suất, sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực đều tăng, tình hình khai thác thủy sản hàng năm đạt khá… Tuy nhiên, sự phát triển của ngành Nông nghiệp Phú Yên hiện vẫn chưa tương xứng được tiềm năng hiện có. Trong đó, hạn chế có thể thấy rõ là vấn đề áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp chưa nhiều, chưa mạnh. Thêm vào đó, Phú Yên cũng chưa tìm được các nhà đầu tư chiến lược có tiềm năng về vốn, khoa học công nghệ chưa xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ để nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp…

 

* Tỉnh đã làm gì để khắc phục những hạn chế nêu trên, thưa đồng chí?

 

- Để khắc phục những hạn chế nêu trên, trong những năm qua, Phú Yên đã rất nỗ lực trong việc xây dựng, hình thành khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến năm 2013, Chính phủ đã cho phép thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, với diện tích giai đoạn 1 là 460ha và dự kiến mở rộng phát triển giai đoạn 2 khoảng 620ha. Điều này tạo điều kiện để tỉnh hợp tác, nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đưa nền nông nghiệp của Phú Yên phát triển bền vững theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Đây cũng là cơ sở để tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên tổ chức hội nghị Xúc tiến đầu tư và hợp tác các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2016.

 

* Theo đồng chí, thông qua hội nghị lần này, Phú Yên đã đạt được những gì?

 

- Thông qua hội nghị lần này, Phú Yên đã giới thiệu, quảng bá được những tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư vào tỉnh nói chung, vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nói riêng. Đây cũng là dịp để các nhà đầu tư có điều kiện tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh và môi trường đầu tư thật sự thông thoáng, thân thiện của tỉnh để an tâm đầu tư kinh doanh và cùng phát triển.

 

Phú Yên đang tích cực thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Trong ảnh: Các nhà khoa học tham quan Trạm Thực nghiệm sinh học Hòa Quang, thuộc Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên - Ảnh: T.HÀ

 

Tại hội nghị, đáp ứng kỳ vọng của tỉnh, các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà đầu tư đã trình bày tham luận nêu lên những thành tựu, tiến bộ khoa học kỹ thuật có thể áp dụng vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên; đồng thời nêu lên những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, tổ chức, quản lý, điều hành khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Qua đó, tỉnh có thể học hỏi, áp dụng tốt hơn trong thời gian đến.

 

Ngoài ra, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn biến bất thường như hiện nay thì hoạt động sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều thách thức rất lớn, cần có chuỗi liên kết từ khâu sản xuất - cung ứng - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Do đó, hội nghị Xúc tiến và hợp tác các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2016 đã tạo tiền đề để các khu, viện, trung tâm ứng dụng công nghệ cao liên kết lại để hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển, tạo điều kiện nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao trong quá trình hội nhập sắp đến.

 

* Như vậy, để thu hút đầu tư, hợp tác trong thời gian tới, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Phú Yên cần phải làm gì, thưa đồng chí?

 

- Để thu hút đầu tư, hợp tác trong thời gian tới, tỉnh đã rà soát lại tất cả thủ tục hành chính, giảm thiểu các thủ tục không cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nói chung và các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nói riêng. Năm 2016, Phú Yên xác định là Năm Doanh nghiệp nên lãnh đạo tỉnh quyết tâm làm hết sức mình để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tỉnh cũng quán triệt toàn thể cán bộ công nhân viên chức phải có trách nhiệm cao nhất trong vấn đề phục vụ doanh nghiệp. Trong mối quan hệ với doanh nghiệp, với nhà đầu tư, cán bộ công chức trên địa bàn tỉnh phải hết sức thân thiện, nhiệt tình, tạo môi trường đầu tư thông thoáng với tinh thần phục vụ vô điều kiện và đồng hành cùng doanh nghiệp.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek